Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.06.1999, Page 8

Tímarit lögfræðinga - 01.06.1999, Page 8
lætismarkmið hafi verið sniðgengið. Úthlutun þeirra gæða og byrða sem kvóta- kerfið felur í sér sé ósanngjöm. Ef til vill skjátlast fólki. En hvemig á að skera úr um það? Árangur í friðun fiskistofna og hagkvæmni má hvort tveggja mæla,2 en réttlæti eða ranglæti fiskveiðikerfisins verður ekki mælt með hefðbundnum aðferðum. Réttlæti lýtur ekki rökvísi afkasta og árangurs. En samt lýtur það rökum. Þau rök eru mis- munandi eftir því hvert viðfangsefnið er, en viðleitnin er jafnan sú sama: að svara því hvort hver og einn hafi fengið í sinn hlut það sem honum ber3 og að þeim, sem hafa sambærilega stöðu á tilteknu sviði, sé ekki mismunað. 2. í HVERJU FELST RANGLÆTIÐ? Margir gagnrýnendur núverandi skipunar hafa skirrst við að fjalla skipulega um ranglæti þess.4 Oftast bera menn fyrir sig að engin leið sé að gera einhlíta grein fyrir réttlátu kerfi vegna þess að fyrir því verði ekki færð hlutlæg vísindaleg rök. Eflaust er það rétt að ókleift sé að gefa fræðilega lýsingu á því fyrirfram hvað sé réttlátt fiskveiðikerfi. En ástæðan er ekki sú að réttlæti verði ekki rökstutt, heldur liggur hún í eðli málsins. Ágreiningur um réttlæti flókinna félagskerfa verður einfaldlega ekki leystur með slíkum hætti. Það er því alls óviðeigandi að gera þá kröfu til þeirra sem gagnrýna fiskveiðikerfið fyrir rang- læti að þeir verði að setja fram í staðinn einhlíta, réttláta heildarlausn. Aftur á móti má krefjast þess að þeir geri rökstudda grein fyrir ranglætinu. 2.1 Skiptareglan frá 1983 og 1990 Þegar skiptareglan, sem tekin var upp þegar kvótakerfið var innleitt, er lögð á vogarskálar réttlætisins má skipta rökunum fyrir meintu ranglæti hennar í tvennt. Annars vegar þarf að spyrja hvort sú aðferð sem beitt var til að komast að henni hafi verið sanngjöm; hins vegar verður að spyrja hvort hin efnislega niðurstaða og þau rök sem fyrir henni hafa verið færð standist skoðun. Fyrst um málsmeðferðina 1983. í lýðræðisríki ber löggjafanum að leitast við að móta almennar leikreglur með hagsmuni heildarinnar að leiðarljósi. Slíkar leikreglur eiga að gæta almannahags en ekki að hygla afmörkuðum hópi. Af þessum ástæðum er það vægast sagt tortryggilegt frá sjónarmiði réttlætis að þeim hópi sem mestra hagsmuna hefur að gæta í því máli sem lögin ná til sé látin lagasmíðin eftir. Það virðist þó hafa gerst í kvótamálinu.5 Afar skammur 2 Ekki er þar með sagt að niðurstöður mælinga setji niður allan ágreining. Gögn eru túlkuð á ýmsa vegu, ekki síst varðandi vistfræðilegan árangur kvótakerfisins sem er engan veginn augljós. 3 Sjá ritgerð Þorsteins Gylfasonar: „Hvað er réttlæti?“. Skímir 158 (1984), bls. 159-222. 4 Sjá til dæmis, greinar í ritunum Stjóm fiskveiða og skipting fiskveiðiarðsins. Ritstj. Gísli Pálsson, Ragnar Ámason og Öm D. Jónsson. Sjávarútvegsstofnun og Háskólaútgáfan 1992, og Hagsæld í húfi. Greinar um stjóm fiskveiða. Ritstjórar Þorkell Helgason og Öm D. Jónsson. Sjávarútvegs- stofnun Háskólans, Háskólaútgáfan 1990. 5 Halldór Jónsson: „Ákvarðanataka í sjávarútvegi og stjómun fiskveiða". Samfélagstíðindi 10 (1990), bls. 99-141. 74

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.