Ægir

Volume

Ægir - 01.11.1982, Page 27

Ægir - 01.11.1982, Page 27
yttisum aðstæðum öðrum í verstöðvunum en oft Var ^átslagið dálítið mismundandi í verstöðvunum e l'r því, hvort formaðurinn vildi hafa bát sinn ^ern rennilegastan og sem bezt róðrarskip. Þetta att 1 einkum við, þar sem mikil keppni var í að omast fyrstur á miðin og það átti mest við vestra Par sem sótt var með línu. Þótt kjallag og stefni vmri í meginatriðum eins í verstöð, voru ekki ^vinlega nákvæmlega sömu hlutföll í lengd og reidd. Þótt munurinn væri lítill og stundum vart sJaanlegur nema fyrir æft auga, gátu bátar verið mJög misþungir í róðri og misgóð sjóskip. r3bátaformaðurinn Arabátaformaðurinn þurfti að kunna margt yrir sér. Hann var ekki ,,ólærður“, þótt hann Vnni ekki á kompás né að mæla sólarhæð með Sextant. Þessi skip, oft kjölfestulitil, þoldu lítinn ^lnd undir seglum og erfitt að verja þau áföllum í röPpum sjó. Stjórnlist árabátaformannanna var yggð á reynslu kynslóðanna og eigin reynslu og mfingu. Að stjórna árabáti í háskasiglingu var 'Þrótt, sem margir náðu mikilli leikni í og urðu °rðlagðir afburðamenn. Þeim hlekktist sumum a ðrei á, þótt þeir sæktu fast sjóinn. Lagni og snar- ^ði var nauðsynlegur hæfileiki, en ekki síður smfileiki til að meta rétt afstöðu til sjóa. Væri 'gldur beitivindur eða hliðarvindur og sæist til a8a eða brotsjóa i tæka tið, þá átti formaðurinn Veggja kosta völ, og það gat skipt sköpum, hvorn hann valdi. Óldur á hafi úti brjóta ekki jafnt á löngum a la. heldur myndast á þeim svonefndir hálsar, ar sem ekki brýtur úr öldunni. Formaðurinn mat a nú á augnablikinu, hvort hann ætti heldur að að^3’.þegar Þann sa til brotsjóarins, að freista þess na báruhálsinum, og sleppa þannig við ölduna, ^ar sem braut úr henni, eða lækka seglið eða taka y.r Þvi vind með vindbandinu og láta það slást ^ndlaust, en þannig gat hann haldið bátnum beint sÞpí °8 beðið brotsins. Það gat, svo sem áður v ®lr’ skipt sköpum, hvorn kostinn formaðurinn u 1 á þeirri örstuttu stund, sem hann hafði til raða. Ef ákvörðun hans var rétt, hann náði bár^hálsinum, þá gat hann sloppið við brot, sem Urinn hefði ekki borið af sér, þó hann hefði lóð- sj UpPi það. Ef hann á hinn bóginn misreiknaði ,ienti báturinn hálfflatur í brotinu með seglið Þ’°g þá hefðu hans sjóferðir ekki orðið fleiri. lnugum vindi og sjó var einnig reynt að sigla eftir báruhálsunum, og þá var mestur vandinn að gæta vel seglanna, taka úr þeim vind í tæka tið, svo að báturinn stafnstingist ekki. Væri haldið beint undan, voru seglin hækkuð á bárufaldinum, annars tók allan vind úr seglinu í öldudalnum og skipið varð ferðlaust og lét þá ekki að stjórn í næstu öldu. Það yrði of langt mál, að rekja allt það hér, sem árabátamaður þurfti að kunna fyrir sér í stjórnlist á þessum viðkvæmu fleytum, og þá ekki sízt, þegar kom að brimlendingunni; þá var betra að hann mæti rétt, hvað gera skyldi, hann fékk ekki tæki- færi til endurmats, og það átti reyndar við um alla siglinguna af hafi utan í hættuveðri á árabát; að skjátlast einu sinni gat kostað lífið. Þekking árabátaformannanna á veðurfari á heimslóðum er okkur nútimamönnum töpuð, en hún var byggð á reynslu kynslóða á óteljandi af- brigðum af skýjafari, sólfari og tunglfari, hegðan fugls (hækkaði sig undir veður), sogi landöld- unnar, og gigtinni í gamlingjum og ýmsu öðru, sem okkur er nú hulið. Það sýnir, hverju leiknin og þekkingin gat valdið, að i sumum stærstu verstöðvum landsins urður slysin fæst, þar var reynslan mest og fólkið þjálfaðast. Það var ekki farið að nota áttavita á áraskipum fyrr en kom fram undir aldamót og líkast til hefur enginn árabátaformaður sett útí korti, en ratvísin var furðuleg, og er það stutt mörgum sönnum dæmum. Einnig það var byggt á þekkingu, bæði forfeðranna og eigin þekkingu og athygli. Glöggir menn þekktu hvern stein, ef þeir höfðu landkenn- ingu, þekktu sjólagið hér og þar á leið sinni og staðsettu sig eftir því; gátu áætlað bæði siglinga- hraða og róðrarhraða af hinni furðulegustu ná- kvæmni eftir aðstæðum. Og þá er næst að minna á þá yfirgripsmiklu þekkingu, sem formaðurinn þurfti að hafa á fiski- miðum sinum og hreyfingum fisks á slóðinni, hvenær gekk fiskur á þetta miðið og hitt miðið, hvenær var hann uppí sjó, hvenær við botn, og hvenær tók hann þessa beituna eða hina. Þá þurfti formaðurinn að kunna til stjórnar á mönnúm og verkum og þá sem nú krafðist það sinnar kunnáttu. Seglbúnaður Seglbúnaður fiskibáta á landnáms- og þjóðveld- isöld og reyndar allt fram á 19du öld, hefur verið ÆGIR — 587

x

Ægir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ægir
https://timarit.is/publication/584

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.