Vikan


Vikan - 07.09.1989, Blaðsíða 27

Vikan - 07.09.1989, Blaðsíða 27
PÍPAN Pípan gegnir mikilvægu hlutverki í trúarlífl indíána. Helgi hennar felst ekki í hinum efnislega tilbúnaði. Leggur pípunnar, munnstykki, haus, fjaðrir og annar skrautbúnaður eru aðeins táknmynd þeirrar merkingar er liggur til grund- vallar. í augum indíána er inntak hennar svo víðfeðmt og marg- þætt að ævilöng notkun dugir ekki til að ráða það til fúlls. All- ar tilraunir til útskýringa gefa, að sögn indíánanna, ekki ann- að en dauft skin af þeim veru- leika er hún stendur fyrir. Þeg- ar Svarti Elgur ræðir við bandaríska rithöfúndinn John G. Neihardt um líf sitt og heimsmynd þjóðar sinnar hef- ur hann frásögnina á þessum orðum: „Sjáðu, ég fylli þessa helgu pípu með berki rauðs pílviðar; en áður en við reykj- um hana verður þú að sjá hvernig hún er gerð og hvað hún merkir. Þessir fjórir lindar, er hanga hér á leggnum, eru fjórir hlutar al- heimsins. Hið svarta er fyrir vestur, þar sem þrumuverurn- ar búa og senda okkur regn; hið hvita fyrir norður, en það- an kemur hinn mikli hreins- andi vindur; hið rauða er fyrir austrið, þar sem uppspretta ljóssins er og morgunstjarnan lifir til að gefa mönnum visku; hið gula er fyrir suðrið, þaðan sprettur sumarið og aflið til vaxtar. En þessir fjórir andar eru einvörðungu einn Andi þegar öll kurl koma til grafar og þessi arnarfjöður stendur fyrir þann eina . . . Er himin- hvolflð ekki faðir og jörðin móðir og eru ekki allar lifandi verur, er hafa fætur eða vængi eða rætur, börn þeirra? . . . Og vegna þess að hún merkir allt þetta, og meir en nokkur mað- ur getur skilið, er pípan heil- ög“ SÓLARDANSINN Sólardansinn er ævaforn helgiathöfn indíána sem fór ffam á mismunandi hátt eftir því hvaða ættflokkur átti í hlut. Það sem var sammerkt með þeim öllum var að hið helga tré — tré lífsins - var reist í miðju hrings. Dansarar döns- uðu síðan í kringum tréð í fjóra sólarhringa samfleytt án þess að neyta matar né drykkjar. Sumir ganga jafnvel lengra og krækja krók í brjóst sér og stíga dansinn uns húðin rifnar af og þeir slíta sig lausa. Á myndinni hér að ofan sést ungur Lakóta-súi fórna blóði sínu til sólarinnar. Allan þann tíma, er píslirnar standa yfir, blæs hann í flautu sem skreytt er með arnarfjöður. Ennþá flnnast einstaklingar sem álíta að helgisiðir af þessu tagi beri vott um „frumstæðan hugsunarhátt" og eigi ekkert skylt við trúrækni. í Bandaríkj- unum er jafnvel til fjölmennur hópur manna sem berst fyrir því að helgisiðir indíána verði bannaðir á nýjan leik. Þetta fólk hefúr asklok fyrir himin og er ósátt við að lög, sem bönnuðu indíánum að iðka trú sína, skuli hafa verið felld úr gildi árið 1977. Þess eru dæmi að félagar í þessum samtökum hafl ruðst æpandi inn á helgi- samkomur indíána með skammbyssu í annarri hendi og Biblíuna í hinni. Tatanga Mani — eða Gang- andi Buffaló — hefúr svarað þess konar þankagangi: „Þið hvítu mennirnir haldið að vér séum „skrælingjar". En þér berið ekkert skynbragð á bænir vorar. Og þér reynið heldur ekki að skilja þær. Þeg- ar vér kváðum óð vorn til lof- gjörðar sól, tungli eða vindin- um þá sögðuð þér bara að vér tilbæðum hjáguði. En þrátt fyr- ir skilningsskort yðar hafið þér útskúfað oss sem fordæmdum sálum, einungis vegna þess að vér fluttum ekki bænir vorar á sama veg og þér. Vér sáum máttarverk hins Mikla Anda í næstum hverjum hlut: sólinni, mánanum, trjánum, vindinum og fjöllun- um. Stundum nálguðumst vér hann fyrir meðalgöngu þessara vina vorra. Hví var það svo af- leitt? Ég hygg að trú vor til hins æðsta sé sönn og hrein — og að vér berum til hans ein- lægara traust en hvítu mennirnir sem kallað hafa oss heiðingja ... Vér indíánar, sem faeðumst og deyjum í náinni snertingu við náttúruna og herra hennar, erum ekki börn myrkursins. Var yður kunnugt um að tré hefðu mál? Þau tala hvert til annars og þau myndu ávarpa yður ef þér gæfúð yður tóm til að ljá þeim eyra. Meinið er — hvíta fólkið hlustar ekki. Það hlustaði aldrei á indíánana svo það er borin von að það heyri raddir náttúrunnar. En ég hef lært fjölmargt af trjánum: stundum varðandi veðrið, stundum dýrin og stundum hinn Mikla Anda.“ 18. TBL. 1989 VIKAN 25
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62

x

Vikan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.