Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 02.06.1957, Síða 47

Sjómannadagsblaðið - 02.06.1957, Síða 47
Þegar skipst’jórinn var einvaldur um borð Á þessum tímum náins og vaxandi samstarfs milli allra stétta sjómanna, sem vinna sameiginlega að hagsmuna- málum sínum og einstaklingnum er tryggt hið fyllsta réttaröryggi, er ekki úr vegi að minnast hinna „gömlu góðu daga“, eins og svo mörgum hættir við að segja, er þeir minnast liðinna atburða. Það er varla nokkur stétt, sem hefur eins litla ástæðu til, og sjómannastéttin, að hugsa angurvært til hinna svonefndu „gömlu góðu daga“. Að vísu er sjómannslífið áður fyrr, lofsungið í kvæðum og lýst í háfleygum sögum, sem ennþá hafa viss áhrif á áhrifagjarna æskuna. En þetta er aðeins gylling. Veruleikinn var allt annað en rómantískur. Sagan segir frá, svo langt sem hún nær, um þrælkun sólarhringum saman, um hýðingar með hnefum og svipu, um ruddalega skipstjóra og stýrimenn, sem gátu í fullum rétti slegið hvern lægra settan í dekkið, jafnvel til heilsu- tjóns eða dauða, án þess að nokkur yfirvöld drægu þá til saka. Hve margir sjómenn drukknuðu ekki við að verða kjöldregnir, við þessa hræðilegu hegningu, sem var leyfð á skipum margra þjóða fram í byrjun síðustu aldar? Sökudólgurinn var bundinn á höndum og fótum og kastað fyrir borð við skipið. Lóð var bundið við reipið, svo að hann sykki nægilega djúpt niður — niður fyrir kjölinn — og svo urðu félagar hans að draga hann í löngu tógi eftir endilöngu skipinu og hífa hann upp aftur að aftan. Það var mikið undir því komið, hve skipið var langt og hve hratt dráttarmennirnir gengu með lunningunni, hvort sökudólgurinn hafði möguleika til þess að sleppa lifandi. En það var skipstjórinn, sem ákvað ferðina, hvort draga ætti löturhægt eða hlaupandi, allt eftir því hve mikið hann taldi afbrotið vera. Væri maðurinn dauður, þegar hann var hífður upp aftur — gott og vel, þá var hann bara saumaður inn í segldúk og kastað út aftur, gjarnan undir smá kristilegri athöfn. Og þar með var málið leyst. Hinar vinnandi stéttir voru réttlausir öreigar í öllum löndum, og sá hluti þeirra, sem fór til sjós til þess að hafa ofan í sig og á, mætti aðeins réttleysi, sem var tíu sinnum verra, heldur en þeir þjuggu við áður. Skipið var ríki fyrir sig, þar sem skipstjórinn var einvaldur. Að sjálfsögðu voru til lög, er sögðu til um rekstur skipa og hvernig aganum skyldi haldið um borð, en þau voru alveg villandi á meðan skipstjóranum var falið að túlka þau og framkvæma. Ef nokkrar hömlur voru á einræði skipstjórans, þá voru þær svo óskýrar, að skipstjórinn slapp alltaf, jafnvel þó að hann hefði framið hina verstu glæpi. Og ef öll .skipshöfnin vogaði sér að bera vitni gegn honum, þá bjó hann bara til sögu um uppreist. Hann hafði verið neyddur til að refsa hinum verstu, en hinir voru ekki miklu betri. Hinir — voru jú vitni, og þannig gat það skeð að vitnin lentu í þrælkun fyrir tilraun til uppreistar. Sjaldan var það að skipshöfn lagði í slíka áhættu. Stæðu skipstjórinn og stýrimenn hans saman, þá vissi hver óbreyttur um borð, að þeir gátu leyft sér að gera hvað sem var um borð án hegningar. Þess vegna höfðu hásetarnir engin önnur ráð, ef aðbúnaðurinn varð óbæri- legur, en að strjúka af í einhverri höfn einhvers staðar á hnettinum. En við stroki lágu þung viðurlög. Næðist maður, sem hafði strokið, jafnvel ári seinna, þá var hann settur til þrælkunar um borð án launa og afhentur „réttvísinni" í hlekkjum við komuna til heimahafnar. Til voru þau tilfelli, þar sem skipstjórinn hafði áhuga á að þessi eða hinn stryki. Á langferðaskipunum, sem gátu verið mánuðum saman á rúmsjó án þess að taka höfn, lá kaupið í skúffu skipstjóra. Og hefði hann nú gert einum eða fleiri lífið óbærilegt, lét hann þá fá land- gönguleyfi í fyrstu höfn, en aðeins með litla vasapen- inga. Styngju þeir af lenti afgangurinn í vasa skipstjórans. Síðan réði hann aðra menn hjá umboðsmanni í landi, eða „Shanghaiadi" þá hjá einhverjum samvizkulausum knæpueiganda. Enginn óbreyttur sjómaður hafði nokkur minnstu áhrif á lifnaðarháttu um borð. Spyrði hann um það, þegar hann réði sig, var honum auðvitað sagt að aðbúnaður væri mjög góður, örugglega mjög góður. Aldrei hefur þetta orð — góður — verið eins misnotað og til sjós í gamla daga. Skipstjórinn hafði fjárhagslegan hagnað af, að skipið sigldi á sem ódýrastan hátt, og það þarfnast ekki mikils útreiknings til að skilja, að hann dró eins og hann gat af fæðinu. Einkennandi er það, sem gamall skipstjóri skrifaði í endurminningum sínum: „Duglegur" skipstjóri gat, án þess að svelta mannskapinn, haldið lífi í honum á ódýrastan hátt og samt náð aí honum alla þá vinnu, sem unnt var. Margir skipstjórar voru meðeigendur skipanna, og væru þeir það ekki, fengu þeir prósentur af farmgjöldunum, og það skýrir á margan hátt ástæðuna til hinnar tillits- lausu þrælkunar á mannskapnum. Þeir skipstjórar, sem sjálfir höfðu unnið sig upp allt frá léttadreng, gátu oft verið hinir verstu harðstjórar, þegar þeir fengu valda- taumana í sínar hendur. Ef til vill er það þó ekki svo einkennilegt. Sálfræðilega má skýra það svo, að þeir töldu sig „guðs útvalda menn“, af því að þeim tókst að vinna sig upp frá þræl á dekki til skipstjóra. Þeir til- heyrðu sem sagt ekki pakkinu framar, sem var fætt til að láta berja sig og reka sig áfram, þar til þeir eltust og gátu ekki meir. Tíðarandinn var hrjúfur, og það, að sá sem stjórnaði fólki gat farið með það eins og máttlaus SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 31

x

Sjómannadagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.