Hugur - 01.01.1989, Side 53

Hugur - 01.01.1989, Side 53
HUGUR SIGURÐUR KRISTINSSON / # I öðru lagi talar Aristóteles um að vinátta af ákveðnu tagi sé ópersónuleg, svo sem þegar hefur lítillega verið minnst á. Það eru stjórnarfarsbundin vinátta (EN 1167b3), borgaraleg vinátta (EE 7.10) og almennt hvers kyns vinátta sem felst í því einu að menn hafa einhvem sameiginlegan félagsskap og hvílir á einhvers konar sáttmála (EN 1161bl3-15). Þelta er það sem hér hefur verið nefnt félagsvinátta. Félagsvinátta er þá meðal þeirra sem hafa félagsskap. Sérhver félagsskapur manna hvílir sem fyrr segir á sáttmála sem menn gera með sér til að ná tilteknu markmiði, sem þeim er öllum nytsamlegt (EN 1161bl3-15 og EN 1160a8-14). Á báðum þeim stöðum sem hér er vitnað til nefnir Aristóteles skipsfélaga sem dæmi. Hver skipverji um sig nær ekki mark- miði sínu nema í félagi við aðra og þess vegna gera þeir með sér samkomulag. Um það samfélag sem myndar eina ríkisheild gildir hið sama, nema hvað markmiðið sem því er ætlað er „...ekki einhver stundargagnsemi, heldur það sem er nytsam- legt fyrir líf manna í heild“ (EN 1160a21-2).9 Nánar tiltekið er markmið ríkisins gott og gæfuríkt líf (Pol. 1280b39). Nú segir Aristóteles að í hverjum félagsskap ríki sam- svarandi tegund félagsvináttu (EN 1160a28-30). Ein þeirra er vinátta samborgara (EN 1161bl3). Borgaraleg vinátta er þá vinátta þess félagsskapar sein miðar að hamingjusömu lifi, en það er borgríkið (pólis), eða það samfélag sem myndar stjórn- arfarslega heild. Hún hlýtur því að einkenna samfélagið sem eina heild. 9 Hér kennir fram að félagsvináttan verður til vegna nytsemi hennar, enda er hún ekki ein tegund til viðbótar við vináttutegundirnar þrjár, heldur fellir Aristóteles hana undir nytsemisvináttuna. Að minnsta kosti tvennt rennir stoðum undir þcssa túlkun. í EE 7.10 segir, að borgaraleg vinátta hafi einkum komist á vegna nytseminnar, enda þótt menn hefðu komið saman hvort eð væri til þess eins að lifa í félagi (EE 1242a8-9) og í EN 8.9 segir einnig að stjórnsamfélagið virðist bæði hafa verið komið upprunalega á vegna nytsemi og viðhaldist jafnframt vegna liennar. Að nytsemi miðar löggjafinn og kallar réttlátt það sem heildinni er nytsamlegt (EN 1160a 11-14). í öðru lagi er vinátta gests og gestgjafa tekin sem dæmi um nytjavináttu (EN 1156a30). Síðarer vinátta gests og gestgjafa beinlínis flokkuð sem félagsvinátta, ásamt með vináttu samborgara, samferðamanna o.s.frv. (EN 1161bl3-16). 51
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.