Sjómannadagsblaðið

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1981, Qupperneq 17

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1981, Qupperneq 17
Þótt á það hafi verið bent af dr. Kristjáni Eldjám fv. forseta íslands í grein í þessu blaði, að landið byggðist af sjómönnum, en ekki mönnum sem komu með leiguskipum upp til lands- ins, er það harla fátt er við vitum um siglingalist fornmanna; annað en það sem liggur í augum uppi hvort eð er. Það er því ótalmargt er hlýtur að valda siglingafróðum manni undrun, er það varðar; hvemig víkingar komust leiðar sinnar um víðáttur hafsins, af svo furðulegri nákvæmni, að í engu skeik- aði, rétt eins og þessir menn réðu yfir öllum tækjum, sem nú eru í þotum og í stórum skipum, og áfangastaðurinn getur verið svo að segja hvar sem er í heiminum. Sigling er þekking Þú bara nefnir það, og má för Bjarna Herjólfssonar, frá Drepstokki til Græn- lands undir vetur, vera til vitnis um það. Hann kemur til Islands, til Eyrarbakka og fréttir þá að fjölskylda hans hafi farið til Grænlands, sem var þá nýlega fundið og hafi sest þar að á ákveðinni jörð, og þenn- an stað getur hann fundið, ekki aðeins nýfundið landið og siglt suður fyrir það, heldur líka þennan fjörð og er þó Græn- land um 2700 kílómetra langt frá norðri til suðurs, eða viðlíka og frá nyrsta odda Skotlands suður til Túnis í Afríku og strandlínan er auðvitað enn lengri, því þetta er mjög vogskorið land, einkum sunnanvert. Svona sigling eða fundvísi, var ekki tilviljun. Hún var þekking. Það er mikill skaðr, að siglingalist vík- inga skuli nær öll vera horfin í sögunnar rökkur, svona útaf fyrir sig. og harla fátt er einnig vitað um siglingakunnáttu á miðöldum, þótt þjóðin væri sjálf lengst af skipalaus sjálf, dró að því að hún eignað- ist haffærskip, og þá þurfti kunnáttu til að geta siglt. Sfýrimannaskólinn 90 ára Það er eigi rúm til þess að rekja þá sögu hér, en þó getur Sjómannadagsblaðið ekki látið það fram hjá sér fara, að nú hefur Stýrimannaskólinn starfað í 90 ár. eða Stýrimannaskólinn í Reykjavík, en með honum er siglingalist Islendinga endurreist til fulls, eða navigationin. Ekki var þetta samt fyrsta tilraun Is- lendinga á seinni timum til að læra að sigla. I ritgerð eftir Gils Guðmundsson um sjómannafræðslu á Islandi, sem birt er í Skipstjóra og stýrimannatali segir á þessa leið: „I Danmörku var fyrsti stýrimanna- skóli stofnsettur á ríkisstjórnarárum Kristjáns IV., sennilega um 1600. Fyrstu kennararnir voru erlendir. Eftir 1624 mun skólinn hafa legið niðri um hríð, en hóf aftur starfsemi sína 1647. og var skóla- stjóri þá danskur. Skóli þessi var á Brimarhólmi. I Svíþjóð tók sjómanna- skóli fyrst til starfa í Stokkhólmi 1658, en elzti sjómannaskóli í Noregi hófst ekki fyrren 1845. Ekki er mér kunnugt um heimildir, sem geta skipstjórnarlærðra íslendinga fyrren á 17. öld. Verður og naumast úr því skorið um hina fyrstu þeirra, hvort þeir hafi lært siglingafræði sína í skólum eða af skip- stjórnarmönnum um borð í hafskipum. Menn þessir koma fyrir í annálum, og er lítið um þá vitað annað en þar stendur. I Ballarárannál er nefndur íslenzkur skip- stjóri. Halldór Þórðarson. Árið 1632 stýrði hann hollenzku skipi, sem lá um tíma fyrir utan Búð'rá Snæfellsnesi. Torfi Hákonarson Hollandsfari sigldi á hol- lenzkri duggu og virðist hafa stýrt henni. Hann kom á skipi sínu til Akraness 1673. Þá er og nefndur Guðbrandur Jónsson, sæfaramaður mikill. er sigldi oft með Dönum milli landa. Er svo að skilja sem hann hafi verið lærður til skipstjórnar. Guðbrandur varð hafnsögumaður á Snæfellsnesi; hann lézt 1749. Sízt má gleyma síra Páli Björnssyni í Selárdal. SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 13
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.