Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.06.1999, Side 10

Tímarit lögfræðinga - 01.06.1999, Side 10
... það [er] þekkt og útgerðarmenn hafa kvartað yfir því í mín eyru, að kvótahafar selji kvótann sinn ár eftir ár án þess að þurfa sjálfir að senda eigin skip eftir þeim afla. Þeir eru sumir hverjir í annarri vinnu eða lifa í vellystingum á sólarströndum fyrir leiguna af aflahlutdeildinni sem þjóðin hefur úthlutað þeim. En hversu hneykslaðir sem menn geta verið á dæmisögum um sólarlanda- ferðir kvótahafa, þá verður slíkt athæfi varla dæmt óréttlátt nema lögin sem færðu þeim veiðiheimildamar og leikreglumar eftirleiðis standist ekki siðferði- lega. Sú skoðun bíður næsta kafla. 2.2.2 Lénskerfí Þessi nafngift á rætur að rekja til þess að í krafti yfirburðastöðu sinnar hafa kvótaeigendur ýmist leigt öðrum bátaeigendum kvóta eða fengið þá til að veiða fyrir sig.8 í báðum tilvikum losnar kvótaeigandinn, lénsherrann, undan því að bera kostnað við veiðamar en ber samt úr býtum allt að helmingi af verðmæti aflans. Leiguliðinn reynir vitaskuld að bæta sér upp tapið með því að minnka þann hlut sem kemur til skipta fyrir sjómennina.9 Þannig hafa sjómenn verið látnir taka þátt í kvótakaupum útgerða og því hafa þeir mótmælt harðlega, m.a. með verkföllum. Lénskerfið er í raun sú hlið kvótabrasksins sem snýr að mörgum smærri út- gerðarmönnum og sjómönnum þeirra. Það er bein afleiðing af þeirri úthlutunar- reglu sem lögfest var árið 1990. Réttmæti þeirrar starfsemi sem kennd er við lénskerfið er því sumpart háð réttmæti þeirrar reglu. Sú afleiðing þessa að hýru- draga sjómenn með því að neyða þá til að taka þátt í kvótakaupum á sér þó engar sýnilegar málsbætur. Segja má að þar verði ranglætið hvað augljósast, því með vinnu sinni hafa sjómenn skapað forsendur þeirra veiðiheimilda sem voru afhentar skipseigendum. í stað þess að gefa sjómönnum hlutdeild í kvótanum eru þeir látnir bera kostnað af braskinu sem kvótaeigendur stunda til að maka krókinn. Bæði kvótabraskið og lénskerfið sem af því leiðir eru til marks um þá eðlis- breytingu sem orðið hefur á sjávarútvegi. Þegar veiðiheimildir eru orðnar að verslunarvöru, mega kauphallarsjónarmið og viðskiptavit sín meir en fiskni og góð skipstjóm.10 Þar með hefur verið skorið á þau tengsl vinnu og verðmæta- sköpunar sem era uppistaðan í hugmyndum okkar um eignarrétt og hljóta að hafa legið að baki hinum afdrifaríku ákvörðunum löggjafans 1983 og 1990 þeg- 8 Forsendur þessa sköpuðust ekki síst eftir þá pólitísku ákvörðun „Viðeyjarstjórnarinnar" að veita bátum, sem úrelst höfðu í samræmi við hina upphaflegu hugmynd með kerfinu að fækka skipum, heimild til veiða. Þeir bátar voru þá látnir fiska fyrir stóra kvótaeigendur, sem réðu ekki sjálfir við að veiða sinn kvóta, í stað þess að þeir legðu afgangskvóta sinn til endurúthlutunar eða leigðu hann með eðlilegu framsali. 9 Sjá ítarlega greiningu á þessu fyrirkomulagi hjá Agnari Helgasyni og Gísla Pálssyni: „Con- tested Commodities: The Moral Landscape of Modemist Regimes". The Joumal of the Royal An- thropological Institute 3 (1997:3), bls. 451-471, einkum bls. 457-58. 10 Sama rit, bls. 459 og 467. 76

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.