Fréttablaðið - 12.12.2009, Page 20

Fréttablaðið - 12.12.2009, Page 20
20 12. desember 2009 LAUGARDAGUR greinar@frettabladid.is FRÉTTABLAÐIÐ Skaftahlíð 24, 105 Reykjavík SÍMI: 512 5000, ritstjorn@frettabladid.is FRÉTTASTJÓRAR: Arndís Þorgeirsdóttir arndis@frettabladid.is, Kristján Hjálmarsson, kristjan@frettabladid.is Trausti Hafliðason trausti@frettabladid.is og Höskuldur Daði Magnússon (dægurmál) hdm@frettabladid.is MENNING: Páll Baldvin Baldvinsson fulltrúi ritstjóra pbb@frettabladid.is HELGAREFNI: Anna Margrét Björnsson amb@frettabladid.is og Sigríður Björg Tómasdóttir sigridur@frettabladid.is ALLT OG SÉRBLÖÐ: Roald Eyvindsson roald@frettabladid.is og Sólveig Gísladóttir solveig@frettabladid.is ÍÞRÓTTIR: Henry Birgir Gunnarsson henry@frettabladid.is LJÓSMYNDIR: Pjetur Sigurðsson pjetur@frettabladid.is FRAMLEIÐSLUSTJÓRI: Kolbrún Ingibergsdóttir kolbrun@frettabladid.is ÚTGÁFUFÉLAG: 365 miðlar ehf. STJÓRNARFORMAÐUR: Ingibjörg S. Pálmadóttir FORSTJÓRI OG ÚTGÁFUSTJÓRI: Ari Edwald RITSTJÓRI: Jón Kaldal jk@frettabladid.is AÐSTOÐARRITSTJÓRI: Steinunn Stefánsdóttir steinunn@frettabladid.is Fréttablaðið kemur út í 90.000 eintökum og er dreift ókeypis á heimili á höfuðborgarsvæðinu og Akureyri. Einnig er hægt að fá blaðið í völdum verslunum á landsbyggðinni. Fréttablaðið áskilur sér rétt til að birta allt efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. Issn 1670-3871 SPOTTIÐ ÞORSTEINN PÁLSSON AF KÖGUNARHÓLI ÞORSTEINS PÁLSSONAR Í Guðsgjafaþulu segir frá því að Íslandsbersa þótti unun að því að hlusta á öndvegismenn íslenskrar endurreisnar ræða um samskipti við ríkisstjórnina, svipað og menn tala um smalatíkina sína. Á þessari öld hefur pólitískum skylmingum svipað mjög til þeirrar tíðar í stjórnmálasögu síðustu aldar sem öðru fremur var kennd við bæinn Hriflu í Bárðardal. Síðustu vikur hefur persónulegt hnútukast hinnar gömlu Hriflungatíðar færst mjög í aukana. Með vissum hætti má segja að það sé eins og að fara gegn straumn- um að leggja gott orð til ríkisstjórn- arinnar. Sannleikurinn er þó sá að sumar ákvarðanir hennar bera bæði vott um skynsemi og ábyrgð þó að verulega skorti á í öðrum tilvikum. Það bar til að mynda vott um ábyrgð þegar ríkisstjórnin ákvað að byggja á samstarfs- áætluninnni við Alþjóðagjald- eyrissjóðinn sem fyrri ríkisstjórn hafði gert. Eitt mikilvægasta viðfangsefnið sem sú áætlun mælir fyrir um er að ná jöfnuði í ríkisfjár- málum. Niðurskurðaráformin í fjár- lagafrumvarpinu eru í samræmi við markmiðin. Afgreiðsla fjárlaganna mun síðan sýna hversu raunhæf framkvæmdin er. Þar byrja vanda- málin. Umræður um útgjaldahlið fjár- lagafrumvarpsins benda til þess að verulega skorti á að aðhalds- áformin séu nægjanlega markviss. Í allt of litlum mæli búa þar að baki ákvarðanir um skipulagsbreytingar og nýjar skilgreiningar á þjónustu- stigi. Hringlandinn varðandi sparn- að í fæðingarorlofsútgjöldum leiddi í ljós að einstaka ráðherrar virðast halda að aðhaldsaðgerðirnar séu tímabundnar og ári fyrir kosning- ar verði unnt að auka útgjöldin á ný eins og ekkert hafi í skorist. Veruleikinn er hins vegar sá að hér er um varanlegt ástand að ræða. Þjónusta ríkisins verður ekki bætt á ný fyrr en hagvöxtur eykst. Rík- isstjórnin þarf því með meira sann- færandi hætti en fram til þessa að sýna fram á að aðhaldsáformin muni standa. Hriflupólitík eða málefnapólitík? Deila má um hlutföllin milli niðurskurðar og nýrrar tekjuöflunar. Það er hins vegar rétt mat hjá ríkis- stjórninni að ekki er unnt að komast hjá tekjuöflunaraðgerðum. Aðferðin sem ríkisstjórnin hefur valið til þess að auka tekjurnar er á hinn bóginn bæði vanhugsuð og illa undirbúin. Þegar skattkerfisbreytingin var ákveðin vorið 1987 náðist um hana breið samstaða bæði á Alþingi og meðal samtaka launafólks og atvinnulífs. Það skattkerfi sem þá var hannað þjónaði að því leyti betur norrænum velferðarsjónar- miðum en skattkerfi hinna Norð- urlandaríkjanna að það leysti mun stærri hóp lágtekjufólks með öllu frá skattgreiðslum til ríkisins. Auðvelt hefði verið að auka skatt- tekjur og verja þá lægstlaunuðu með tiltölulega einföldum breytingum á þessu kerfi. Þess í stað á að eyði- leggja kerfið og taka hér upp flókið og ógagnsætt skattkerfi. Fyrrver- andi ríkisskattstjóri hefur réttilega bent á að undirbúningstími til slíkra grundvallarbreytinga sé ónógur. Hann hefur enn fremur leitt rök að því að flóknara og ógagnsærra kerfi leiði til meiri skattundanskota og kalli þar af leiðandi á meiri skatta- hækkanir á heiðarlegt fólk í fram- haldinu. Er ekki skynsamlegt að hugsa málið betur? Enginn tími mun gefast til almennrar pólitískrar umræðu um þá kerfiskúvendingu sem áform- uð er. Annar stjórnarandstöðuflokk- anna hefur teflt fram ábyrgum hug- myndum sem leyst geta þann bráða vanda sem ríkissjóður stendur and- spænis að því er tekur til tekjuöfl- unar. Hvers vegna tekur ríkisstjórnin ekki tilboði um samstarf á Alþingi um slíka lausn? Á nýju ári má svo dýpka það samstarf og leiða í ljós hvort ekki er unnt að ná breiðri sam- stöðu um framtíðarskipan skattkerf- isins í landinu í stað þess stríðs sem í uppsiglingu er. Almenningur skilur stöðu þjóð- arbúsins á þann veg að aldrei hafi verið meiri þörf á samstöðu en nú. Hvers vegna má ekki lyfta bæði umræðum og vinnulagi upp á hærra plan? Hörð persónuleg og ómál- efnaleg átök Hriflustjórnmálanna leiddu á þeirri tíð til lengri kreppu á Íslandi en annars staðar. Er þörf á að endurtaka þau mistök? Stríð eða friður? Kreppunni 1967 var mætt með stóriðju, inn-göngu Íslands í EFTA og útfærslu landhelginnar. Með markvissri alhliða sókn af því tagi fékkst viðspyrna sem leiddi til skjótra umskipta. Því miður átti talsverður hluti hagvaxtarins næsta áratug rætur að rekja til þess að við kusum að halda áfram þeirri rányrkju sem útlendingar höfðu áður stundað. Sú óvarfærni kom okkur í koll síðar. Hana má því ekki endurtaka. Sannleikurinn er sá að sjávarút- vegurinn verður ekki uppspretta hagvaxtar á komandi árum þó að hann sé á ný orðinn undirstaða í þjóðarbúskapnum. Því fremur er þörf á framtíðarsýn og hreyfiafli til að sækja megi fram, bæta sam- keppnishæfni og auka hagvöxt. Við blasa tækifæri í orkunýt- ingu og möguleikar á að tengjast alþjóðlegri samvinnu sem fært getur atvinnufyrirtækjunum og launafólki samkeppnishæfa mynt og styrkt nýsköpun. Hvorki rík- isstjórnin né stjórnarandstaðan hefur sýnt markvissa og heild- stæða forystu á þessu sviði. Er ekki þörf á að leita víðtækari samstöðu þar um? Tilraun í þá veru er lík- legri til að lyfta Íslandi en endur- lífgun þess anda er spratt úr móum Hriflustjórnmálanna. Hreyfiafl hagvaxtar www.reykjavik.is/kjostu UM VERKEFNI Í ÞÍNU HVERFI KJÓSTU Kosningu lýkur 14. desembe r! Í þessari viku féllu fyrstu dómarnir sem tengjast aðdraganda og orsökum bankahrunsins beint. Tveir fyrrum bankamenn, sjóðsstjóri peningamarkaðssjóðs og skuldabréfamiðlari, voru dæmdir fyrir alvarlega markaðsmisnotkun. Brot mannanna fólst í því að leggja ítrekað fram óeðlilega há tilboð í hlutabréf í því skyni að halda uppi verði þeirra og styrkja með því stöðu peningamarkaðssjóðs banka síns sem átti verulega fjármuni í þessum hlutabréfum. Dómurinn er líkast til sá fyrsti af allmörgum sem á eftir munu koma og markar því tímamót. Til muna stærra mál, og að sönnu tímamót einnig, eru upplýs- ingar sem fram koma í skýrslu Ríkisendurskoðunar um endur- skoðun ríkisreiknings ársins 2008. Þar kemur fram að með skjót- ari viðbrögðum Seðlabanka við aðferðum bankanna til að afla lausafjár hefði mátt draga úr tjóni Seðlabankans og ríkissjóðs við fall bankanna. „Leikurinn“ sem svo er kallaður í skýrslunni fólst í því að stóru bankarnir þrír tóku lán hjá minni fjármálafyrir- tækjum til að styrkja lausafjárstöðu sína en minni fjármálafyrir- tæki fengu aftur lán hjá Seðlabankanum gegn ótryggum bréfum. Í ágúst 2008 voru kröfur Seðlabankans um veðtryggingar hertar en eftir stendur spurningin um það hvers vegna það gerðist ekki fyrr eða um leið og Seðlabankinn vissi að bankarnir fóru á svig við hefðbundnar leiðir til að afla lausafjár. Tap Seðlabankans mun nema 75 milljörðum króna og ríkis- sjóður Íslands yfirtók 270 milljarða króna til viðbótar. Langtíma- skuldbindingar ríkissjóðs tvöfölduðust á árinu 2008 sem skýrist að verulegu leyti af yfirtöku á veðlánum Seðlabankans. Þegar hafa verið afskrifaðir 175 milljarðar en trygg veð eru talin vera fyrir liðlega 50 milljörðum króna af þeim 270 sem ríkið yfirtók. Tapið í heild gæti þannig numið 400 milljörðum króna. Fyrra málið er smátt í sniðum miðað við hið síðara. Engu að síður eru bæði málin birtingarmynd þess sem fór úrskeiðis í aðdraganda hrunsins; siðferðisbrestur, skortur á regluverki og eftirliti. Allt þetta blés upp bóluna sem að lokum sprakk. Horfast verður í augu við þann dapra veruleika að bróður- partur fjárhagslegs tjóns íslenska ríkisins mun lenda á herðum almennings með beinum og óbeinum hætti um ókomin ár og ára- tugi. Hitt má ekki útiloka að einhverja fjármuni verði hægt að sækja upp í skuldbindingar ríkisins. Því verður fróðlegt að fylgjast með þeirri vinnu sem hafin er á vegum fjármálaráðuneytisins við að meta hvort hægt sé að reka skaðabótamál á hendur þeim sem sýnt þykir að hafi valdið ríkinu og almenningi fjárhagslegu tjóni með aðgerðum sínum eða aðgerðaleysi í aðdraganda bankahrunsins. Lán Seðlabank- ans gegn ótryggum veðum eru meðal þess sem skoðað verður en einnig Icesave-reikningarnir til dæmis. Víst er að slík uppgjör skipta þjóðina verulegu máli í úrvinnslu þeirra atburða sem áttu sér stað í aðdraganda hrunsins. Sú úrvinnsla er mikilvæg og beinlínis nauðsynlegur liður í því upp- byggingarstarfi sem fram undan er í íslensku samfélagi. Greiða verður úr fortíðinni til að takast á við framtíðina. Nauðsynleg úrvinnsla STEINUNN STEFÁNSDÓTTIR SKRIFAR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.