Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.07.1974, Page 33

Tímarit lögfræðinga - 01.07.1974, Page 33
í ljós, að'hinu fyrirhugaða refsilagaákvæði yrði sjaldan beitt af dóm- stólunum og það hefði því lítið varnaðargildi. Engu að síður lagði dómsmálaráðuneytið í athugasemdum sínum áherzlu á svipað sjónar- mið og vinnuhópurinn: „Herved fremhæver man tydeligst den onskede sidestilling med andre alvorlige forbrydelser. Bestemmelsen foreslás indsat som § 289 í straffelovens kapitel 28 om berigelsesforbry- delser. Báde skattesvig og indsmugling rummer i deres typiske form et vindingsmotiv hos gerningsmanden og et tilsvarande tab for det offentlige, der gor det naturligt at placere den nye bestemmelse sam- men med andre berigelsesforbrydelser.“ Hér er rétt að vekja athygli á þremur atriðum, sem draga úr gildi þessara röksemda: a) Eðli skattsvika og tíðni eru þess valdandi, að réttarvitund fólks gagnvart brotum er mjög tvíbent. Milli tíðni brota og réttarvitundar geta verið víxlverkanir. Varnaðaráhrif refsiákvæðis eða breytingar á því í þyngingarátt er venjulega því meiri sem réttar- og siðgæðisvit- und þegnanna er móttækilegri fyrir félagslegt aðhald. Siðgæðis- og trúarreglur mynda ásamt lagaákvæðum mjög sterkan varnargarð um líf og limi. Réttarvitund manna skilur fullkomlega nauðsyn þess að setja umferðarreglur, en hún er tvíbent gagnvart einstökum umferð- arreglum, t. d. hinum lágu hraðatakmörkum hér á landi. Réttarvit- undin skilur nauðsyn skattlagningar, en er tvíbent, þegar að framtali einstaklingsins kemur og skattákvörðun. Sé réttarvitund tiltekins hóps eða stéttar andstæð gildandi lagareglum, geta varnaðaráhrif þeirra orðið að engu, t. d. lög um ávana- og fíkniefni í hópi hassneytenda, lög um herskyldu í hópi friðarsinna eða í ákveðnum trúarsöfnuðum, sjá Andenæs, Straff og almenprevensjon (TfR. 1966), bls. 18—14. b) 1 umræðum um almenn varnaðaráhrif er vitneskja borgaranna og hugmyndir um lagareglur venjulega ofmetin. Vafasamt er um til- finningaleg áhrif þess, að menn séu dæmdir skv. hegningarlögum, en ekki sérlögum. Ekki er unnt að hrekja þá getgátu, að slíkt hafi ein- hver áhrif, en um það atriði skortir réttarfélagsfræðilega könnun. Þá dregur það úr upplýsingamiðlun um meðferð skattamála, að þau eru fyrst og fremst afgreidd af stjórnsýsluaðilum, en koma sárasjaldan til meðferðar hjá dómstólum, þar sem réttarhöld eru opin. c) Þær tvær breytingar til þyngingar, sem hér um ræðir, snerta aðeins örfá skattalagabrot, þau stórfelldustu. Það er vafalaust rétt að hækka refsihámarkið til að geta borið niður á stórfelldum skatt- svikum. En breytingarnar eru af þessum ástæðum ólíklegar til að hafa áhrif á tíðni venjulegra skattsvika. Niðurstaðan er sú, að breyt- ingar þessar geti gert eitthvert gagn og séu tæpast á nokkurn hátt 27

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.