Hugur - 01.01.1989, Side 21

Hugur - 01.01.1989, Side 21
HUGUR ÞORSTEINN GYLFASON nú spyr Wittgenstein: úr því að þetta dæmi er nýtt og hefur aldrei orðið fyrir okkur áður, hvemig vitum við hvort heldur við höfum átt við plús eða kvús með samlagningarmerkinu til þessa dags? Og svarið við þessari spumingu getur ekki orðið annað en eitt: það getum við með engu móti vitað. Afleiðingin af því er svo sú að það getur ekkert verið um sjálfan mig sem ræður því að ég meini eitt fremur en annað með samlagningar- merkinu. Og þessa sömu röksemdafærslu má svo viðhafa um hvert einasta orð í rnálinu sem við tölum. Það er þá ekki hægt að eiga við neitt, að meina neitt, með neinu einasta orði sem við segjum. Þetta heitir þverstæða því að það gengur auðvitað þvert á heilbrigða skynsemi. Og þetta er efahyggjuþverstæða vegna þess að hún varðar hluti sem við getum ekki vitað: við getum ekki vitað hvað við eigum við með orðunum sem við notum. Samkvæmt túlkun Kripkes tilreiðir Wittgenstein síðan eins konar lausn á þverstæðunni sem er nýstárleg merkingarfræði. Þeirri lausn ætla ég ekki að lýsa, heldur láta strax þá skoðun mína - og margra annarra - í ljósi að þverstæðu Kripkes sé ekki að finna í Rannsóknum Wittgen- steins.29 Þar er að vísu þverstæðu að finna - Wittgenstein kallar hana það - en hún er dálítið önnur, og lausnin á henni öll önnur en er hjá Kripke að ég hygg. Hér er orðalag Wittgensteins um þverstæðu sína.30 Hann er að tala almennt uin reglur sem geta verið reikningsreglur eins og í dæmi Kripkes, reglur um notkun orða eða hvaðeina af því tæi. Þverstæða okkar var: engin regla getur kveðið á um breytni, því að hvað svo sem maður gerir getur komið heim við regluna. Svarið var: ef allt getur komið heim við regluna, þá getur allt brotið í bág við hana líka. Svo að hér er hvorki samræmi né ósamræmi. „Engin regla getur kveðið á um breytni, því að hvað svo sem maður gerir getur komið heim við regluna.“ Þessi orð má auðvitað sem hægast skilja sem svo að Wittgenstein sé að hugsa 29 Sjá McGinn: Wittgenstein on Meaning, bls. 59-92, og Baker og Hacker: Scepticism, Rules and Language, bls. 1-55. 30 Ludwig WMgenstein: PhilosophicalInvestigations §201. 19
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.