Sjómannadagsblaðið

Volume

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1981, Page 69

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1981, Page 69
Úrkáetu aðmíráls. Á meðan aðmírállinn snæðir morgunverð, lætur káetudrengur hans renna í ölkönnu hans. Dagskammtur öls til hvers í áhöfn var 3,2 lítrar á dag. íbúð aðmírálsins var ríkulega skreytt útskurði. að lengd og náði milli síða. I síðunum báðum megin voru kistur ca. hálfur metri á hæð og svipað á breidd. Voru þær ætlaðar stýrimönnunum sem svefnstaður. Á Wasa voru tveir stýrimenn og 18 undir- foringjar, sem ásamt skipherra og aðmírál voru einu yfirmenn skipsins samkvæmt þeim skilningi er við leggjum á það orð í dag. Káeta skipherra var aftast á aðalþilfari, nokkru íburðarminni og smærri en aðmírálskáetan, en í höfuðdráttum eins innréttuð. Gert var ráð fyrir að á skipinu yrðu í áhöfn 133 sjómenn og 300 hermenn. Þeg- ar skipið lagði frá bryggju voru sjómenn- imir komnir urn borð og höfðu sumir þeirra konur sínar með sér. Hermennirnir áttu að koma um borð í Álvsnabben, þar sem skilja átti eiginkonurnar eftir áður en lagt yrði í stríðið. Miklum hluta hermanna konungs á þessum árum var rænt frá heimilum sín- um víða í Svíþjóð og þeir skyldaðir í her- inn. Stór hluti þeirra átti ekki afturkvæmt. Þeir sem ekki fórust í hernaði áttu á hættu að verða sjúkdómum og vosbúð að bráð. Sú „læknisaðferð“ er oftast var beitt var aflimun, en hún dugði hvergi nærri alltaf þegar drep voru hlaupin í sár. Skipið var búið 64 fallbyssum, sem komið var fyrir við báðar síður á tveimur þilförum. Þær vógu um 71 tonn. Milli þeirra áttu óbreyttir hermenn og sjómenn að búa og sofa á hörðu tréþilfarinu. Þá voru ekki hengikojur komnar til sögunn- ar. Þó sjóhernaður væri aðallega stundaður frá vori til hausts var vistin um borð oft kalsöm, enda skipið hvorki upphitað né einangrað. Menn urðu því að notast við hlýjuna hver af öðrum og sofa þétt saman. Það að hvílubekkimir í íbúðum aðmíráls og skipherra voru ætlaðir fyrir tvo mun hafa verið til að halda hita hver á öðrum. Á miðju neðsta þilfari var komið fyrir miklu eldstæði. Steypt var undir og hlaðið um kring. Yfir voru tréristar á öllum þil- förum uppúr. Á hlóðum kraumaði í ca 400 lítra potti þar sem spónamatur var soðinn fyrir áhöfnina. Fjöldi Stokkhólmsbúa fylgdust með af eftirvæntingu þegar Wasa lét frá bryggju. Undir fjórum seglum rann skipið virðu- lega meðfram Skeppsbron, sem er strandgata gamla miðbæjarkjarna Stokk- hólms. En þegar skipið hafði siglt um hálfa mílu kom skyndilega hvöss vind- hviða sem fyllti seglin. Skipið hallast mikið undan vindi, réttist síðan við um stund en hallar síðan svo að sjór streymir inn um fallbyssuopin bakborðsmegin. Þar með voru dagar herskips Gústaf II Adólfs svíakonungs, Wasa, taldir, að sinni. Skipið með segl og veifur uppi, gullskreytt og út- skorið sökk á augabragði. Hluta áhafnar tókst að bjarga en um 3 tugir manna a.m.k. munu hafa farist með skipinu. Eftir slysið, þegar reynt var að komast að raun um ástæðu slyssins og finna söku- dólg, kom m.a. fram að Klas Flemming aðmíráll hafði látið 30 menn hlaupa frá borði til borðs til að reyna stöðugleika skipsins. Eftir að mennirnir höfðu hlaupið þrisvar milli síða var skipið farið að hallast svo mikið að hætta var á að skipið kantr- aði. Var tilrauninni því hætt. Ekki virðist þetta þó hafa valdið neinum áhyggjum, því ekki fara fréttir af, að neinu í búnaði skipsins hafi verið breytt til að færa þyngdarpunkt skipsins neðar. III Að þeirra tíma ntælikvarða lá mest verðmæti skipsins í fallbyssunum. Voru gerðar margar tilraunir til að ná þeim upp, en þar sem skipið lá á 35 metra dýpi voru þær tilraunir árangurslausar. Það var ekki fyrr en 1663 og 4 að fundin hafði verið upp köfunarklukka sem nota mátti við björgun fallbyssa. Var hún eins og stór kirkjuklukka í laginu sem pallur hafði verið festur á um feti undir neðri brún klukkunnar. Kafarinn stóð á pallinum og dugði loftið sem lokaðist inni í klukkunni honum til 20—30 mínútna köfunar. Kom fyrir að freistast var til að vera of lengi niðri og voru menn þá dregnir dauðir upp. Tókst á þennan hátt að bjarga a.m.k. 53 fallbyssum sem allar voru seldar til Þýskalands. Næstu þrjár aldirnar lá Wasa á botni Stokkhólmshafnar flestum gleymt. Það var ekki fyrr en 1956 að maður að nafni Anders Fransen tókst að staðsetja flak Wasa. Þá hafði lengi verið vitað, að þar sem Wasa lá var eitthvað það er var þeim er hugðust nota akkeri í höfninni hættu- legt og það voru ófá skip sem höfðu tapað akkeri á þessum slóðum. IV Þegar Wasa var fundið var hafist handa við að bjarga því. Það var þá djúpt grafið í leir og hafnarleðju. Kafarar úr sjóhemum sænska grófu sex tuttugu metra löng göng undir flakið og komu undir það taugum. Skipinu var lyft í 18 áföngum og dregið inn á grynnra vatn. Áður en ákveðið var að nota þessa aðferð við björgun Wasa höfðu komið fram margar frumlegar hugmyndir. Þeirra frumlegastar voru um að frysta um Wasa stóran ísklump og láta hann fljóta upp. Einnig var rætt um það í fullri alvöru að fylla skipið af borðtennis- kúlum og láta flotkraft þeirra lyfta skip- inu. En hefðbundnasta aðferðin varð ofan á. Mikið verk var að þétta skrokkinn. Allt járn, boltar og hnoð höfðu ryðgað í sund- ur og víða voru göt á skrokknum þar sem stykki höfðu brotnað úr vegna akkeris- búnaðar skipa og fúa. Varð að setja bráðabirgða bolta og smíða í götin. 24. apríl 1961 fylgdust fulltrúar blaða, útvarps og sjónvarps hvaðanæva að. úr SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 63
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.