Hugur - 01.01.1989, Page 56

Hugur - 01.01.1989, Page 56
VINÁTTA OG RÉTTLÆTI HUGUR handverksmanns og verkfæris eða húsbónda og þræls. Harðstjórinn noti samfélagið í sína eigin þágu. (EN 1161a30- 35). Réttnefndur einvaldskonungur hafi hins vegar ekki eigin hag að markmiði, heldur hag þegnanna eða það sem er allra hagur (EN 1160b5). Aðeins með því að miða að því sem er nytsamlegt fyrir heildina getur samfélag orðið réttlátt og ein- kennst af vináttu. Þess vegna geta ekki farið saman harðstjórn og félagsvinátta.11 Öll félagsvinátta er samkvæmt kenningu Aristótelesar nytsemisvinátta12 og þess vegna verður hún eiginlegri eftir því sem hún þjónar betur þeim tilgangi sem henni er ætlaður (sbr. EN 1160a21-22) og jafnframt eftir því sem þau gæði sem hún miðlar mönnum eru meiri eða raunverulegri.13 Það markmið sem borgríkinu er eiginlegt er ekki bara að menn lifi af, heldur að þeir lifi vel (Pol. 1280a31-2 og 1280b34-5). „...tilgang- urinn með stjómsamfélaginu er göfug breytni, en ekki bara félagsskapurinn.“ (Pol. 1281a4). Þetta virðist fela í sér að eftir því sem þessum tilgangi verði betur náð, þeim mun eiginlegri vinátta ríki í samfélaginu. Réttlætið virðist á hinn bóginn vera hvort tveggja í senn, nauðsynlegt skilyrði fyrir því að þetta megi takast og um leið eðliseinkenni og órjúfanlegur þáttur þeirrar vináttu sem af hlýst.14 11 Þau einkenni sem þarna skilja á milli eru annars vegar að menn eigi eitthvað sameiginlegt og hins vegar að hver og einn hafi hag af samskiptunum. Ilvort tveggja telur Aristóteles til vináttueinkenna (EN 1159b30-35, EN 1160al0-11 og EN 1157a 1 -3) og er það ástæða þess að hann talar hér um að vinátta ríki að því marki sem samfélagið einkennist af þessu tvennu. Óþarft er að taka fram að hér eru það rök Aristótelesar sem skipta máli en ekki sú ályktun hans af þeim að undir konungseinveldi muni samfélagið best þjóna tilgangi sínum. Það virðist að minnsta kosti vel mögulegt að fallast á rökin en hafna ályktuninni. 12 Sjá neðanmálsgrein 9. 13 Þetta sést meðal annars á því að Aristóteles segir að sönn vinátta sé nytsamlegri en nokkur nytjavinátta, því að hún miðli raunverulegri gæðum. (EN 1157b33-4, EN 1158b7-8, EN 1157al-3 og EN 1170bl 4-17) 14 Það sem hér er sagt um réttlætið virðist einnig gilda um einhug félags- skaparins. 54
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.