Vikan


Vikan - 03.12.1970, Síða 40

Vikan - 03.12.1970, Síða 40
maður verið öruggari um að reksturinn beri sig. Þetta hefur haft sín áhrif hvað mér viðvík- ur. — Hvert sækir þú helzt þín munstur? — Munstrin, já. Oft hef ég séð þau þegar ég hef verið að leika mér með efnin, þegar ég hef frjálsar hendur um sköpun. Um helgar til dæmis, þegar tími er aflögu, finn ég munstrin út á svo margan hátt, ekki einungis í silfri, heldur og í pappír til dæmis og öllu mögulegu. Sumt dettur mér kannski í hug fyrir- varalaust, sé eitthvað, kannski mynd í blaði, og þá minnir það mig á eitthvað annað, sem gefur hugmynd til einhverrar sköpun- ar eða tilrauna. Svo er það þetta, þegar ég er búinn að búa til ákveðið form, eða ákveðna gerð af hlutum í ákveðinn tíma, þá sækir að mér þreyta. Ég vil þá breyta til. Þá kemur oft að mér að búa til öfgakennda hluti, en þeir breyt- ast nú oftast eitthvað í meðför- unum. Þetta er eins konar leik- ur; ég er að leita að einhverju, orðinn óánægður með það sem ég er með og sé svo eitthvað, upptendrast, fæ hugmyndir, fullt af hugmyndum, svo að á endan- um verður kannski allt annað úr þessu en það, sem ég upphaf- lsga sá. Þú sækir mótíf í forna list, fornnorræna til dæmis? Já, það er greinilegt. Ég hef til dæmis teiknað í men vík- inga að berjast. Ég bý þá til þannig, að hreyfingarnar verði klunnalegar og grófgerðar, og ég vil jafnvel fá fram í þeim eitt- hvað barnalegt, eins og þetta væri búið til af óskóluðum manni, að hluturinn verði ekki fágaður. — Er ekki oft vandi, þegar þannig hlutir eru gerðir, að ákveða hvenær skal hætta eða halda áfram? — Stundum er það. Ég hef oft séð hjá piltunum, sem eru að læra hjá mér, betri hluti en ég sjálfur er með. En það skrýtna er að þeir koma ekki alltaf auga á það sjálfir. Og ég hef verið að segja þeim: Strákar, það að vera sérstæður, eða hvað sem það er kallað, það byggist mest á því að koma auga á það. Eru þér einhver mótíf kærari en önnur? Nei, það myndi ég ekki segja. Þetta er þannig að ég hrífst. Sú hrifning líður hjá með tímanum, þó ekki meira en svo að ég get alltaf borið virðingu fyrir hlutnum. En ég get ekki alltaf numið staðar við sama hlutinn og verið jafnhrifinn af honum. Hefurðu sótt fyrirmyndir í nútímalist? Ég málaði sjálfur mikið áð- ur fyrr, fékk sem smástrákur í skóla verðlaun fyrir pastelmynd- ir. Og ég mála raunar stundum enn. — Hvað telurðu að maður í þinni listgrein þurfi að hafa til Hálsmen. að bera, til að geta í raun og sannleika kallast listamaður? — Ég held að forsendurnar hljóti að vera leitandi og rann- sakandi hugur. Listamaður þarf að kynna sér bókstaflega hvað- eina. Hann má ekki vera það einstrengingslegur að álíta ein- hverja stefnu bezta, eða ein- hvern stíl. Hann verður að vera rannsakandi, ekki of fastheldinn á sínar góðu hugmyndir, það bindur hann og þá hættir hann að mínu áliti að vera listamað- ur. Á því er oft talsverð hætta. ■—- Þú ert mikill áhugamaður um guðspeki. Hafa þau fræði ekki haft mikil áhrif á mótun listar þinnar? * — Ég kynntist guðspekinni smástrákur og fór snemma að lesa um þau' mál. Þau hafa gef- ið mér geysimikið, sökum þess hve mikla vídd þau skapa. Ásamt áhuga mínum á listmálun og teikningu, sem ég líka hef haft frá barnsaldri, hafa guðspeki- fræðin átt mestan þátt í minni mótun. Þar er svo vítt til veggja, af svo miklu að taka. Annars er það svo í þessari grein sem fleirum, að það er starfið, þjálfunin, sem mestu ræður um árangurinn. Núna finnst mér ég hafa miklu meiri yfirsýn yfir formsköpun en ég hafði, sem bæði kemur til af langri þjálfun og af því að ég hef ánægju af þessu. Og ég breyti til hvenær sem ég finn hjá mér þörf til þess. Og mögu- leikarnir í gull- og silfursmíð- inni eru alveg geysilegir. Hvaða málmur lætur þér bezt? Ég myndi segja að ég væri fyrst og fremst silfursmiður, því að ég hef fengið litla æfingu og litla kennslu í meðferð gulls, en mig myndi langa mikið til að sökkva mér í það. Það kostar mikinn pening, en ég kem mjög líklega til með að gera Það seinna, ef ég fæ tækifæri til. Eitt af því sem flestum hættir til er að verða of háðir hefðum; þannig er eins og fólki almennt, Hálsmen, brennt og lóðað. og jafnvel kennurum, finnist að hver málmur eigi að fá ein- hverja ákveðna meðferð. Sem betur fer er þetta að breytast. Það hleypir stórauknu lífi í starfið að finna sig óbundinn, en það verður ekki fyrr en maður hefur sjálfur losað sig við þetta hefðbundna. Þótt enginn annar hefti mann, getur maður séð fyrir því sjálfur. — Hver er meginmunurinn á gulli og silfri sem efnivið? — Það er erfitt að skilgreina til fullnustu. Gullsmíði er fínni vinna, gullið er miklu viðkvæm- ara, finnst mér, þarf önnur tök, miklu meiri nærgætni. Þar á ég ekki einungis við þessa venju- legu gullsmíði, heldur engu síð- ur og kannski alveg sérstaklega í sambandi við brennslu. Það er gaman að búa til hlut án þess að nota það sem við köllum slag- lóð, að setja hlutinn saman þann- ig að formin fljóti saman. Þetta er einstaklega erfitt með gull, en leikur einn með silfur. —- Hefur þér dottið í hug að gera skartgripi úr öðrum málm- um sem kallaðir eru óæðri, járni til dæmis? — Svo sannarlega hefur mér dottið það í hug. Til gamans get ég getið þess að eitt sinn kemur til mín járnsmiður og spyr um manséttuhnappa. Ég sýni honum manséttuhnappa, sem ég hafði þá smíðað, og voru alveg svart- ir, og svo hafði ég grafið upp úr þeim aðeins, þannig að það glitr- ÞAÐ aði í alsporið; það var sem sagt alfarið, grafið með al. Hann vel- ur þessa hnappa og ég segi sem svo: það er nú bara alveg eins og þetta sé járn. Já, segir hann, það var einmitt það, sem ég rak augun í. -— Járnið býr yfir mikl- um möguleikum og það er sá málmur sem ég held að ég vildi helzt smíða úr núna, ef ég hefði tíma til. — I sambandi við járn koma mér í hug vopn, en í þeim má oft sjá mjög falleg form, í sverð- um, spjótum, bogum og öxum til dæmis. Hefurðu notað þau eitt- hvað í gripagerð? — Jú, þau eru alveg sérstak- lega falleg. Ég hef notað þessi form stundum í skartgripi og fleira, spaða til dæmis, axar- form og fleiri. Þessi form skír- skota til mín og ég á ábyggilega eftir að fást við þau meira, jafn- vel í silfri og jafnvel í gulli. Það er mjög skemmtilegt viðfangs- efni. Til dæmis get ég sagt þér, að þegar ég fór á Fornminja- safnið ekki alls fyrir löngu og ætlaði að fara að skoða það í heild, þá komst ég aldrei lengra
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Vikan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.