Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1981, Blaðsíða 19

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1981, Blaðsíða 19
„Hann var vel að sér í sjómannafræði og stærðfræði og reiknaði meðal annars út hnattstöðu Bjargtanga." Séra Páll hafði verið þrjú ár við Kaupmannahafnarhá- skóla og komið þaðan heim til Islands 1644. Þá varstýrimannaskóli ekki haldinn í Kaupmannahöfn. lá niðri um hríð, eins og fyrr er frá greint. Allt um það getur sú sögn verið rétt. að séra Páll hafi hlotið einhverja fræðslu í siglingafræði. Hefur sú kunnátta þá komið honum að gagni, er hann sótti sjó á skútu þeirri er hann lét smíða og stjórnaði sjálfur á yngri árum. Á 18. öld er getið a.m.k. tveggja stýri- manna, er verið hafa lærðir í siglinga- færðum. Halldór Sigurðsson var Svarf- dælingur að ætt. fæddur 1729. Hann fór utan og var „stýrimaður til Vestindía". Halldór er á lífi í Kaupmannahöfn 1761. og mun hafa dáið þar skömmu síðar. Jón Vídalin, bróðir Geirs biskups. fór snemma í siglingar og var lengi í förum og titlaður stýrimaður. Stýrimaður var hann á póst- duggunni 1792. Síðast settist hann að í Reykjavík og andaðist þar. Um aldamótin 1800 fór til Danmerkur Steindór Jónsson, er kallaði sig Waage. Hann lærði þar skipstjómarfræði og varð skipstjóri á dönskum kaupförum. Stein- dór var sonur Jóns Halldórssonar bónda í Selvogi og konu hans Rannveigar Filippusdóttur, en seinni maður hennar varð Bjami riddari Sívertsen. Fyrstu fslendingar, sem vitað er að lærðu sjómannafræði í skólum erlendis og komu síðan heim aftur til að nota þekk- ingu sína við stjórn skipa hér við land. eru Guðmundur Ingimundarson, Þorleifur Jónsson og Simon Slgurðsson. Guðmundur, se'm um hríð bjó í Brieðholti við Reykjavík, lærði skipstjórnarfræði er- lendis, sennilega í Danmörku, fyrir eða um aldamótin 1800. Hann var skútuskip- stjóri, fyrst syðra, en síðan vestra, unz hann fórstmeð skútusinni 1813. Þorleifur Jónsson tók skipstjórapróf erlendis á fyrsta áratug 19. aldar. Hann gerðist skipstjóri á einni af skútum Guðmundar Schevings 1809. Þorleifur varð síðar út- gerðarmaður og kaupmaður á Bíldudal. Símon Sigurðsson mun hafa lært sjó- mannafræði í Danmörku eða Þýzkalandi. Árið 1815 er hann orðinn skipstjóri á skútu, er Henckel kaupmaður gerði út frá Flateyri. Símon er fyrsti fslendingur, sem vitað er til að stýrt hafi skipi milli landa á síðari öldum. Þá er þess að geta, að Jón Jónsson frá Höskuldarkoti í Ytri-Njarðvík lærði „skipstjórnar íþrótt" í Kaupmannahöfn 1815-1817. Hann var um hríð með skútu föður síns, Jóns útvegsbónda Sighvats- sonar. Annur Suðurnesjamaður, Magnús Jónsson Waage, sonur Jóns Daníelssonar í Stóru-Vogum. lærði bæði sjómannafræði og skipasmiðar í Kaupmannahöfn á ár- unum 1816- 1818. Arni Ó. Thorlacius frá Bíldudal. síðar í Stykkishólmi, tók bæði hið minna og nieira stýrimannapróf í Björgvin í Noregi laust eftir 1820. Þeir Magnús og Árni koma báðir nokkuð við sögu íslenzkrar sjómannafræðslu, svo sem brátt mun getið.“ Sjómannaskóli stofnaður með lögum F.n við svo búið mátti ekki standa og að því kom að hér var stofnaður stýri- mannaskóli með lögum árið 1890 og var skólinn settur í fyrsta sinn I. októberárið 1891. Þó var þetta eigi fyrsta skipulagða sjó- mannafræðslan. í erindi í þættinum „Við sjóinn" í ríkisútvarpinu, greinir Jónas Sigurðsson, skólastjóri nokkuð frá starfi Stýrimannaskólans í Reykjavík og í einu þeirra. sem birtist í Sjómannablaðinu Víkingi, síðar, segir höfundur: „Þó voru gerðar merkar tilraunir af einstökum mönnum og samtökum til að halda skóla fyrir sjómannafræði. Fyrstir eru tilnefndir Árni Thorlacius i Stykkis- hólmi og Magnús Waage í Vogum á Reykjanesi, er auglýsir kennslu árið 1847. Báðir þessir menn höfðu lært sjómanna- fræði erlendis, en hve mörgum þeir hafa kennt er ekki vitað. Eftir Árna liggur og handrit að stýrimannafræði á íslenzku, sem fullsamið>var 1843, og er það fyrsta íslenzka kennslubókin af því tagi. Fyrsta tilraun til að koma á fót sjó- mannaskóla var þó gerð á Vestfjörðum. Á Kollabúðarfundi árið 1850 bundust nokkrir þilskipaeigendur samtökum um að gangast fyrir stofnun sjómannaskóla. Var samþykkt að leita hófanna hjá þil- skipaeigendum í Vestfirðingafjórðungi og efna til samskota meðal þeirra til að koma þessu áhugamáli fundarmanna í fram- kvæmd. í greinargerð um málið er sú von látin í Ijós, að aðrir landsfjórðungar fylgi þessu fordæmi svo hægt verði að stofna einn sjómannaskóla fyrir allt landið. Undirtektir undir þetta þjóðnytjamá! urðu þó sorglega litlar eða nánast engar, nema 1 ísafjarðarsýslu. En árið eftir fór ungur og dugmikill fsfirðingur utan til náms í stýrimannafræðum með það fyrir augum að kenna síðar þau fræði. Maður þessi var Torfi Halldórsson síðar skip- herra og útvegsbóndi á Flateyri við Ön- undarfjörð. Lauk hann prófi í Danmörku og kom heim ári síðar. Torfi hélt síðan skóla i mörg ár fyrir stýrimannaefni, fyrst á ísafirði og síðan á Flateyri, eftir að hann fluttist þangað. Sóttu menn til hans af öllu Vesturlandi. en einnig frá Norð- ur landi og jafnvel frá Austur- landi. Ekki hafði hann neinn styrk til kennslunnar, því að samtök þau, er gangast ætluðu fyrir Sjómannaskóla, vörðu fjármunum þeim, er safnast höfðu og upphaflega voru ætluð til skólahalds. til stofnunar ábyrgðarfélags vestfirzkra þilskipa. hið fyrsta skipaábyrgðarfélag á íslandi. Ekki verður dregið 1 efa. að stofnun ábyrgðarfélagsins var nauðsynja- mál. Hins vegar má geta nærri. hvort hinum unga manni, sem fór utan til að afla sér menntunar, sjálfsagt í þeirri trú, að hann yrði studdur til að koma á fót sjómannaskóla. hafa ekki orðið það rnikil vonbrigði að sá stuðningur brást. Sýnir það vel dugnað Torfa og áhuga að hann skyldi þrátt fyrir þetta ráðast í að halda skóla fyrir sjómenn. Nemendur Torfa skiptu mörgum tug- um, og má telja hann brautryðjanda á sviði sjómannafræðslu. Á Norður- og Suðurlandi vill svo ein- kennilega til. að það eru ekki sjómenn eða menn. sem stundað höfðu sjómennsku. sem fyrstir gerast kennarar í sjómanna- færðum. Á Norðurlandi er það merkisbóndinn Einar Ásmundsson, alþingismaður og umsjónarmaður í Nesi við Eyjafjörð, sem byrjar að segja formönnum á hákarla- skipum til í siglingafræði. Hafði hann numið þau fræði tilsagnarlaust, enda var hann vel að sér í stærðfræði og mála- maður mikill. Vitað er að Einar tók allmarga nem- endur á heimili sitt, kenndi þeim sjó- mannafræði og lét suma taka próf. Hjá honum er talið, að Jón Loftsson úr Fljót- um hafi fyrst lært, en hann fór utan 1856 til frekara náms og tekur próf í Danmörku 1857. Jón Loftsson kenndi síðan nokkrum nemendum sjómannafræði og skóla hélt hann á Norðurlandi a.m.k. í tvö ár. Var hann á sínum tíma talinn beztur að sér 1 sjómannafræði og siglingalist á Norður- landi og var titlaður skipherra eins og yfirleitt þeir, er próf tóku ytra. Þjóðskáldið Matthías Jochumsson getur Jóns í bók sinni „Sögukaflar af sjálfum mér“. Kynntist Matthias Jóni í Danmörku 1856, og kveður hann hafa verið prúðmenni og hinn mesti snyrtimaður. Jón andaðist hálf fimmtugur og þótti mikill skaði að hon- um. Um sjómannakennslu sunnanlands eru ekki neinar heimildir fyrr en eftir 1870, að undanskilinni auglýsingu Magnúsar Waage 1847 eins og fyrr sagði, en ekki er vitað hvort nokkur hefur sinnt henni.“ SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 15
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104

x

Sjómannadagsblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.