Hugur - 01.01.1989, Side 40

Hugur - 01.01.1989, Side 40
MARTIN HEIDEGGER HUGUR hlutir einir og sér og hvorki er leitað ástæðna né þær gefnar vegna þess að hlutimir eru sjálfum sér nógir og ekki er ætlast til að hugsunin færi rök að einu né neinu. (Sú hugsun leitar á að líklegast myndu íslenskir fjárlagasmiðir una sér best á þessum vettvangi.) Það hefði því verið rangt að líta svo á að Heidegger hafi aðeins sýnt fram á mun manna og blóma með því að taka mark á ljóðlínum Silesiusar. Niðurstaða hans er í rauninni þveröfug: „Það væri vissulega að hugsa of skammt héldum við því fram að orð Angelusar Silesiusar gangi aðeins út á að benda á muninn á því hvemig menn og rósir séu það sem þau eru. Það sem er ósagt í ljóðinu, og á því veltur allt, er að maðurinn, í innstu veru sinni, er fyrst í raun og vem þegar hann er á sinn eigin hátt eins og rósin - án hvers vegna. Þessari hugsun getum við hins vegar ekki fylgt eftir.“38 Hugsun Heideggers er því ekki sú að dulspekingurinn sé að reyna að segja okkur það sem blasir við öllum, að menn hugsi og blóm ekki og þess vegna sé þetta tvennt ólíkt. Hann er að segja okkur eða gefa okkur til kynna að maðurinn eigi að láta eins og rósin, losa sig undan vangaveltum og áhyggjum af ástæðum og rökum. Samkvæmt Ileidegger er skáldið því að bjóða okkur inn á svæði þar sem lögmálið um fullnægjandi ástæður gildir ekki og Heidegger virðist sjá fulla ástæðu til að við þekkjumst boðið. Það er auðvitað vandkvæðum bundið þó ekki sé nema vegna þess að maðurinn hefur frá alda öðli talið sig skynsemisveru.39 Fyrir slíka veru virðist umræddur vettvangur ekki beint lífvænlegur. Aður en við skiljum við þessar vangaveltur er kannski rétt að benda á eitt atriði. Ileidegger vinnur ekki úr ljóðlínunum með því að brjóta reglur rökfræðinnar og hann segir'ekki að skáldið geti leyft sér að láta eins og fmmsetningin sé ekki til. Miklu fremur er um það að ræða að ljóðið hefur verið notað til að vísa leið að svæði sem er handan áhrifasviðs lögmáls Leibniz. Þar er kröfunni um að skýringar séu gefnar hvorki hlýðnast né óhlýðnast. Eigi að síður situr eftir spurningin um hver staða heim- spekilegrar hugsunar verði við slíkar aðstæður. Er þetta ekki 38 Sama rit, bls. 72-73. 39 Sama rit, bls. 79. 38
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.