Hugur - 01.01.1989, Síða 40

Hugur - 01.01.1989, Síða 40
MARTIN HEIDEGGER HUGUR hlutir einir og sér og hvorki er leitað ástæðna né þær gefnar vegna þess að hlutimir eru sjálfum sér nógir og ekki er ætlast til að hugsunin færi rök að einu né neinu. (Sú hugsun leitar á að líklegast myndu íslenskir fjárlagasmiðir una sér best á þessum vettvangi.) Það hefði því verið rangt að líta svo á að Heidegger hafi aðeins sýnt fram á mun manna og blóma með því að taka mark á ljóðlínum Silesiusar. Niðurstaða hans er í rauninni þveröfug: „Það væri vissulega að hugsa of skammt héldum við því fram að orð Angelusar Silesiusar gangi aðeins út á að benda á muninn á því hvemig menn og rósir séu það sem þau eru. Það sem er ósagt í ljóðinu, og á því veltur allt, er að maðurinn, í innstu veru sinni, er fyrst í raun og vem þegar hann er á sinn eigin hátt eins og rósin - án hvers vegna. Þessari hugsun getum við hins vegar ekki fylgt eftir.“38 Hugsun Heideggers er því ekki sú að dulspekingurinn sé að reyna að segja okkur það sem blasir við öllum, að menn hugsi og blóm ekki og þess vegna sé þetta tvennt ólíkt. Hann er að segja okkur eða gefa okkur til kynna að maðurinn eigi að láta eins og rósin, losa sig undan vangaveltum og áhyggjum af ástæðum og rökum. Samkvæmt Ileidegger er skáldið því að bjóða okkur inn á svæði þar sem lögmálið um fullnægjandi ástæður gildir ekki og Heidegger virðist sjá fulla ástæðu til að við þekkjumst boðið. Það er auðvitað vandkvæðum bundið þó ekki sé nema vegna þess að maðurinn hefur frá alda öðli talið sig skynsemisveru.39 Fyrir slíka veru virðist umræddur vettvangur ekki beint lífvænlegur. Aður en við skiljum við þessar vangaveltur er kannski rétt að benda á eitt atriði. Ileidegger vinnur ekki úr ljóðlínunum með því að brjóta reglur rökfræðinnar og hann segir'ekki að skáldið geti leyft sér að láta eins og fmmsetningin sé ekki til. Miklu fremur er um það að ræða að ljóðið hefur verið notað til að vísa leið að svæði sem er handan áhrifasviðs lögmáls Leibniz. Þar er kröfunni um að skýringar séu gefnar hvorki hlýðnast né óhlýðnast. Eigi að síður situr eftir spurningin um hver staða heim- spekilegrar hugsunar verði við slíkar aðstæður. Er þetta ekki 38 Sama rit, bls. 72-73. 39 Sama rit, bls. 79. 38
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.