Vikan

Ataaseq assigiiaat ilaat

Vikan - 23.01.1986, Qupperneq 27

Vikan - 23.01.1986, Qupperneq 27
T alan þrettán er órofatengd við hjátrú og flestum þykir hún vond. I flestum stórum hðtelum og skrif- stofúm er engin 13- hæð — hvernig sem það má nú vcra. Á lyftuhnöppunum sjást cingöngu 12. hseð og 14. hæð. Hinn maður hefur þó átt töluna 13 að happatölu öðrum fremur. Það var maðurinn sem hafði verið dæmdur til lífláts fyrir glæp sem hann hélt statt og stöðugt fram að hann hefði ekki framið og verið víðs fjarri staðnum er ódæðið var framið. Á elleftu stundu tókst honum að rifja upp einkennilegt atvik. Hann hélt því nefnilega fram að hann hefði heyrt kirkjuklukkurnar slá þrcttán högg þessa nótt. Þessi vitnisburður var hunsaður þar til fjöldi manns gaf sig fram og staðfesti framburð mannsins. Klukkan hafði slegið þrettán högg vegna bilunar og þar með varð ljóst að maðurinn hafði verið víðs fjarri glæpnum þcssa nótt og hann var látinn laus. S kammt cr á milli sérvisku og hjátrúar, það er hjátrú að berja í timbut; og segja 7, 9, 13 (sem er fúllkomlega marklaus talnaruna) ef maður vill vera ömggur um orð sín. Að berja í timbur er þekkt víða um heim og er ævagömul hjátrú. Sumir íslenskir siðir eru líka ævagamlir, svo sem að sitja á krossgötum um áramót og þegja. Sérviska er samkvæmt orðsins hljóðan viska eins manns og sér fyrir hann. Sérviska manna er með ýmsum hætti, sumir fá útrás í matar- venjum, aðrir 1 töluðu máli og flestir safnarar hafa sína sérvisku. Og auðvitað geta fleiri en einn dottið niður á sömu sérviskuna án þess að úr verði samviska. Það er meira í ætt við sérvisku en hjátrú að nota ein- hvern sérstakan pott undir hrísgrjón og annan undir hangikjötið, en jafnframt getur verið hagnýtur kjarni í þvl. Hver vill fá sér hrísgrjón með hangikjötskeim? Konan sem sauð alltaf kartöflurnar sínar f tveim pott- um var að vísu ekki að því af sérvisku einni saman heldur vegna þess að þetta hafði hún lært hjá mömmu sinni. Mamma hennar hafði hins vegar alltaf soðið kartöflurnar sínar í tveim pottum því hún var með mannmargt heimili og átti ekki nógu stóran pott undir þann skammt af kartöflum sem þurfti til hverrar máltíðar. Þannig getur skynsemi leitt til þess er virðist sérviska og raunar til hjátrúar líka þvf sagt er að sá sem er ábyrgur fyrir hjátrúnni um að ekki skuli ganga undir stiga hafi fengið málningarfbtu í haus- inn einu sinni er hann gekk undir stiga og ráðlagt vinum sfnum að vera ekkert að ganga undir stiga heldur taka á sig krók. I slendingar, sem loka kýrnar sínar inni í myrk- um flósum f marga mánuði á ári hverju og mjólka þær með vélum, eiga sínar heilögu kýr engu sfður en aðrir, en þær er ekki að finna í flósum landsins. Heilög Skjalda hefúr enn ekki verið vígð til dýrlinga. Á Indlandi segja heilagar kýr mu um leið og þær bjarga sér um hádcgismatinn á grænmetistorginu og ganga svo óhræddar og óhultar fyrir strætisvagn. Eða sú er allavega myndin sem ferðabækur og flölmiðlar' gefa af stöðu þeirra utan indverskra fjósa. Heilagar kýr fslenskar eru jafnmargarog mennirnir sem landið byggja. Og það er ekkert svo létt að hrófla við þeim allra útbreiddustu, Jóni Sig. og flallkon- unni til dæmis, þó einhverjir hafi alltaf unun af að leggja heilagar kýr í einelti. Þeir hinir sömu eiga sér yfirleitt alltaf einhverjar heilagar kýr sjálfir til að verja fram í rauðan dauðann, hvort sem það er nú heims- byltingin eða frjálshyggjan. E n hver er þá munurinn á sérvisku, hjátrú og heilögum kúm. Ef þú færð þér svartan kött til að passa inn f svörtu og hvftu innréttinguna heima hjá þér þá er það snobbuð sérviska. Ef þú leyfir honum að gera allt sem honum þóknast heima hjá þér er hann orðinn að heilagri kú. En ef þú ert svo þar að auki skfthræddur um að eitthvað illt hendi þig þegar kisi greyið hleypur fyrir þig á götu til að fagna þér þá er það ekkert nema hjátrú. Hjátrú cr tekin til greina ef maður er leikari, íþróttagarpur eða sjómaður, jafnvel nauðsynleg ef maður vill halda áliti innan hópsins. Fólk keppist við að vera einlægt og svolftið áberandi í hjátrúnni, keppir í handbolta á slitnum skóm og fer með heilla- gripi á leiksviðið en þá er auðvitað eins gott að heilla- gripurinn sé ekki metrahár bangsi. Það eru óskráð lög í gangi um alla svoleiðis hjátrú, sumt er hægt að viðurkenna, annað ekki. Ætli hann sá ekki á mörk- unum, sjómaðurinn á Isafirði sem er orðinn frægur fyrir að fara á sjó f öllum veðrum án þess að verða fyrir skakkafollum. Hann var eitt sinn spurður hvernig hann gæti verið svona öruggur með að sleppa alltaf og svaraði því til að hann hefði bara tekið eftir þvf að veðrið yrði alltaf ágætt þegar stúlkan læsi veðurfregnirnar.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Vikan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.