Hugur - 01.01.1989, Síða 56

Hugur - 01.01.1989, Síða 56
VINÁTTA OG RÉTTLÆTI HUGUR handverksmanns og verkfæris eða húsbónda og þræls. Harðstjórinn noti samfélagið í sína eigin þágu. (EN 1161a30- 35). Réttnefndur einvaldskonungur hafi hins vegar ekki eigin hag að markmiði, heldur hag þegnanna eða það sem er allra hagur (EN 1160b5). Aðeins með því að miða að því sem er nytsamlegt fyrir heildina getur samfélag orðið réttlátt og ein- kennst af vináttu. Þess vegna geta ekki farið saman harðstjórn og félagsvinátta.11 Öll félagsvinátta er samkvæmt kenningu Aristótelesar nytsemisvinátta12 og þess vegna verður hún eiginlegri eftir því sem hún þjónar betur þeim tilgangi sem henni er ætlaður (sbr. EN 1160a21-22) og jafnframt eftir því sem þau gæði sem hún miðlar mönnum eru meiri eða raunverulegri.13 Það markmið sem borgríkinu er eiginlegt er ekki bara að menn lifi af, heldur að þeir lifi vel (Pol. 1280a31-2 og 1280b34-5). „...tilgang- urinn með stjómsamfélaginu er göfug breytni, en ekki bara félagsskapurinn.“ (Pol. 1281a4). Þetta virðist fela í sér að eftir því sem þessum tilgangi verði betur náð, þeim mun eiginlegri vinátta ríki í samfélaginu. Réttlætið virðist á hinn bóginn vera hvort tveggja í senn, nauðsynlegt skilyrði fyrir því að þetta megi takast og um leið eðliseinkenni og órjúfanlegur þáttur þeirrar vináttu sem af hlýst.14 11 Þau einkenni sem þarna skilja á milli eru annars vegar að menn eigi eitthvað sameiginlegt og hins vegar að hver og einn hafi hag af samskiptunum. Ilvort tveggja telur Aristóteles til vináttueinkenna (EN 1159b30-35, EN 1160al0-11 og EN 1157a 1 -3) og er það ástæða þess að hann talar hér um að vinátta ríki að því marki sem samfélagið einkennist af þessu tvennu. Óþarft er að taka fram að hér eru það rök Aristótelesar sem skipta máli en ekki sú ályktun hans af þeim að undir konungseinveldi muni samfélagið best þjóna tilgangi sínum. Það virðist að minnsta kosti vel mögulegt að fallast á rökin en hafna ályktuninni. 12 Sjá neðanmálsgrein 9. 13 Þetta sést meðal annars á því að Aristóteles segir að sönn vinátta sé nytsamlegri en nokkur nytjavinátta, því að hún miðli raunverulegri gæðum. (EN 1157b33-4, EN 1158b7-8, EN 1157al-3 og EN 1170bl 4-17) 14 Það sem hér er sagt um réttlætið virðist einnig gilda um einhug félags- skaparins. 54
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.