Sjómannadagsblaðið

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1981, Qupperneq 69

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1981, Qupperneq 69
Úrkáetu aðmíráls. Á meðan aðmírállinn snæðir morgunverð, lætur káetudrengur hans renna í ölkönnu hans. Dagskammtur öls til hvers í áhöfn var 3,2 lítrar á dag. íbúð aðmírálsins var ríkulega skreytt útskurði. að lengd og náði milli síða. I síðunum báðum megin voru kistur ca. hálfur metri á hæð og svipað á breidd. Voru þær ætlaðar stýrimönnunum sem svefnstaður. Á Wasa voru tveir stýrimenn og 18 undir- foringjar, sem ásamt skipherra og aðmírál voru einu yfirmenn skipsins samkvæmt þeim skilningi er við leggjum á það orð í dag. Káeta skipherra var aftast á aðalþilfari, nokkru íburðarminni og smærri en aðmírálskáetan, en í höfuðdráttum eins innréttuð. Gert var ráð fyrir að á skipinu yrðu í áhöfn 133 sjómenn og 300 hermenn. Þeg- ar skipið lagði frá bryggju voru sjómenn- imir komnir urn borð og höfðu sumir þeirra konur sínar með sér. Hermennirnir áttu að koma um borð í Álvsnabben, þar sem skilja átti eiginkonurnar eftir áður en lagt yrði í stríðið. Miklum hluta hermanna konungs á þessum árum var rænt frá heimilum sín- um víða í Svíþjóð og þeir skyldaðir í her- inn. Stór hluti þeirra átti ekki afturkvæmt. Þeir sem ekki fórust í hernaði áttu á hættu að verða sjúkdómum og vosbúð að bráð. Sú „læknisaðferð“ er oftast var beitt var aflimun, en hún dugði hvergi nærri alltaf þegar drep voru hlaupin í sár. Skipið var búið 64 fallbyssum, sem komið var fyrir við báðar síður á tveimur þilförum. Þær vógu um 71 tonn. Milli þeirra áttu óbreyttir hermenn og sjómenn að búa og sofa á hörðu tréþilfarinu. Þá voru ekki hengikojur komnar til sögunn- ar. Þó sjóhernaður væri aðallega stundaður frá vori til hausts var vistin um borð oft kalsöm, enda skipið hvorki upphitað né einangrað. Menn urðu því að notast við hlýjuna hver af öðrum og sofa þétt saman. Það að hvílubekkimir í íbúðum aðmíráls og skipherra voru ætlaðir fyrir tvo mun hafa verið til að halda hita hver á öðrum. Á miðju neðsta þilfari var komið fyrir miklu eldstæði. Steypt var undir og hlaðið um kring. Yfir voru tréristar á öllum þil- förum uppúr. Á hlóðum kraumaði í ca 400 lítra potti þar sem spónamatur var soðinn fyrir áhöfnina. Fjöldi Stokkhólmsbúa fylgdust með af eftirvæntingu þegar Wasa lét frá bryggju. Undir fjórum seglum rann skipið virðu- lega meðfram Skeppsbron, sem er strandgata gamla miðbæjarkjarna Stokk- hólms. En þegar skipið hafði siglt um hálfa mílu kom skyndilega hvöss vind- hviða sem fyllti seglin. Skipið hallast mikið undan vindi, réttist síðan við um stund en hallar síðan svo að sjór streymir inn um fallbyssuopin bakborðsmegin. Þar með voru dagar herskips Gústaf II Adólfs svíakonungs, Wasa, taldir, að sinni. Skipið með segl og veifur uppi, gullskreytt og út- skorið sökk á augabragði. Hluta áhafnar tókst að bjarga en um 3 tugir manna a.m.k. munu hafa farist með skipinu. Eftir slysið, þegar reynt var að komast að raun um ástæðu slyssins og finna söku- dólg, kom m.a. fram að Klas Flemming aðmíráll hafði látið 30 menn hlaupa frá borði til borðs til að reyna stöðugleika skipsins. Eftir að mennirnir höfðu hlaupið þrisvar milli síða var skipið farið að hallast svo mikið að hætta var á að skipið kantr- aði. Var tilrauninni því hætt. Ekki virðist þetta þó hafa valdið neinum áhyggjum, því ekki fara fréttir af, að neinu í búnaði skipsins hafi verið breytt til að færa þyngdarpunkt skipsins neðar. III Að þeirra tíma ntælikvarða lá mest verðmæti skipsins í fallbyssunum. Voru gerðar margar tilraunir til að ná þeim upp, en þar sem skipið lá á 35 metra dýpi voru þær tilraunir árangurslausar. Það var ekki fyrr en 1663 og 4 að fundin hafði verið upp köfunarklukka sem nota mátti við björgun fallbyssa. Var hún eins og stór kirkjuklukka í laginu sem pallur hafði verið festur á um feti undir neðri brún klukkunnar. Kafarinn stóð á pallinum og dugði loftið sem lokaðist inni í klukkunni honum til 20—30 mínútna köfunar. Kom fyrir að freistast var til að vera of lengi niðri og voru menn þá dregnir dauðir upp. Tókst á þennan hátt að bjarga a.m.k. 53 fallbyssum sem allar voru seldar til Þýskalands. Næstu þrjár aldirnar lá Wasa á botni Stokkhólmshafnar flestum gleymt. Það var ekki fyrr en 1956 að maður að nafni Anders Fransen tókst að staðsetja flak Wasa. Þá hafði lengi verið vitað, að þar sem Wasa lá var eitthvað það er var þeim er hugðust nota akkeri í höfninni hættu- legt og það voru ófá skip sem höfðu tapað akkeri á þessum slóðum. IV Þegar Wasa var fundið var hafist handa við að bjarga því. Það var þá djúpt grafið í leir og hafnarleðju. Kafarar úr sjóhemum sænska grófu sex tuttugu metra löng göng undir flakið og komu undir það taugum. Skipinu var lyft í 18 áföngum og dregið inn á grynnra vatn. Áður en ákveðið var að nota þessa aðferð við björgun Wasa höfðu komið fram margar frumlegar hugmyndir. Þeirra frumlegastar voru um að frysta um Wasa stóran ísklump og láta hann fljóta upp. Einnig var rætt um það í fullri alvöru að fylla skipið af borðtennis- kúlum og láta flotkraft þeirra lyfta skip- inu. En hefðbundnasta aðferðin varð ofan á. Mikið verk var að þétta skrokkinn. Allt járn, boltar og hnoð höfðu ryðgað í sund- ur og víða voru göt á skrokknum þar sem stykki höfðu brotnað úr vegna akkeris- búnaðar skipa og fúa. Varð að setja bráðabirgða bolta og smíða í götin. 24. apríl 1961 fylgdust fulltrúar blaða, útvarps og sjónvarps hvaðanæva að. úr SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 63
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.