Vikan


Vikan - 03.12.1970, Side 40

Vikan - 03.12.1970, Side 40
maður verið öruggari um að reksturinn beri sig. Þetta hefur haft sín áhrif hvað mér viðvík- ur. — Hvert sækir þú helzt þín munstur? — Munstrin, já. Oft hef ég séð þau þegar ég hef verið að leika mér með efnin, þegar ég hef frjálsar hendur um sköpun. Um helgar til dæmis, þegar tími er aflögu, finn ég munstrin út á svo margan hátt, ekki einungis í silfri, heldur og í pappír til dæmis og öllu mögulegu. Sumt dettur mér kannski í hug fyrir- varalaust, sé eitthvað, kannski mynd í blaði, og þá minnir það mig á eitthvað annað, sem gefur hugmynd til einhverrar sköpun- ar eða tilrauna. Svo er það þetta, þegar ég er búinn að búa til ákveðið form, eða ákveðna gerð af hlutum í ákveðinn tíma, þá sækir að mér þreyta. Ég vil þá breyta til. Þá kemur oft að mér að búa til öfgakennda hluti, en þeir breyt- ast nú oftast eitthvað í meðför- unum. Þetta er eins konar leik- ur; ég er að leita að einhverju, orðinn óánægður með það sem ég er með og sé svo eitthvað, upptendrast, fæ hugmyndir, fullt af hugmyndum, svo að á endan- um verður kannski allt annað úr þessu en það, sem ég upphaf- lsga sá. Þú sækir mótíf í forna list, fornnorræna til dæmis? Já, það er greinilegt. Ég hef til dæmis teiknað í men vík- inga að berjast. Ég bý þá til þannig, að hreyfingarnar verði klunnalegar og grófgerðar, og ég vil jafnvel fá fram í þeim eitt- hvað barnalegt, eins og þetta væri búið til af óskóluðum manni, að hluturinn verði ekki fágaður. — Er ekki oft vandi, þegar þannig hlutir eru gerðir, að ákveða hvenær skal hætta eða halda áfram? — Stundum er það. Ég hef oft séð hjá piltunum, sem eru að læra hjá mér, betri hluti en ég sjálfur er með. En það skrýtna er að þeir koma ekki alltaf auga á það sjálfir. Og ég hef verið að segja þeim: Strákar, það að vera sérstæður, eða hvað sem það er kallað, það byggist mest á því að koma auga á það. Eru þér einhver mótíf kærari en önnur? Nei, það myndi ég ekki segja. Þetta er þannig að ég hrífst. Sú hrifning líður hjá með tímanum, þó ekki meira en svo að ég get alltaf borið virðingu fyrir hlutnum. En ég get ekki alltaf numið staðar við sama hlutinn og verið jafnhrifinn af honum. Hefurðu sótt fyrirmyndir í nútímalist? Ég málaði sjálfur mikið áð- ur fyrr, fékk sem smástrákur í skóla verðlaun fyrir pastelmynd- ir. Og ég mála raunar stundum enn. — Hvað telurðu að maður í þinni listgrein þurfi að hafa til Hálsmen. að bera, til að geta í raun og sannleika kallast listamaður? — Ég held að forsendurnar hljóti að vera leitandi og rann- sakandi hugur. Listamaður þarf að kynna sér bókstaflega hvað- eina. Hann má ekki vera það einstrengingslegur að álíta ein- hverja stefnu bezta, eða ein- hvern stíl. Hann verður að vera rannsakandi, ekki of fastheldinn á sínar góðu hugmyndir, það bindur hann og þá hættir hann að mínu áliti að vera listamað- ur. Á því er oft talsverð hætta. ■—- Þú ert mikill áhugamaður um guðspeki. Hafa þau fræði ekki haft mikil áhrif á mótun listar þinnar? * — Ég kynntist guðspekinni smástrákur og fór snemma að lesa um þau' mál. Þau hafa gef- ið mér geysimikið, sökum þess hve mikla vídd þau skapa. Ásamt áhuga mínum á listmálun og teikningu, sem ég líka hef haft frá barnsaldri, hafa guðspeki- fræðin átt mestan þátt í minni mótun. Þar er svo vítt til veggja, af svo miklu að taka. Annars er það svo í þessari grein sem fleirum, að það er starfið, þjálfunin, sem mestu ræður um árangurinn. Núna finnst mér ég hafa miklu meiri yfirsýn yfir formsköpun en ég hafði, sem bæði kemur til af langri þjálfun og af því að ég hef ánægju af þessu. Og ég breyti til hvenær sem ég finn hjá mér þörf til þess. Og mögu- leikarnir í gull- og silfursmíð- inni eru alveg geysilegir. Hvaða málmur lætur þér bezt? Ég myndi segja að ég væri fyrst og fremst silfursmiður, því að ég hef fengið litla æfingu og litla kennslu í meðferð gulls, en mig myndi langa mikið til að sökkva mér í það. Það kostar mikinn pening, en ég kem mjög líklega til með að gera Það seinna, ef ég fæ tækifæri til. Eitt af því sem flestum hættir til er að verða of háðir hefðum; þannig er eins og fólki almennt, Hálsmen, brennt og lóðað. og jafnvel kennurum, finnist að hver málmur eigi að fá ein- hverja ákveðna meðferð. Sem betur fer er þetta að breytast. Það hleypir stórauknu lífi í starfið að finna sig óbundinn, en það verður ekki fyrr en maður hefur sjálfur losað sig við þetta hefðbundna. Þótt enginn annar hefti mann, getur maður séð fyrir því sjálfur. — Hver er meginmunurinn á gulli og silfri sem efnivið? — Það er erfitt að skilgreina til fullnustu. Gullsmíði er fínni vinna, gullið er miklu viðkvæm- ara, finnst mér, þarf önnur tök, miklu meiri nærgætni. Þar á ég ekki einungis við þessa venju- legu gullsmíði, heldur engu síð- ur og kannski alveg sérstaklega í sambandi við brennslu. Það er gaman að búa til hlut án þess að nota það sem við köllum slag- lóð, að setja hlutinn saman þann- ig að formin fljóti saman. Þetta er einstaklega erfitt með gull, en leikur einn með silfur. —- Hefur þér dottið í hug að gera skartgripi úr öðrum málm- um sem kallaðir eru óæðri, járni til dæmis? — Svo sannarlega hefur mér dottið það í hug. Til gamans get ég getið þess að eitt sinn kemur til mín járnsmiður og spyr um manséttuhnappa. Ég sýni honum manséttuhnappa, sem ég hafði þá smíðað, og voru alveg svart- ir, og svo hafði ég grafið upp úr þeim aðeins, þannig að það glitr- ÞAÐ aði í alsporið; það var sem sagt alfarið, grafið með al. Hann vel- ur þessa hnappa og ég segi sem svo: það er nú bara alveg eins og þetta sé járn. Já, segir hann, það var einmitt það, sem ég rak augun í. -— Járnið býr yfir mikl- um möguleikum og það er sá málmur sem ég held að ég vildi helzt smíða úr núna, ef ég hefði tíma til. — I sambandi við járn koma mér í hug vopn, en í þeim má oft sjá mjög falleg form, í sverð- um, spjótum, bogum og öxum til dæmis. Hefurðu notað þau eitt- hvað í gripagerð? — Jú, þau eru alveg sérstak- lega falleg. Ég hef notað þessi form stundum í skartgripi og fleira, spaða til dæmis, axar- form og fleiri. Þessi form skír- skota til mín og ég á ábyggilega eftir að fást við þau meira, jafn- vel í silfri og jafnvel í gulli. Það er mjög skemmtilegt viðfangs- efni. Til dæmis get ég sagt þér, að þegar ég fór á Fornminja- safnið ekki alls fyrir löngu og ætlaði að fara að skoða það í heild, þá komst ég aldrei lengra
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Vikan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.