Eimreiðin


Eimreiðin - 01.04.1952, Side 23

Eimreiðin - 01.04.1952, Side 23
EIMltEIÐIN FYRIR 200 ÁRUM ... 95 En hvað um efni þessara alfræðirita? Flestum þætti það nú Þyrkingslegt og lítið á því að græða, sem auðvitað er rétt, eins °g nú horfir við. Þó hafa þau að geyma feikilega mikið menn- ingarsögulegt verðmæti, sem langt í frá hefur verið rannsakað til fulls enn. Þau voru alltaf talin í röð hinna mestu bókmenntalegu afreka og álitin öðrum bókum verðmætari. Sagði ekki franski alfræðingurinn d’Alembert, að „ef fornmenn — hann átti við Forn- Grikki — hefðu skrifað alfræði ... og ef handrit þeirrar alfræði hefði sloppið óskemmt úr bókasafnsbrunanum í Alexandríu, hefði það getað bætt okkur missi allra hinna bókanna"? Alfræðiritin voru lengi fram eftir helzt skrifuð á latínu, ætluð aðeins lærðum mönnum. Raunar kunnu menn þá oftast latínu, ef þeir á annað borð kunnu að lesa. Síðasta ritið í röð hinna latnesku alfræðibóka var Encyclopaedia septem tomis distincta, eftir þýzk- aR heimspeking, Alstedt að nafni. Kom hún út 1630, í 7 bindum, eins og titillinn ber með sér. Hún þótti taka fram öðrum slíkum handbókum og var mikið lesin um skeið. Með henni má segja, að sá tími sé kvaddur, er skólaspekin ^rottnaði yfir fræðimennskunni og markaði henni bás. Skólaspek- ln> eða það sem Gröndal kallaði ,,trúarheimspeki“, en Jón biskup Eelgason ,,háspeki“, og á erlendum málum heitir „scolastique" e®a „philosophia scholastica" — skólaspekin á sök á því, hvað °kkur finnast vísindi miðaldanna barnaleg, bæði aðferðir hennar, sem voru fólgnar í hinum fáránlegustu röksemdakeðjum eða syl- Mgismum og hártogunum, og einnig hin þröngu og sérvizkulegu stefnumið. Hún var eins og einhver kemst að orði „heimfærsla heimspekinnar upp á rannsókn um setningar trúarinnar". Út fyrir Þennan ramma tjáði engum að hætta sér. Allt þar fyrir utan var fjölkynngi eða villukenningar. Guðfræðin var drottningin í mennta- höll miðaldanna og vísindin, þ. e. raunvísindin, voru aðeins þerna ~7 ancilla — guðfræðinnar. Allur ágreiningur á milli trúar og vísinda varð að leysast á kostnað vísindanna. Það eru þessi ein- strengingslegu sjónarmið, sem setja svip sinn á ritverk hinna skólastísku fjölvitringa. Og meðan þeir voru hæstráðandi yfir ^i^kju og skólum, áttu hinir, sem vildu beita frjálsri rannsóknar- aðferð, ekki um annað að velja en vera stimplaðir trúvillingar e®a galdramenn. Svo var það með Roger Bacon, af því hann hélt þyi fram, að vegur reynslunnar væri vísasta leiðin til sannrar Þekkingar. Svo var það einnig með heil. Albertus hinn mikla, því að hann gerði mikilsverðar rannsóknir í náttúrufræði og lækna- Vlsindum. Aftur var ekkert fengizt um það, þótt menn þvældu

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.