Fréttablaðið - 12.12.2009, Side 20

Fréttablaðið - 12.12.2009, Side 20
20 12. desember 2009 LAUGARDAGUR greinar@frettabladid.is FRÉTTABLAÐIÐ Skaftahlíð 24, 105 Reykjavík SÍMI: 512 5000, ritstjorn@frettabladid.is FRÉTTASTJÓRAR: Arndís Þorgeirsdóttir arndis@frettabladid.is, Kristján Hjálmarsson, kristjan@frettabladid.is Trausti Hafliðason trausti@frettabladid.is og Höskuldur Daði Magnússon (dægurmál) hdm@frettabladid.is MENNING: Páll Baldvin Baldvinsson fulltrúi ritstjóra pbb@frettabladid.is HELGAREFNI: Anna Margrét Björnsson amb@frettabladid.is og Sigríður Björg Tómasdóttir sigridur@frettabladid.is ALLT OG SÉRBLÖÐ: Roald Eyvindsson roald@frettabladid.is og Sólveig Gísladóttir solveig@frettabladid.is ÍÞRÓTTIR: Henry Birgir Gunnarsson henry@frettabladid.is LJÓSMYNDIR: Pjetur Sigurðsson pjetur@frettabladid.is FRAMLEIÐSLUSTJÓRI: Kolbrún Ingibergsdóttir kolbrun@frettabladid.is ÚTGÁFUFÉLAG: 365 miðlar ehf. STJÓRNARFORMAÐUR: Ingibjörg S. Pálmadóttir FORSTJÓRI OG ÚTGÁFUSTJÓRI: Ari Edwald RITSTJÓRI: Jón Kaldal jk@frettabladid.is AÐSTOÐARRITSTJÓRI: Steinunn Stefánsdóttir steinunn@frettabladid.is Fréttablaðið kemur út í 90.000 eintökum og er dreift ókeypis á heimili á höfuðborgarsvæðinu og Akureyri. Einnig er hægt að fá blaðið í völdum verslunum á landsbyggðinni. Fréttablaðið áskilur sér rétt til að birta allt efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. Issn 1670-3871 SPOTTIÐ ÞORSTEINN PÁLSSON AF KÖGUNARHÓLI ÞORSTEINS PÁLSSONAR Í Guðsgjafaþulu segir frá því að Íslandsbersa þótti unun að því að hlusta á öndvegismenn íslenskrar endurreisnar ræða um samskipti við ríkisstjórnina, svipað og menn tala um smalatíkina sína. Á þessari öld hefur pólitískum skylmingum svipað mjög til þeirrar tíðar í stjórnmálasögu síðustu aldar sem öðru fremur var kennd við bæinn Hriflu í Bárðardal. Síðustu vikur hefur persónulegt hnútukast hinnar gömlu Hriflungatíðar færst mjög í aukana. Með vissum hætti má segja að það sé eins og að fara gegn straumn- um að leggja gott orð til ríkisstjórn- arinnar. Sannleikurinn er þó sá að sumar ákvarðanir hennar bera bæði vott um skynsemi og ábyrgð þó að verulega skorti á í öðrum tilvikum. Það bar til að mynda vott um ábyrgð þegar ríkisstjórnin ákvað að byggja á samstarfs- áætluninnni við Alþjóðagjald- eyrissjóðinn sem fyrri ríkisstjórn hafði gert. Eitt mikilvægasta viðfangsefnið sem sú áætlun mælir fyrir um er að ná jöfnuði í ríkisfjár- málum. Niðurskurðaráformin í fjár- lagafrumvarpinu eru í samræmi við markmiðin. Afgreiðsla fjárlaganna mun síðan sýna hversu raunhæf framkvæmdin er. Þar byrja vanda- málin. Umræður um útgjaldahlið fjár- lagafrumvarpsins benda til þess að verulega skorti á að aðhalds- áformin séu nægjanlega markviss. Í allt of litlum mæli búa þar að baki ákvarðanir um skipulagsbreytingar og nýjar skilgreiningar á þjónustu- stigi. Hringlandinn varðandi sparn- að í fæðingarorlofsútgjöldum leiddi í ljós að einstaka ráðherrar virðast halda að aðhaldsaðgerðirnar séu tímabundnar og ári fyrir kosning- ar verði unnt að auka útgjöldin á ný eins og ekkert hafi í skorist. Veruleikinn er hins vegar sá að hér er um varanlegt ástand að ræða. Þjónusta ríkisins verður ekki bætt á ný fyrr en hagvöxtur eykst. Rík- isstjórnin þarf því með meira sann- færandi hætti en fram til þessa að sýna fram á að aðhaldsáformin muni standa. Hriflupólitík eða málefnapólitík? Deila má um hlutföllin milli niðurskurðar og nýrrar tekjuöflunar. Það er hins vegar rétt mat hjá ríkis- stjórninni að ekki er unnt að komast hjá tekjuöflunaraðgerðum. Aðferðin sem ríkisstjórnin hefur valið til þess að auka tekjurnar er á hinn bóginn bæði vanhugsuð og illa undirbúin. Þegar skattkerfisbreytingin var ákveðin vorið 1987 náðist um hana breið samstaða bæði á Alþingi og meðal samtaka launafólks og atvinnulífs. Það skattkerfi sem þá var hannað þjónaði að því leyti betur norrænum velferðarsjónar- miðum en skattkerfi hinna Norð- urlandaríkjanna að það leysti mun stærri hóp lágtekjufólks með öllu frá skattgreiðslum til ríkisins. Auðvelt hefði verið að auka skatt- tekjur og verja þá lægstlaunuðu með tiltölulega einföldum breytingum á þessu kerfi. Þess í stað á að eyði- leggja kerfið og taka hér upp flókið og ógagnsætt skattkerfi. Fyrrver- andi ríkisskattstjóri hefur réttilega bent á að undirbúningstími til slíkra grundvallarbreytinga sé ónógur. Hann hefur enn fremur leitt rök að því að flóknara og ógagnsærra kerfi leiði til meiri skattundanskota og kalli þar af leiðandi á meiri skatta- hækkanir á heiðarlegt fólk í fram- haldinu. Er ekki skynsamlegt að hugsa málið betur? Enginn tími mun gefast til almennrar pólitískrar umræðu um þá kerfiskúvendingu sem áform- uð er. Annar stjórnarandstöðuflokk- anna hefur teflt fram ábyrgum hug- myndum sem leyst geta þann bráða vanda sem ríkissjóður stendur and- spænis að því er tekur til tekjuöfl- unar. Hvers vegna tekur ríkisstjórnin ekki tilboði um samstarf á Alþingi um slíka lausn? Á nýju ári má svo dýpka það samstarf og leiða í ljós hvort ekki er unnt að ná breiðri sam- stöðu um framtíðarskipan skattkerf- isins í landinu í stað þess stríðs sem í uppsiglingu er. Almenningur skilur stöðu þjóð- arbúsins á þann veg að aldrei hafi verið meiri þörf á samstöðu en nú. Hvers vegna má ekki lyfta bæði umræðum og vinnulagi upp á hærra plan? Hörð persónuleg og ómál- efnaleg átök Hriflustjórnmálanna leiddu á þeirri tíð til lengri kreppu á Íslandi en annars staðar. Er þörf á að endurtaka þau mistök? Stríð eða friður? Kreppunni 1967 var mætt með stóriðju, inn-göngu Íslands í EFTA og útfærslu landhelginnar. Með markvissri alhliða sókn af því tagi fékkst viðspyrna sem leiddi til skjótra umskipta. Því miður átti talsverður hluti hagvaxtarins næsta áratug rætur að rekja til þess að við kusum að halda áfram þeirri rányrkju sem útlendingar höfðu áður stundað. Sú óvarfærni kom okkur í koll síðar. Hana má því ekki endurtaka. Sannleikurinn er sá að sjávarút- vegurinn verður ekki uppspretta hagvaxtar á komandi árum þó að hann sé á ný orðinn undirstaða í þjóðarbúskapnum. Því fremur er þörf á framtíðarsýn og hreyfiafli til að sækja megi fram, bæta sam- keppnishæfni og auka hagvöxt. Við blasa tækifæri í orkunýt- ingu og möguleikar á að tengjast alþjóðlegri samvinnu sem fært getur atvinnufyrirtækjunum og launafólki samkeppnishæfa mynt og styrkt nýsköpun. Hvorki rík- isstjórnin né stjórnarandstaðan hefur sýnt markvissa og heild- stæða forystu á þessu sviði. Er ekki þörf á að leita víðtækari samstöðu þar um? Tilraun í þá veru er lík- legri til að lyfta Íslandi en endur- lífgun þess anda er spratt úr móum Hriflustjórnmálanna. Hreyfiafl hagvaxtar www.reykjavik.is/kjostu UM VERKEFNI Í ÞÍNU HVERFI KJÓSTU Kosningu lýkur 14. desembe r! Í þessari viku féllu fyrstu dómarnir sem tengjast aðdraganda og orsökum bankahrunsins beint. Tveir fyrrum bankamenn, sjóðsstjóri peningamarkaðssjóðs og skuldabréfamiðlari, voru dæmdir fyrir alvarlega markaðsmisnotkun. Brot mannanna fólst í því að leggja ítrekað fram óeðlilega há tilboð í hlutabréf í því skyni að halda uppi verði þeirra og styrkja með því stöðu peningamarkaðssjóðs banka síns sem átti verulega fjármuni í þessum hlutabréfum. Dómurinn er líkast til sá fyrsti af allmörgum sem á eftir munu koma og markar því tímamót. Til muna stærra mál, og að sönnu tímamót einnig, eru upplýs- ingar sem fram koma í skýrslu Ríkisendurskoðunar um endur- skoðun ríkisreiknings ársins 2008. Þar kemur fram að með skjót- ari viðbrögðum Seðlabanka við aðferðum bankanna til að afla lausafjár hefði mátt draga úr tjóni Seðlabankans og ríkissjóðs við fall bankanna. „Leikurinn“ sem svo er kallaður í skýrslunni fólst í því að stóru bankarnir þrír tóku lán hjá minni fjármálafyrir- tækjum til að styrkja lausafjárstöðu sína en minni fjármálafyrir- tæki fengu aftur lán hjá Seðlabankanum gegn ótryggum bréfum. Í ágúst 2008 voru kröfur Seðlabankans um veðtryggingar hertar en eftir stendur spurningin um það hvers vegna það gerðist ekki fyrr eða um leið og Seðlabankinn vissi að bankarnir fóru á svig við hefðbundnar leiðir til að afla lausafjár. Tap Seðlabankans mun nema 75 milljörðum króna og ríkis- sjóður Íslands yfirtók 270 milljarða króna til viðbótar. Langtíma- skuldbindingar ríkissjóðs tvöfölduðust á árinu 2008 sem skýrist að verulegu leyti af yfirtöku á veðlánum Seðlabankans. Þegar hafa verið afskrifaðir 175 milljarðar en trygg veð eru talin vera fyrir liðlega 50 milljörðum króna af þeim 270 sem ríkið yfirtók. Tapið í heild gæti þannig numið 400 milljörðum króna. Fyrra málið er smátt í sniðum miðað við hið síðara. Engu að síður eru bæði málin birtingarmynd þess sem fór úrskeiðis í aðdraganda hrunsins; siðferðisbrestur, skortur á regluverki og eftirliti. Allt þetta blés upp bóluna sem að lokum sprakk. Horfast verður í augu við þann dapra veruleika að bróður- partur fjárhagslegs tjóns íslenska ríkisins mun lenda á herðum almennings með beinum og óbeinum hætti um ókomin ár og ára- tugi. Hitt má ekki útiloka að einhverja fjármuni verði hægt að sækja upp í skuldbindingar ríkisins. Því verður fróðlegt að fylgjast með þeirri vinnu sem hafin er á vegum fjármálaráðuneytisins við að meta hvort hægt sé að reka skaðabótamál á hendur þeim sem sýnt þykir að hafi valdið ríkinu og almenningi fjárhagslegu tjóni með aðgerðum sínum eða aðgerðaleysi í aðdraganda bankahrunsins. Lán Seðlabank- ans gegn ótryggum veðum eru meðal þess sem skoðað verður en einnig Icesave-reikningarnir til dæmis. Víst er að slík uppgjör skipta þjóðina verulegu máli í úrvinnslu þeirra atburða sem áttu sér stað í aðdraganda hrunsins. Sú úrvinnsla er mikilvæg og beinlínis nauðsynlegur liður í því upp- byggingarstarfi sem fram undan er í íslensku samfélagi. Greiða verður úr fortíðinni til að takast á við framtíðina. Nauðsynleg úrvinnsla STEINUNN STEFÁNSDÓTTIR SKRIFAR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.