Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.06.1999, Side 15

Tímarit lögfræðinga - 01.06.1999, Side 15
menn bara um áhættufjárfestingar útgerðarmanna! Atli telur heldur ekki að rök Lockes réttlæti úthlutun veiðiheimildanna. Eins og fram hefur komið segir hann það vera „réttlætismál að tryggja rétt sjómanna og útgerðarmanna á fiskimiðun- um“ og bætir síðan við: Mér finnst trúlegt að sjómenn sem róa upp á hlut eigi hefðbundinn rétt til veiða og því hefðu lögin átt að tryggja þeim kvóta ekki síður en eigendum útgerðarfyrir- tækja.25 Þetta er vitaskuld hárrétt athugað. En hvers vegna skyldum við láta staðar numið við þær starfsstéttir sem sækja sjóinn og eiga útgerðarfyrirtækin? Hér er rétt að minnast þess að kenning Lockes styðst ekki síst við hugmyndir hans um verðmætasköpun.26 I langri hefð íslensks sjávarútvegs hefur verðmæti sjávar- fangs skapast í landi ekki síður en á sjó. Það er óneitanlega þröngur skilningur á nýtingu sjávarafla að einskorða hana við útgerð og fiskveiðar og útiloka alla fiskvinnslu. Freistandi er að ganga mun lengra og horfa ekki bara á nýtinguna sjálfa heldur huga að margvíslegum forsendum hennar í íslensku samfélagi.27 Hvar stæðu bátaeigendur án skipasmiða, útgerðir netabáta án netagerðarmanna, skip- stjórar, stýrimenn og vélstjórar án þeirra menntastofnana og kennara sem bjuggu þá undir starfið, kokkurinn án kaupmannsins sem sá um vistir og bónd- ans sem framleiddi þær, hinn hefðbundni sjómaður án eiginkonunnar eða vinnukonunnar sem hirti um fötin hans og nestaði hann til sjós? Svo mætti lengi áfram telja. Sú kenning að einstaklingurinn eignist eitthvað með því að blanda eiginleikum sínum við það stendur höllum fæti um leið og það er viðurkennt að þeir eiginleikar séu að einhverju leyti annarra verk.28 Samfélagið er líkt og samofinn vefur þar sem engin leið er að greina framtak einstaklinga algjörlega frá því umhverfi sem hefur fóstrað þá. Þetta á ekki síst við um sjávarbyggðir þar sem nær öll starfsemi fólks hnitast um fiskveiðar og fiskvinnslu. Líkast til er hér fram komin ein meginástæða þeirrar ranglætiskenndar sem mikill meirihluti þjóðarinnar hefur fundið til.29 Kynslóð fram af kynslóð hafa Islendingar búið í haginn fyrir þá arðvænlegu nýtingu á auðlindinni sem nú er möguleg. Þess vegna var það ranglát ráðstöfun að afhenda veiðiheimildamar 25 Atli Harðarson: „Hverjir eiga fiskinn?“, bls. 417. 26 John Locke: Ritgerð um ríkisvald, bls. 82. 27 Gísli Pálsson færir rök fyrir því að þekkingin sem ræður úrslitum í fiskveiðum sé félagsleg og eigi rætur sínar í verksamfélaginu (e. community of practice), „Enskilment at Sea“. Man 29 (1994:4), bls. 901-27. 28 Sjá athyglisverða umræðu hjá Ian Shapiro: „Resources, Capacities, and Ownership. The Work- manship Ideal anð Distributive Justice". Political Theory 19 (1991:1), bls. 47-72, einkum 56-58. Þetta er ein ástæða þess að áhrifamestu réttlætiskenningar samtímans (svo sem þeirra Johns Rawls og Ronalds Dworkin) hafa tekið þann kost að líta á hæfileika einstaklinga sem slembilukku erfða og aðstæðna og því verðskuldi þeir ekkert þeirra vegna. (Sjá Jón Kalmansson: „Að eiga ekkert skilið: um verðleika, jöfnuð og réttlæti". Skímir 169 (haust 1995), bls. 348-368.) 29 Sbr., ti! dæmis, þjóðarpúls Gallup, júlí 1998. 81

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.