Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.05.1999, Blaðsíða 8

Tímarit lögfræðinga - 01.05.1999, Blaðsíða 8
löggjafarvaldi auk þingræðisreglunnar. Allt má þetta rétt vera en þó er full ástæða til efasemda. Auk þrískiptingar ríkisvaldsins byggjum við íslendingar stjómkerfi okkar jafnframt á þingræðisreglunni. í 1. gr. stjómarskrárinnar segir að ísland sé lýð- veldi með þingbundinni stjóm og er þetta ákvæði talið helga þingræðið að stjórnlögum. Efni þingræðisreglunnar er það að þeir einir geti setið í ríkisstjórn sem meirihluti þingsins styður til þess eða a.m.k. veitir hlutleysi. Þannig verður ríkisstjórn á hverjum tíma sköpunarverk þingsins eða réttara sagt meirihluta þess sé ekki um minnihlutastjórn að ræða. Það er undantekningarlítil regla að þingmenn skipi ríkisstjórn. En hvað gerist svo þegar ríkisstjóm hefur verið mynduð? Hvernig er valdskiptingin milli þings og stjórnar? Hvemig verða lögin til sem stjórnað skal eftir? Hver ræður þar ferðinni? í grein sem Olafur G. Einarsson forseti Alþingis ritaði í 1. hefti Tímarits lög- fræðinga 1997 um samskipti löggjafarvalds og framkvæmdavalds lýsir hann út frá sínu sjónarmiði stöðu þessara handhafa ríkisvaldsins innbyrðis. í upphafi greinarinnar kemur fram að sumir þingmenn fullyrði „að Alþingi sé orðið „framkvæmdarvaldsþing" eða stimpilpúði á það sem ríkisstjómin á hverjum tíma vill“. Ólafur segir að menn bæði innan þings og utan klifi „á því að lög- gjafarvald Alþingis skipti litlu máli þar sem fmmkvæði að allri meiriháttar lagasmíð sé komið í hendur framkvæmdarvaldsins og að Alþingi sé lítið meira en afgreiðslustofnun fyrir frumvörp og aðrar tillögur ríkisstjómar“. Við þetta gerir Ólafur tvær athugasemdir og segir: í fyrsta lagi er það vissulega rétt að meirihluti frumvarpa á Alþingi er frá ríkisstjóm. Jafnframt eru flest þau fmmvörp sem Alþingi samþykkir sem lög lögð fram af ríkis- stjóminni. Að mínu mati er hins vegar ekkert við það að athuga þó að frumkvæði í allri meiriháttar lagasetningu sé hjá framkvæmdarvaldinu. Það er einfaldlega varla hlutverk þingmanna að semja eða útfæra í smáatriðum flókna lagasetningu. Slíkt er hlutverk framkvæmdarvaldsins og til þess hefur það sitt starfslið og sína sérfræðinga. Frumkvæði getur að sjálfsögðu komið frá þinginu í formi ályktana þar sem lagt er fyrir ríkisstjóm að undirbúa löggjöf um tiltekið efni. Öll meiriháttar stefnumótun er orðin það flókið mál að framkvæmdarvaldið með sínu umfangsmikla embættismannakerfi er í betri aðstöðu en þingið til að sinna slíku. Þingmenn eiga hins vegar að hafa aðstöðu til þess að leggja pólitískt mat á frumvörp framkvæmdarvaldsins og það er þeirra að ákveða hvort þau skuli verða að lögum eða ekki. Löggjafarvald þingsins felst einmitt í því hafa lokaorðin um málið. Það er því aukaatriði þegar rætt er um löggjafarvald þingsins hvort fmmkvæðið að lagasetningu kemur frá þingmönnum sjálfum eða hvort þingmenn taki þátt í tækni- legum undirbúningi og samningi frumvarpa eða ekki. Aðalatriðið er að þingið hefur valdið til að ákvarða hvað skuli vera lög og hvað ekki og það þarf að tryggja því aðstöðu til að rækja það hlutverk. Síðari athugasemd mín tengist þeirri fyrri því hún varðar staðhæfinguna um Alþingi sem afgreiðslustofnun fyrir ríkisstjórn. Þegar meðferð stjómarmála á Alþingi er athuguð má sjá að þessi staðhæfing er röng. Almennt getum við sagt að stjómarmál fái vandlega umfjöllun í nefndum þingsins og meiri hluti stjórnarfmmvarpa tekur 2
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76

x

Tímarit lögfræðinga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.