Fálkinn


Fálkinn - 17.12.1954, Page 16

Fálkinn - 17.12.1954, Page 16
8 #^*^#^#^*^#^C*^a<*JÓLABLAÐ FÁLKANS 1954 dionungminn, scm svciflar íakísíokknum Það er alkunna að Friðrik Danakonungur tíundi er mjög tónlistargefinn mað- ur og iðkar tónlist í tómstundum sínum og stjórnar hljómsveitum þegar svo ber undir. í þessari grein segir danski blaðamaðurinn AAGE HEINBERG frá konunginum sem tónlistariðkanda. AÐ er ekki síst tónlistin, f 1 sem gert hefir Friðrik kon- §ung kunnan og vihsælan. Að vísu er hann fyrst og fremst sjómannakóngurinn og sjaldan heldur hann ræðu fyrir lands- mönnum sínum án þess að drepa á líf og afrek sjómannanna. En samt er það áhugi hans á tón- listinni, sem fólk veitir athygli — ekki síst útlendingar. Það vakti mikla athygli í Svíþjóð að hann reyndist jafn snjall stjórnandi sem raun var vitni, en hann stjórnaði hljómsveit óperunnar í Stokk- hólmi. 1 Danmörku hefir fólki lengi verið Ijóst, að hann hefði getað orðið einn af bestu hljóm- sveitarstjórum þjóðarinnar ef hann hefði ekki verið fæddur til konungstignarinnar. Frásagnir og furðusögur um hljómsveitarafrek konungsins eru farnar að verða margar, ásamt dæmum um það hve mikið yndi hann hafi af músík. Hugur Friðriks konungs hneigð- ist snemma að því að stjórna hljómsveit fremur en að ieika á píanóið. Það var enginn vandi að sjá hvaðan honum var kominn áhugann á tónlistinni: móðir hans, Alexandrine drottning hafði glætt áhuga hans á tónlist frá því að hann var barn. Og sem barn reyndi hann fyrst að stjórna hljómsveit. Það var á Amalien- borg, og helsti krafturinn í sveit- inni var drottningin sjálf. Friðrik konungur hefir oft upplifað merka tónlistarviðburði erlendis með móður sinni, sérstaklega á tón- listarhátíðum í Bayreuth, en þar hefir hann setið á mörgum kór- og hljómsveitaræfingum. Ingrid drottning er líka mjög unnandi tónlist og konungshjónin eru mjög tíðir gestir á hljómleikum í Kaupmannahöfn. Sé litið til baka til bernskuára konungsins sést, að þegar hann var tíu—tólf ára notaði hann grammófónplötur til að æfa sig í að stjórna erfiðum tónverkum. Hann spilaði plötuna aftur og aft- ur, þangað til hann var viss um hvernig hann ætti að taka á verk- efninu sem fyrir lá, ef hann ætti að stjórna því. Þetta hafði mikla þýðingu fyrir hann síðar og móð- ir hans varð glöð yfir þessum áhuga. Árið 1915 stjórnaði hann í fyrsta skipti lífvarðarhljómsveit- inni. Síðan hefir hann hvað eftir annað stjórnað hljómsveit kon- unglega leikhússins, Ríkisútvarps- ins og hljómsveit Tivoli Koncert- sal. Hinn 14. mars 1946 stjórnaði hann „Cavalleria Rusticana" í Kgl. leikhúsinu. Það tókst þannig að orð fór af því eigi aðeins með- Konungurinn við píanóið, og dæturnar hlusta á. Frá vinstri: Anne Marie, Benedicte og Margrethe ríkiserfingi. al tónlistarmanna, og Friðrik, sem þá var krónprins, varð einkar vin- sæll meðal listamanna og með- lima hljómsveitarinnar, bæði fyr- ir hæfni sína og hina látlausu framkomu og félagslyndi. Þegar konungurinn hlustar á óperusýningu er það algengt að hann sitji með nótnahandritið á hnjánum og lesi það við vasaljós. Sýnir þetta hve hann vill setja allt á sig, og þetta vakti mikla athygli í London er hann sást gera það í leikhúsi þar. Sem hljómsveitarstjóri lærði hann mikið af Georg Höeberg, fyrrum stjórnanda konunglegu hljóm- sveitarinnar. Aldrei hefir hljóm- sveitarstjórn konungsins vakið meiri aðdáun en í janúar 1953 er hann stjórnaði hljómsveitinni er hún lék lög eftir Grieg við útför móður hans. Grieg var meðal uppáhaldstónskálda drottningar- innar. Áhugi Friðriks konungs á tónlist hefir komið fram með margvíslegu móti, og það þykir sjálfgefið að hann sé verndari allra meiri háttar hljómleika og danskra tónlistarmanna er þeir halda hljómleika erlendis. Og þeir sem hafa haft konunginn sem verndara ljúka upp einum munni um, að hann hafi ekki látið við það sitja að „lána nafnið sitt“ heldur hafi hann fylgst með öll- um undirbúningi með hinni mestu umhyggju. Til dæmis um þetta má nefna, að þegar söngflokkur dönsku „Handels- og Kontorist- foreningen“ fór til Parísar vorið 1937 og aðstoðaði við opnun danska sýningarskálans á heims- sýningunni, var Friðrik krón- prins þar viðstaddur. Daginn eftir fékk stjórnandi kórsins eiginhand- arbréf frá honum, þar sem hann þakkar innilega fyrir frammistöð- una. Hann lét þess líka getið að Frakklandsforseti hefði beðið sig um að þakka kórnum fyrir flutn- inginn á franska þjóðsöngnum. Það er einkenni á skapferli Friðriks konungs hve gaman hon- um þykir að votta þakklæti og aðdáun þegar honum finnst eitt- hvað vel gert. Hann er aldrei smeykur við að koma með tillög- ur ef þær snerta að einhverju leyti tónlist. Þegar hann var í París lét hann orð falla um hve einkennilegt það væri, að lagið „Vift stolt paa Codans bölge“ skyldi aldrei vera leikið sem hyll- ing til fánans, á eftir þjóðsöngn- um. Þeir sem best þekkja danska tónlist eru konunginum sammála um þetta, því að lagið er með því fegursta sem til er í danskri tón- list. Margar sannanir eru fyrir því að tónlistaráhugi konungsins stendur á gömlum merg. Magister Erik Rindom ritstjóri, sem var kennari hans í dönsku á nýliða- skólanum, hefir skrifað endur- minningar sínar frá þeim tímum. Hann segir að stílar hans hafi yf- irleitt verið vel og fjörlega skrif- aðir, sérstaklega þegar hann gat teygt efnið þannig, að það snerti tónlist. Sérstaklega vel heppnað- ist honum með stíl um „Hafið í stormi og kyrru veðri“. Þar gat Friðrik konungur IX. stjórnar hljómsveit.

x

Fálkinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fálkinn
https://timarit.is/publication/351

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.