Hugur - 01.01.1989, Page 52

Hugur - 01.01.1989, Page 52
VINÁTTA OG RÉ'ITLÆTI HUGUR temjum okkur allt frá unga aldri; það skiptir mjög miklu máli, eða frekar öllu máli“ (RN 1103b23-25). Menn verða dygðugir ef þeir njóta góðs uppeldis. Lögin bjóða mönnum þess vegna að breyta ávallt eins og dygðugur maður rnyndi gera. Þau skipa mönnum að gera sumt og banna mönnum að gera annað (EN 1129b20-25). Af þessu má ráða að Aristóteles líti á beitingu lagavaldsins sem upp- eldisaðferð samfélagsins. Þegar samfélagið elst upp við réttlát lög, þá fær það tilhneigingu til réttlætis, eins og sá sem fær rétt uppeldi hneigist til réttrar breytni. Og vegna þess að þeir sem hafa tilhneigingu til réttrar breytni hver gagnvart öðrum eru vinir hefði Aristóteles getað sagt að vináttan væri „lyndis- einkunn samfélagsins“, rétt eins og einstaklingsdygðin er lyndiseinkunn einstaklings. Þannig virðist koma til álita, að þegar Aristóteles talar um borgaralega vináttu (sbr. EE 7.7), þá eigi hann við samfélag, sem einkennist af tilhneigingu þegn- anna til að breyta rétt hver gagnvart öðrum. Lögin væru þá tæki til að kenna mönnum þá dygð að vera vinir. Markmið þeirra væri að samfélagið í heild hel’ði til að bera þá dygð að þar ríkti vinátta. Vináttan væri félagsdygð. Um félagsvináttu Ef Aristóteles hugsar sér að vináttan sé félagsdygð hlýtur hann að gera ráð fyrir að hún einkenni samfélagið sem eina heild, fremur en að vinátta í samfélagi þýði einfaldlega að mikið sé um að meðlimir þess tengist vinaböndum. Ymislegt bendir til að Aristóteles skilji vináttu samfélagsins einmitt þessum skilningi: I fyrsta lagi má rifja upp að samkvæmt kenningu hans er einhugur samfélagsins vináttueinkenni sem veltur á réttvísi manna. Vinátta samfélagsins felur því í sér einhug þegnanna (EN 1155a24-5) en hann verður ekki tryggður nema þeir temji sér dygðugt lífemi. Einhugurinn sjálfur er hins vegar einkenni á samfélaginu sem einni heild, en ekki á einstökum meðlimum þess. Það sama hlýtur að eiga við um vináttuna, þar sem einhugur er „eitthvað sem líkist vináttu“ (EN 1155a24). 50
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.