Hugur - 01.01.1989, Page 53

Hugur - 01.01.1989, Page 53
HUGUR SIGURÐUR KRISTINSSON / # I öðru lagi talar Aristóteles um að vinátta af ákveðnu tagi sé ópersónuleg, svo sem þegar hefur lítillega verið minnst á. Það eru stjórnarfarsbundin vinátta (EN 1167b3), borgaraleg vinátta (EE 7.10) og almennt hvers kyns vinátta sem felst í því einu að menn hafa einhvem sameiginlegan félagsskap og hvílir á einhvers konar sáttmála (EN 1161bl3-15). Þelta er það sem hér hefur verið nefnt félagsvinátta. Félagsvinátta er þá meðal þeirra sem hafa félagsskap. Sérhver félagsskapur manna hvílir sem fyrr segir á sáttmála sem menn gera með sér til að ná tilteknu markmiði, sem þeim er öllum nytsamlegt (EN 1161bl3-15 og EN 1160a8-14). Á báðum þeim stöðum sem hér er vitnað til nefnir Aristóteles skipsfélaga sem dæmi. Hver skipverji um sig nær ekki mark- miði sínu nema í félagi við aðra og þess vegna gera þeir með sér samkomulag. Um það samfélag sem myndar eina ríkisheild gildir hið sama, nema hvað markmiðið sem því er ætlað er „...ekki einhver stundargagnsemi, heldur það sem er nytsam- legt fyrir líf manna í heild“ (EN 1160a21-2).9 Nánar tiltekið er markmið ríkisins gott og gæfuríkt líf (Pol. 1280b39). Nú segir Aristóteles að í hverjum félagsskap ríki sam- svarandi tegund félagsvináttu (EN 1160a28-30). Ein þeirra er vinátta samborgara (EN 1161bl3). Borgaraleg vinátta er þá vinátta þess félagsskapar sein miðar að hamingjusömu lifi, en það er borgríkið (pólis), eða það samfélag sem myndar stjórn- arfarslega heild. Hún hlýtur því að einkenna samfélagið sem eina heild. 9 Hér kennir fram að félagsvináttan verður til vegna nytsemi hennar, enda er hún ekki ein tegund til viðbótar við vináttutegundirnar þrjár, heldur fellir Aristóteles hana undir nytsemisvináttuna. Að minnsta kosti tvennt rennir stoðum undir þcssa túlkun. í EE 7.10 segir, að borgaraleg vinátta hafi einkum komist á vegna nytseminnar, enda þótt menn hefðu komið saman hvort eð væri til þess eins að lifa í félagi (EE 1242a8-9) og í EN 8.9 segir einnig að stjórnsamfélagið virðist bæði hafa verið komið upprunalega á vegna nytsemi og viðhaldist jafnframt vegna liennar. Að nytsemi miðar löggjafinn og kallar réttlátt það sem heildinni er nytsamlegt (EN 1160a 11-14). í öðru lagi er vinátta gests og gestgjafa tekin sem dæmi um nytjavináttu (EN 1156a30). Síðarer vinátta gests og gestgjafa beinlínis flokkuð sem félagsvinátta, ásamt með vináttu samborgara, samferðamanna o.s.frv. (EN 1161bl3-16). 51
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.