Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.06.1999, Side 17

Tímarit lögfræðinga - 01.06.1999, Side 17
Að benda honum á að í raun hafi tækifærum hans fjölgað því hann njóti „miklu betri lífskjara en áður hefur þekkst“32 er í ætt við sjónhverfingar alræðissinna sem segja að frelsisskerðing sé í raun hið sanna frelsi. Fremur en að reyna að telja fólki trú um að möguleikar þess hafi ekki verið skertir með kvótakerfinu eigum við einfaldlega að gangast við þeirri einföldu staðreynd að slrk skerðing er óhjákvæmilegur fylgifiskur veiðitakmarkana, hvernig svo sem þau eru útfærð. En það þarf auðvitað ekki að vera óréttlátt. Sanngimin ræðst fremur af því hvað útvegsmönnum var afhent og hvort það skerti möguleika annarra til sjósóknar meira en ástæða var til. Höfuðatriðið í sambandi við þetta skilyrði er því sú spuming hvort útvegsmenn fengu meira en þeir áttu sanngjamt tilkall til eða ekki. Atli nefnir réttilega að hlutverk lög- gjafa í réttarríki sé að binda fastmælum þann rétt þegnanna sem skapast hefur í samfélaginu og setja lög til vamar honum. Spumingin er því sú hvort fiskveiði- löggjöfin hafi fært útvegsmönnum eitthvað umfram hinn hefðbundna rétt. Um þetta atriði segir Þorgeir Örlygsson: Ekki er hægt að segja, að rétthöfum veiðiheimildanna hafi við hina nýju lagasetningu verið fengin einhver þau afnotaréttindi í hendur, sem þeir ekki höfðu þegar við gildis- töku laganna. Hitt er eigi að síður ljóst, að ákveðnir þættir í útfærslu hins nýja kerfis hafa fært handhöfum þessara afnotaréttinda í hendur ýmsar heimildir, sem þeir ekki nutu áður, og er þar um að ræða heimildir sem almennt era taldar fylgja eignaryfir- ráðum eigenda. Réttarstaðan er því engan veginn sú sama og áður var. Er þar helst að geta þess nýmælis laganna, að veiðiheimildimar voru gerðar framseljan- legar, þ.e. þær geta gengið kaupum og sölum. Af því leiðir, að eftirleiðis eru kaup veiðiheimilda einasta leið þeirra, sem ekki höfðu veiðireynslu á viðmiðunarárunum, til að komast inn í kerfið.1 Með þessum löggemingi var löggjafinn því ekki að binda hefðbundinn rétt fastmælum heldur að færa útvegsmönnum heimildir jafngildar eignarrétti, verð- mæt forréttindi, sem þeir nutu ekki áður. Þar með voru möguleikar annarra skertir meira en skyldi. Lögfesting veiðiheimildanna 1990 uppfyllir því ekki heldur síðara skilyrði Lockes um réttmætt eignarnám. Samkvæmt því skilyrði hefðu lögin verið réttlát hefðu þau tryggt áunnin atvinnuréttindi sjómanna og útvegsmanna án þess að afhenda fámennum hópi útgerðarmanna fullan ráðstöfunarrétt yfir veiðiheimildunum sem þeir ekki höfðu áður. Einkavæðing auðlindarinnar verður því ekki varin með röksemdum siðfræði eignarréttarins. Hún var ranglátt eignamám. 4. NIÐURSTÖÐUR Röksemdir mínar hníga að því að fiskveiðikerfið sé ranglátt. Ranglætið stafar af vinnubrögðunum 1983/1990, og liggur í úthlutunarreglunni sem þá var 32 Sama, bls. 427. 33 Þorgeir Örlygsson: „Hver á kvótann?“, bls. 46. Leturbreytmg mín. 83

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.