Vikan

Tölublað

Vikan - 28.08.1986, Blaðsíða 14

Vikan - 28.08.1986, Blaðsíða 14
sem útfyllt var og sent framleiðendum til stimplunar. Allt átti að vera sem lík- ast því að brúðan væri barn sem fundist hefði í kálgarðinum. Brúður þessar rokseldust í Bandaríkj- unum og urðu fljótlega uppseldar í helstu borgum. Fólk fór í hópferðir um langan veg til annarra borga og ríkja þar sem frést hafði að enn væru til brúður. Tugir manna lögðu land undir fót upp í sveit í Milwaukee þar sem því var trúað að fleygja ætti brúðunum úr flugvél og kaupendur gætu greitt með því að veifa American Express krítarkortum sínum. Delludótið er afsprengi nútímans. Fyrsta fyrirbærið af þessu tagi, sem upp- tök átti í Bandaríkjunum en barst þaðan um heiminn, var frisbee - frisbídiskurinn - árið 1957. Ari síðar var það húlahopp- hringurinn sem tröllreið heimsbyggð- inni. Annað er eins og diskur á hvolfi, hitt plasthringur. Báðir þessir hlutir eru dæmigerðir fyrir delludótið. Hugmyndin er sáraeinföld, venjulega svo einföld að allir hugsa með sér: „Af hverju datt mér nú ekki þetta í hug?“ Uppfinningamenn- irnir eru venjulega heldur ekki neinir sprenglærðir verkfræðingar. Það var smiður sem átti hugmyndina að frisbí- diskinum og efnafræðingur sem bjó til fyrsta súperboltann, skopparaboltann sem allir þurftu að eignast hér árin 1965-66. Það sem gerir gæfumuninn er að upp- finningunni þarf að fylgja eftir. Upp- finningamaðurinn þarf að hafa óbilandi trú á fyrirbærinu og hann þarf að fá til liðs við sig fjármálamenn og markaðs- spekinga sem hafa það líka. Xavier Roberts, hönnuður kálgarðsbrúðanna, fékk með sér reyndan markaðsfræðing sem skipulagði sölumálin. Hann réð til að mynda barnasálfræðinga sem lýstu ágætum vinalegra og einfaldra leikfanga umfram þau rafvæddu og tölvustýrðu. A örskömmum tíma fyrir jólin 1983 seldist öll framleiðslan, 2,5 milljónir brúða, á einu bretti, meira en nokkur önnur brúða fyrr og síðar. Gormurinn Slinky var fundinn upp árið 1947. Hann varð fljótlega nokkuð vinsæll en uppfinningamanninn skorti þann óbilandi dugnað og hörku sem þarf til að fylgja vinsældunum eftir. Hann lagðist í drykkjuskap og ofsatrúarbrögð og það var ekki fyrr en 15 árum síðar, þegar eiginkona hans tók við stjórn fyr- irtækisins og reif upp reksturinn, að gormurinn tók að rokseljast á ný. Ungverskur arkitektúrkennari hann- aði töfrateninginn árið 1974 fyrir nemendur sína að æfa sig á. Það var þó ekki fyrr en sex árum síðar að banda- rískt leikfangafyrirtæki sá sér hag í að setja hann á markað og æðið greip um sig. Trivial Pursuit spilið er nokkuð sem til er á öðru hverju heimili á íslandi. Hugmyndin að því er upprunnin í Banda- ríkjunum. Það voru tveir bræður sem áttu hana og það má segja að hún hafi fullmótast á 45 mínútum eitt laugardags- síðdegi yfir nokkrum bjórum og kross- gátuspili. En það tók tvö löng og erfið ár að finna framleiðanda sem sýndi þessu áhuga. Það reyndi svo á taugar annars bróðurins að hann fékk áfall vegna streitu. Mörg þekkt fyrirtæki í Banda- ríkjunum höfnuðu Trivial Pursuit en það sem að lokum tók að sér framleiðsluna þarf ekki að sjá eftir því. Árið 1984 seld- ist Trivial Pursuit fyrir 750 milljónir dollara eða um 30 milljarða íslenskra króna. Spilið hefur nú verið gefið út á 28 tungumálum og arðurinn fer sívax- andi. Mest af þeim dellum, sem áður eru nefndar, hefur borist til Islands, flestar í vægari mynd. Islendingar eru þó öðru hverju helteknir hliðstæðu kaupæði. Oft er það í kringum „jólagjöfina í ár“, sam- anber Trivial Pursuit fyrir jólin 1985. Nokkrum árum áður var það hið maka- lausa fyrirbæri fótanuddtæki sem allir urðu að eignast. Þarna fannst loks eitt- hvað sem enginn átti en allir fundu þörf hjá sér fyrir - og síðast en ekki síst var þetta dásamleg lausn á jólagjafavandan- um. Þetta var hægt að gefa foreldrum, öfum og ömmum og öllum þeim sem áttu allt. Hver sendingin af annarri seldist upp í verslunum og biðlistar urðu langir. Árið eftir hafði hin fótfúna þjóð senni- lega fengið bót meina sinna því salan á fótanuddtækjum datt niður. Þannig er það með nær öll þessi æði sem grípa neytendur. Það rennur af þeim eftir skamma hríð. í kjölfarið fylgir deyfðar- tímabil sem þó er þrungið nokkurri spennu eftir því hvað verði næst. Æðin sem grípa um sig eru margs kon- ar og á hinum ýmsu sviðum, í mat og drykk, sælgæti, fatnaði og leiktækjum. Venjulega líður ekki á löngu áður en eitthvað nýtt grípur um sig meðal barna. Fyrir um tveimur áratugum stóðu börn í Reykjavík í biðröðum til að kaupa alla- vega litar tyggjókúlur í sjoppunni. Leikföng komast í tísku stutta Jiríð, eins og allir foreldrar kannast við. I vor og sumar voru það gissarnir, loðnu dýrin úr kvikmyndinni Gremlins, sem allir urðu að eignast. Stálpaðir krakkar, sem fyrir löngu þóttust yfir það hafnir að leika sér með bangsa og þvíumlíkt, linntu ekki látum fyrr en þeir höfðu eignast eitt gissa-skrípi. Fyrir nokkrum árum urðu allir að eiga fígúrur úr Stjörnu- stríðskvikmyndunum og svona má lengi telja Um allan heim situr fólk og brýtur heilann í þeirri von að fá einhverja snjalla hugmynd, hugmynd að nýrri vöru, dóti eða vitleysu sem gengið gæti í fjöldann og malað gull. í Bandaríkjun- um og öðrum iðnríkjum eru heilu fyrir- tækin starfandi í kringum hugmyndir af þessu tagi. Margt er hugsað upp, fátt eitt af því er sett í framleiðslu og aðeins ein af hverjum milljón uppfmningum slær í gegn. (Byggt á tímaritinu Success, júní 1986.) 14 VIKAN 35. TBL
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Vikan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.