Hugur - 01.01.1989, Síða 52

Hugur - 01.01.1989, Síða 52
VINÁTTA OG RÉ'ITLÆTI HUGUR temjum okkur allt frá unga aldri; það skiptir mjög miklu máli, eða frekar öllu máli“ (RN 1103b23-25). Menn verða dygðugir ef þeir njóta góðs uppeldis. Lögin bjóða mönnum þess vegna að breyta ávallt eins og dygðugur maður rnyndi gera. Þau skipa mönnum að gera sumt og banna mönnum að gera annað (EN 1129b20-25). Af þessu má ráða að Aristóteles líti á beitingu lagavaldsins sem upp- eldisaðferð samfélagsins. Þegar samfélagið elst upp við réttlát lög, þá fær það tilhneigingu til réttlætis, eins og sá sem fær rétt uppeldi hneigist til réttrar breytni. Og vegna þess að þeir sem hafa tilhneigingu til réttrar breytni hver gagnvart öðrum eru vinir hefði Aristóteles getað sagt að vináttan væri „lyndis- einkunn samfélagsins“, rétt eins og einstaklingsdygðin er lyndiseinkunn einstaklings. Þannig virðist koma til álita, að þegar Aristóteles talar um borgaralega vináttu (sbr. EE 7.7), þá eigi hann við samfélag, sem einkennist af tilhneigingu þegn- anna til að breyta rétt hver gagnvart öðrum. Lögin væru þá tæki til að kenna mönnum þá dygð að vera vinir. Markmið þeirra væri að samfélagið í heild hel’ði til að bera þá dygð að þar ríkti vinátta. Vináttan væri félagsdygð. Um félagsvináttu Ef Aristóteles hugsar sér að vináttan sé félagsdygð hlýtur hann að gera ráð fyrir að hún einkenni samfélagið sem eina heild, fremur en að vinátta í samfélagi þýði einfaldlega að mikið sé um að meðlimir þess tengist vinaböndum. Ymislegt bendir til að Aristóteles skilji vináttu samfélagsins einmitt þessum skilningi: I fyrsta lagi má rifja upp að samkvæmt kenningu hans er einhugur samfélagsins vináttueinkenni sem veltur á réttvísi manna. Vinátta samfélagsins felur því í sér einhug þegnanna (EN 1155a24-5) en hann verður ekki tryggður nema þeir temji sér dygðugt lífemi. Einhugurinn sjálfur er hins vegar einkenni á samfélaginu sem einni heild, en ekki á einstökum meðlimum þess. Það sama hlýtur að eiga við um vináttuna, þar sem einhugur er „eitthvað sem líkist vináttu“ (EN 1155a24). 50
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.