Sjómannadagsblaðið

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1981, Qupperneq 68

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1981, Qupperneq 68
 WASA herskip svíakonungs sem lá 333 ár á haísbotni Sunnudaginn 10. ágúst 1628 lagði frá bryggju í Stokkhólmi í jómfrúferð sína herskip Gústafs II Adólfs Svíakonungs, Wasa. Förinni var í fyrstu heitið til flota- stöðvarinnar Alvsnabben, þar sem safna átti saman flota konungs til innrásar i Pólland. Þá stóð 30 ára stríðið sem hæst og ætl- aði Svíakonungur sér mikinn hlut í hernaði á meginlandi Evrópu. En milli Svíþjóðar og meginlandsins er Eystrasalt og því þurfti konungur á miklum flota að halda. Árið 1625 ákvað Gústaf II. Adólf að láta smíða 4 skip við skipasmíðastöð sína í Stokkhólmi. Tvö stærri og tvö minni. Wasa var fyrri stóra skipið. Kjölur þess var lagður 1626. Það átti að verða 62 metrar að lengd frá stafnlíkneski til skuts og mesta breidd var 11,7 metrar. Það eru svipuð mál og eru á skuttogurum af stærð við Engey. Til smíðinnar þurfti mikinn við sem höggvinn var í nágrenni Stokkhólms. Eik var aðallega notuð. Þurfti að vanda val þeirra trjáa er höggva skyldi vel, því bæði þurfti marga digra og langa bjálka undir þilför og sérstaklega vaxin tré til að notast sem vinklar eða hné upp með síðu undir 62 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ þilför og voru þilfarsbitar festir við grein- ina. Er það stórfenglegt verkfræðilegt af- rek, jafnvel á nútíma mælikvarða, að ljúka smíðinni á tveim árum. Á þeim tímum voru ekki til neinar vinnuteikningar gerðar af hámenntuðum skipaverkfræðingum, heldur hafði yfir- smiðurinn á sinni könnu að segja til um smíðina. Hann lét gera eins konar mát sem notast var við til að skipið fengi rétta lögun. Eins og þá var siður var skipið skreytt frá stafni til skuts með útskornum mynd- um. Fremst á stafnlíkneskinu var listilega útskorið Íjón í stökkstöðu, væntanlega ætlað til að skjóta andstæðingum konungs skelk í bringu. Aftan ljónsins á stafnlíkn- eskinu voru rómverksir keisarar skornir út í röð sitthvoru megin. Fyrir fallbyssuport- unum voru ljónshöfuð úr tré. Hinn hái skutur skipsins var skreyttur mörgum myndum og bar mest á gullslegnu skjald- armerki rkisins. Innanborðs voru íbúðir aðmíráls og skipherra skreyttar útskurði. Yfirleitt var hver mynd með sögulegan bakgrunn. Var efni margra þeirra sótt í gríska goðafræði og sögu konunga og keisara og hernaðarafreka þeirra. Talið er að 3—4 tréskurðameistarar hafi séð um gerð myndanna og hafi hver um sig haft fjölda lærlinga og sveina í þjónustu sinni. Alls munu yfir 700 skurðmyndir hafa skreytt Wasa. Skipið var 5 þilfara stafna milli. Undir neðsta þilfari var föst kjölfesta sem var grjót, vóg hún 120 tonn. Þar fyrir ofan voru tvö þilför sem nýtt voru til geymslu á akkerisköðlum, seglum, vistum og skot- færum. Þar fyrir ofan voru tvö fallbyssu- þilför undir aðíalþilfari. II Skipinu var stýrt með stöng sem lék um ás og var hreyfð til þess borðs er stýra átti í. Stöngin færði stýrið og var mest hægt að snúa því sjö gráður í hvort borð. Á skipum með svo lítið stýrishorn verður að beita seglum með stýri til að halda skipi á stefnu. Sá er stýrði stóð á palli innanþilja á efra fallbyssuþilfari og hafði því ekkert útsýni og varð að fara eftir fyrirmælum skipherra eða stýrimanna að ofan. Aftast á efra fallbyssuþilfari var káeta aðmíráls. Með veggjum káetunnar voru bekkir sem hægt var að draga út og voru þeir þá hvílur fyrir tvo menn í hverjum bekk, sem munu hafa sofið andfætis. í káetunni mataðist aðmírállinn. Framan við aðmírálskáetunna var stýrisherbergið. Var það um tveir metrar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.