Vikan

Tölublað

Vikan - 28.08.1986, Blaðsíða 35

Vikan - 28.08.1986, Blaðsíða 35
í Danmörku og drifum okkur út. Við lögðum af stað með aleiguna í 5 manna Ópelbíl og kvöddum vini og vandamenn hrópandi; þið eruð brjáluð. Auðvitað var þetta áhætta, engin trygg vinna, hvað þá húsnæði. Þetta þjappaði okkur saman, við vorum samhent og höfðum ekki nema gott af þessu. Það var engin deyfð eða hversdagsdrungi yfir dvöl okkar ytra. Þetta uppbrot á öryggi og áhyggjuleysi heimasetunn- ar varð okkur öllum til góðs. Óvissan var líka lærdómsrík. Ferðin var mér til happs, hún var upphafið að velgengni minni og áræði. Við dvöldum tvö viðburðarík ár í Danmörku, bjuggum fyrst í tjaldi, lengi í herbergiskytru og ég stóð með ausuna í annarri hendinni og pensilinn í hinni. Að auki nam ég snyrtisérfræði í Danmörku og stundaði myndlistarnám öll kvöld. Ég var að frá því eldsnemma á morgnana til miðnættis, æfingar, skólaseta og málun á andlit og striga, fyrir utan að halda okkar litla en hjartarúma heimili. Þetta svona rétt gekk upp með þrjósku og gnístran tanna og lærði ég að aga mig til vinnu. Ég bý enn að því, nú þoli ég ekki að vera aðgerðalaus í fimm mínútur. Við komum heim 1971 og settumst þá að í Keflavík. Til að halda sambandi við fjölskylduna fékk drengur- inn að koma heim nokkrum sinnum á ári frá Danmörku. Því var best að búa nærri flugvell- inum. Annars skiptir staðurinn ekki máli heldur það sem maður fæst við. Við byrjuðum alveg upp á nýtt í Keflavík. Ég opnaði snyrti- stofu í Keflavík og var fyrsta konan sem hélt málverkasýningu á Suðurnesjum og braut með því niður karlaveldið sem þar hafði ríkt. Ég var reyndar einnig fyrsta núlifandi konan sem hélt sjálfstæða málverkasýningu á Kjarvals- stöðum 1975. 1973 lenti ég í slæmu bílslysi, skarst í andliti og hlaut mikið höfuðhögg. Heilasérfræðingur bannaði mér að vinna, sagði mér eiginlega að leggjast í kör. Ég kom háskælandi heim og sá mfna sæng útbreidda. Það var þá sem ég pant- aði Kjarvalsstaði og byrjaði að mála frá morgni til kvölds. Oft varð ég að stoppa til að kasta upp eða vegna dúndrandi höfuðverks, en píndi mig áfram. Ég vildi komast að því hvað ég „Með ausuna í amarri hendi og pensilinn í hinni“ gæti, hvort ég væri virkilega búin að vera. Ég vildi ekki láta pakka mig inn í bómull til ævi- loka. Þess gerðist heldur ekki þörf, læknarnir og slysið létu í minni pokann fyrir þrjósku minni og vilja og ég hélt áfram að mála, ákveðn- ari en nokkru sinni, hélt einkasýningar og tók þátt í samsýningum. Verk mín seldust líka vel. Svo komu Oidtmann bræðurnir til sögunnar. Þeir hafa á sínum snærum marga þekktustu gler- og mósaíklistamenn. Mörgum þekktum glerlistarmönnum hafa þeir úthýst. Þeir voru á ferðalagi hér 1975 og sáu verk eftir mig í sjúkra- húsi Siglufjarðar. Ég vissi ekki hvaðan á mig stóð veðrið þegar þeir höfðu samband við mig og báðu mig að koma út til Þýskalands. Ég hafnaði boðinu í fyrstu, í óvitaskap að sjálf- sögðu. Við vorum svo nýkomin heim og mér fannst ég ekki geta yfirgefið fjölskylduna svona allt í einu. En þeir létu mig ekki í friði, héldu áfram að hringja, sendu mér jólagjafir og þegar þeir buðu mér og fjölskyldunni allri að koma út til Linnich og skoða Oidtmann verkstæðin þá stóðst ég ekki freistinguna. Við flugum út og eftir að hafa skoðað mig um og spjallað við eiginmanninn og strákana mína sagði ég JA. Það hefði verið fávitaskapur að hafna slíku „Skjóttu mig, Halla, skjóttu mig“ tækifæri sem þúsundir listamanna um allan heim bíða eftir og fá kannski aldrei. Ég hafði áður hafnað boði um að halda málverkasýningu í Bandaríkjunum með Sören Edsberg, þekktum dönskum listmálara. Ég hef alltaf séð eftir því. Síðan þá hef ég dvalið mikið ytra, með hléum þó. Ég hef ferðast mikið með Oidtmann bræðr- unum, skoðað sýningar og kynnst öðrum listamönnum. Þetta hefur gjörbreytt mér sem listamanni. Mér gekk samt erfiðlega að aðlag- ast svona fyrst í stað. Þjóðverjarnir héldu að ég væri skaplaus, ég talaði jafnt við háa sem lága og það líkaði þeim ekki. Fyrir mér var allt fólk jafnmerkilegt. Þeir áttuðu sig alls ekki á mér eða því sem ég var að gera. Svo var það einu sinni að ég átti stefnumót við Oidtmann á skrifstofu hans, en hann var á tali við áhrifa- menn og stórlaxa. Ég beið og beið og þegar mínúturnar urðu að tveimur til þremur klukku- stundum brast þolinmæðin. Ég, sem þoli ekki slíkt aðgerðaleysi, ruddist inn, hreinlega braust inn og hellti mér yfir hann öskureið, alveg fjúk- andi ill. Þá reis Oidtmann úr sæti, rétti mér hníf og sagði Halla, skjóttu mig, Halla. Honum varð svo mikið um. Síðan faðmaði hann mig og kyssti. Upp frá því höfum við verið góðir vinir, hann hefur oft komið hingað að heim- sækja mig og skoðað sýningar hér. Fritz Oidtmann segir það lífsreynslu að hafa kynnst mér, auðvitað í stríðni, ég set hann yfirleitt í uppvaskið þegar hann dvelur á mínu heimili, hann borgar vistina þannig. Mörgum finnast heimilisstörf og barnaupp- eldi ekki fara saman við listamannsiðjuna, ég hef aldrei þekkt annað. Ég lýk yfirleitt við heimilisstörfin áður en ég fer að mála. Það er sennilega mikill munur á aðstöðu karla og kvenna í þessum efnum. Eftir að ég fór út í glerið hef ég unnið hugmyndirnar hér heima eða í Danmörku, en síðan vinn ég verkin hjá Oidtmann í Þýskalandi. Við hjónin ferðumst mikið erlendis, þá hlaðast hugmyndirnar upp hjá mér, áhrif frá fólki og stöðum sem ég vinn þegar heim kemur. Ferðirnar til Oidtmann eru nú orðið vinnuferðir. Ég hef aðallega verið í akrýl- og olíumálverkum og mósaíkverkum fyr- ir utan glerið. Einnig hef ég reynt tréskurð, unnið með steinsteypu, vatnsliti og batik. Allt hefur þetta komið að notum í glerinu. Ég hef staðið í leit að sjálfri mér í ýmsum formum myndlistarinnar og fundið mig í glerinu. Ég vinn mikið með landslagið í verkum mín- um, áhrif frá fólki, þjóðsögur, ævintýri og ljóð. Margir lesa svo eitthvað allt annað úr verkum mínum. í akrýl- og olíumálverkunum mínum, sem virka eins og landslag, morar allt af fólki og svipum, oft er stúlkuandlit áberandi og ýmislegt á sveimi í kringum hana. Stúlkuandlit- ið hefur mjög ákveðna merkingu fyrir mig í samspili við umhverfi hennar. Þær geta táknað himininn eða hafið, frelsisþrá, þær eiga sífellt í baráttu við umhverfi sitt. Mörgum þóttu þessi konuandlit mín fáránleg en seinni árin hafa svipaðar hugmyndir verið áberandi í verkum margra listamanna hér. Oft mála ég myndir fyrir fólk eftir að hafa kynnst því lítillega. Ég er afskaplega næm, mála oft dýpra en ætlast er til. Eitt sinn málaði ég mynd handa hjónum, án þess að hafa séð eiginmanninn. Ég frétti síðar að ég hafði málað mynd af elskhuga kon- unnar, sem ég hafði heldur ekki séð, í stað eiginmannsins. Svona er lífið skemmtilegt og stríðið. í glerinu eru línur og litir umhverfis míns ráðandi, áhrif frá fólki og stöðum. Einnig vil ég láta umhverfi gluggans og það sem sést í gegnum hann spila með í glugganum sjálfum. Hann á ekki að eiga alla athyglina. Stundum á þó betur við, fyrir utan að vera fallegra, að láta myndefnið fylla alveg út í flötinn. Ég var á sínum tíma mjög spennt að sjá hvernig gler- still þróaðist hjá mér. Mér finnst gott að keyra um. Þá þegi ég og augun standa á stilkum, leitandi uppi sérkenni og áhrif. Leiðin frá Reykjavík til Keflavíkur er mér ný upplifun í hvert skipti sem ég ek hana. Ég fer lítið upp um fjöll með trönur til að mála fossa og fjöll. Ég bý til landslag úr fantasíum mínum og fólki og mála það í þeirri birtu sem verkin þurfa að lifa við, sem er mjög ólík útibirtunni. „Flokkuð með þýskum nýbylgju- listamönnum“ Ég veit ekki hversu mörg verk eftir mig eru í eigu einkaaðila, þau eru geysimörg. Ég á verk mjög víða á opinberum stöðum erlendis og hér heima. Glerlistarverk mín eru líka útbreidd, listasöfn og einkaaðilar í Bandaríkjunum, Sviss og á Spáni eiga verk eftir mig og að sjálfsögðu þýskir aðilar sem telja mig reyndar til þýsku nýbylgjunnar í glerlist í nýútkominni bók, Far- biges licht fúr die Architectur, Bildfenster Deutsche kunstlere heute. Ég hef gaman af því að Þjóðverjar vilja eiga mig og telja mig með sínum mönnum, það er líka viðurkenning. Ég er önnum kafin um þessar mundir, ég er að vinna í verkefnum bæði hér heima og úti. Ég er að vinna nokkur stórverk fyrir íslenska að- ila og kirkjur, verk sem munu verða fyrir allra augum á mjög áberandi stöðum. Þó er of snemmt að segja nákvæmlega hvar og hvenær það verður. Ég finn mig mjög vel um þessar mundir." Halla Haraldsdóttir hefur haldið yfir 30 einka- og samsýningar hér á íslandi og erlend- is. Eitt verka hennar var valið úr þúsundum hjá Kiefel listaforlaginu í tilefni af afmæli Lút- ers. Verk hennar skreyta listaverkabækur ásamt heimsþekktum listamönnum, í Þýska- landi og Frakklandi, valin af þekktum list- fræðingum. Halla á bæði forsíðu og baksíðu á einni slikri frá Kiefel forlaginu. Hún er í sam- bandi við hinn aldna meistara glerlistarinnar, Georg Meistermann, og mun væntanlega starfa með honum á næsta ári. Sumir íslenskir list- gagnrýnendur kalla hana viðvaning, gjörsam- lega á skjön við álit erlendra gagnrýnenda, einn hefur gengið svo langt að kalla verk hennar 35. TBL VIKAN 35
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Vikan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.