Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.08.1987, Síða 81

Tímarit lögfræðinga - 01.08.1987, Síða 81
Algengustu björgunartilvikin eru svo vaxin að áhöfn hins nauð- stadda skips er um borð í því og tekur þátt í bj örgunarstarfinu eftir aðstæðum. f þessum tilfellum verður væntanlega lítið svigrúm til að vinna umfram það er skyldan býður. Atvik að björgun Reynis GK voru hins vegar með þeim hætti að skipverjar voru ræstir út af heimilum sínum til að vinna að björguninni. Spyrja má hvort þeim hafi verið skylt að fara til skips. Ef svar við þeirri spurningu er jákvætt, svo sem ég tel mega leiða af umræddum dómi, þá verður einnig í þeim tilfellum lít- ið svigrúm til að vinna umfram skyldu í hættu- eða neyðartilfellum. Þannig verða líkurnar á að skipverjar geti unnið til björgunarlauna litl- ar enda þótt Hæstiréttur hafi ekki viljað útiloka möguleikann. 1 breskum og bandarískum rétti hefur verið ríkjandi það viðhorf að skipverjar gætu ekki, svo lengi sem ráðningu þeirra er ekki slitið, unnið til björgunarlauna.4 Hér má nefna til bandarískan dóm, 1953 AMC 471 2CA (The Esso Copenhagen), er Brækhus reifar á bls. 33 í riti sínu. I dómnum er framgöngu skipverja lýst sem „heroic effort“ og að þeir hafi „courageously exposed themselves to great danger to limb and life“, en björgunarlaun var ekki unnt að dæma þeim. Hafi ráðningu hins vegar verið slitið er björgunarstarf hófst eiga þeir rétt til björgunarlauna eins og hver annar. Á slíkt getur hins vegar ekki reynt skv. íslenskum rétti, sbr. 1. mgr. 26. gr. sjóml. Um slit skiprúmssamninga eru ítarlegar reglur í sjóml. Yfirleitt verð- ur að segja samningi upp með ákveðnum fyrirvara en víðtækar heim- ildir eru einnig til að slíta ráðningu fyrirvaralaust. Hins vegar eru slit ráðningar ekki sjálfkrafa í þeim tilfellum. Það gerist aðeins ef skip hefur farist, er dæmt óbætandi eða er tekið úr þjónustu útgerðarmanns um ófyrirsjáanlegan tíma, sbr. 26. gi’. sjóml. f breskum rétti eru sjálf- krafa slit ráðningarsamnings hins vegar miðuð við það að skipstjóri gefi upp skipið, eða „abandonment".5 Það eru ekki einvörðungu skipverjar sem hafa skyldum að gegna varðandi öryggi skips. Hér má nefna hafnsögumenn er taka að sér leið- sögu skips, dráttarbáta er taka að sér drátt skips o.s.frv. Um þessa að- ila segir í 4. mgr. 164. gr. sigll. 34/1985 að þeir eigi því aðeins rétt á björgunarlaunum að því leyti sem aðstoð sú er þeir hafa veitt hafi farið fram úr því er þeim bar skylda til. Nokkrir dómar hafa gengið á Norð- urlöndum um beitingu þessa ákvæðis.6 Þess má ennfremur geta að í 3. gr. sjóml. segir að öllum þeim sem 4 Sjá Christopher Hill, Maritime Law, bls. 185-7. 5 Sjá Hill, tilv. rit, bls. 186. 6 Sbr. t.d. ND.1969.463, ND.1961.339, ND.1950.93. 75
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Tímarit lögfræðinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.