Vikan


Vikan - 07.09.1989, Side 26

Vikan - 07.09.1989, Side 26
DULFRÆÐI LÍFSSÝN SEIÐMAÐURINN Seiðmaður indíána var maður þekkingar. Hann var í senn læknir, prestur og sálfræðingur samfélagsins. Seiðmaðurinn stjórnaði töfra- og helgiathöfn- um ættbálksins, læknaði sjúka og leiðbeindi sálum látinna til annarra heima. Margir þeirra voru forvitrir; gátu skyggnst ffam í ókomna tímann og öðl- ast vitneskju um það sem gerðist á fjarlægum slóðum. Seiðmönnum er kleift að áorka öllu þessu vegna hæfni sinnar til að yfirgefa líkamann í leiðslu og komast handan við hlutveruleikann til heims sem þeir nefha Undirheima. í ffæð- um indíána eru Undirheimar aðskilinn veruleiki en ekki síð- ur raunverulegur og hinn áþreifanlegi heimur. Þegar seiðmaðurinn fer hamförum ferðast hann í gegnum göng til Undirheima og hittir þar fyrir máttardýr, hjálparanda og náttúruvætti af ýmsu tagi. Þessi máttaröfl eru öll birt- ingaform Andans Mikla og án þeirra er seiðmaðurinn lítils megnugur. Svarti Elgur af ætt- bálki Óglala-súa var einn fárra indíána er lifðu af fjöldamorð- in við Undað hné árið 1890. Hann hélt tryggð við arfleifð forfeðra sinna og starfaði sem græðari til gamals aldurs. Svarti Elgur segir um hæfhi sína sem seiðmaður: „Auðvitað var það ekki ég sem læknaði. Það var mátturinn frá hinum aðskilda veruleika. Sýnirnar og helgisiðirnir höfðu aðeins gert mig líkan holu sem krafturinn streymdi í gegnum til tvífetl- inganna. Þegar ég hélt að ég gerði þetta sjálfur lokaðist hol- an og enginn kraftur megnaði lengur að komast í gegn.“ í dag starfa nokkur hundruð seiðmanna af ýmsum ættbálk- um indíána við lækningar og sálgæslu í Bandaríkjunum. Þeir nota ýmsar tegundir lækninga- jurta, kristalla og steina. Jafn- framt styðjast þeir við tugi hjálparanda sem þeir finna úti í náttúrunni og fá til samstarfs við sig eftir sérstökum leiðum. Máttardýrið er þó helsta stoð seiðmannsins. Til þess að OG HELGISHMRINDÍÁNA - í máli og myndum TEXTI: GUÐMUNDUR SIGURFREYR JÓNASSON SVITAHOFIÐ Svitahofið er eitt helgasta vé indíána Norður-Ameríku. Notkun þess var ávallt undan- fari sólardansins, útisetu og annarra helgisiða indíána. Þátt- takendur skríða á fjórum fót- um inn í kúpt skinntjaldið og sitja á hækjum sér í kringum eldhitaða steina. Vatni og ýms- um jurtum er kastað með vissu millibili á steinana á meðan þátttakendur vegsama allar líf- verða sér úti um það verður seiðmaðurinn að ferðast til Undirheima og ef gæfan er honum hliðholl hittir hann máttardýr sem vill gerast vörð- ur hans og fylgja. Hvort sem máttardýrið er úlfur, hlébarði, örn eða snákur verður það brátt hluti af sálarlífi og vilja seiðmannsins. Aflvana dádýr lýsir fyrstu kynnum sínum af máttardýri á þennan veg: „Skyndilega heyrði ég voldugan fugl gjalla og fyrr en varði skellti hann sér á bakið á mér og snart mig með útbreiddum vængjunum. Ég heyrði gjall í erni sem yflr- gnæfði skræki fjölda annarra fúgla. Hann virtist segja við mig: „Vér höfúm beðið eftir þér. Vér vissum að þú kæmir. Núna ertu hérna. Slóð þín hefst hér og héðan í ffá mun ætíð fylgja þér vofa - annað sjálf.“ Til þess að kynnast máttardýrinu betur og tryggja að það yflrgefi ekki seiðmann- inn verður hann að skipta hömum reglulega. Hann um- breytist þá um stund í máttar- dýrið; gerist hamrammur, hljóðar og hreyfir sig líkt og dýr væri. Taktfastur trumbu- sláttur, samfara kraftmiklum dansi og söng sem túlkar mátt- ardýrið, gerir einnig sambæri- legt gagn. verur: plöntur, dýr og menn, Móður Jörð, Föður Himin og hinn Mikla Anda — sem er skapari alls og drottinn allra. Á myndinni að ofan hefur skinn- feldurinn verið dreginn frá trjástoðum svitahofsins og indíánarnir láta vindinn leika um svitastorkinn líkamann. 24 VIKAN 18. TBL. 1989

x

Vikan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.