Sjómannadagsblaðið

Volume

Sjómannadagsblaðið - 04.06.1939, Page 32

Sjómannadagsblaðið - 04.06.1939, Page 32
12 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ Fólkið varð þar aldauða. Tap nýlendunnar er vitanlega óbætanlegt tjón. En það er einnig einhver átakanlegasta afleiðing þess að íslend- ingar lögðu farmennskuna á hilluna, og órækur vottur þess, hve gjörsamlega þeir, á tímabili, voru heillum horfnir. Eins og geta má nærri, hafa ýmsir góðir ís- lendingar séð, hvert stefndi í þessum efnum. Hve fullkomlega lamandi það var fyrir allt við- skiptalíf þjóðarinnar, að vera alveg upp á er- lenda menn komin um alla flutninga að og frá landinu. Þannig er talið, að Guðbrandur biskup Þorláksson hafi gengizt fyrir því 1580, ásamt fleirum, að keypt var skip 60 lestir til millilanda- ferða. Því miður fórst skipið með rá og reiða nokkru síðar. Þá er talið að biskupsstól- arnir hafi haft með höndum framkvæmdir í þessa átt. Ög- mundur Pálsson, síðar biskup, var t. d. um skeið skipstjórn- armaður í verzlunarferðum er- lendis á skipi, er Skálholtsstóll átti. Var þetta í kaþólskum sið. Ef til vill hafa fleiri til- raunir verið gerðar á miðöld- unum í þessa átt, en það hefir verið í svo smáum stíl, að það hefir ekki haft almennt gildi fyrir erlend við- skipti þjóðarinnar. Með einokuninni upp úr aldamótunum 1600 mun loku hafa verið skotið í bili fyrir alla þess- háttar viðleitni af hálfu Islendinga, enda hrak- aði þá bæði efnahag og áhuga til þess háttar framkvæmda. Viðleitni Skúla fógeta, um miðja átjándu öld, til þess að koma hér upp sjálf- stæðum atvinnurekstri og aðflutningi á eigin skipum, var ein tilraun til viðreisnar í þessa átt. En öllu var þá svo aftur farið, að „enginn kunni að sigla“, var því naumast mikils árang- urs að vænta. Sem dæmi um ástandið á siglingum til lands- ins í lok átjándu aldar má nefna þetta: I móðuharðindunum 1783, var tekin ákvörð- un um að senda korn til landsins, til þess að hægt væri að koma í veg fyrir algert hungur meðal fólksins í austursýslunum. Var skip sent af stað frá Danmörku um haustið, í nóvember, sem þá var reyndar óvenjulegt. Komst skipið þrisvar hér upp undir landið, en hrakti jafnan frá aftur. Leitaði það síðast hafnar í Noregi. Komst ekki hingað fyrr en í aprílmánuði 1784. Þess er vert að minnast, að hugsjóna- og viðreisnarmenn nítjándu aldarinnar komu fljót- lega auga á ástandið, sem þjóðin átti þá við að búa í þessum efnum. Þeir munu og af eigin raun hafa kynnst því á ferðum sinum. Þeim var ljóst, að góðar samgöngur við útlönd, og eigi síður innanlands, væri höfuðnauðsyn, og undirstaða þess að íslenjzkir atvinnuvegir og verzlun gæti orðið arðvænleg fyrir þjóðina. I herhvöt sinni til íslendinga bendir Jónas Hallgrímsson þeim á, að einnig í þessum efnum sé öllu aftur farið. Á blómaskeiði þjóðarinnar, segir hann: ,,þá riðu hetjur um héruð, og skrautbúin skip fyrir landi flutu með fríðasta lið, færandi varninginn heim.“ Viðskiptasaga þjóðarinnar síðasta mannsald- Eimskip.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.