Hugur - 01.01.1989, Side 62

Hugur - 01.01.1989, Side 62
SIÐFRÆÐI KANTS OG AFSTÆÐISHYGGJA HUGUR menn lentu í röklegri mótsögn ef þeir vildu að forsendur rangrar breytni yrðu að almennum löguin eða reyndu að réttlæta verk sem eru siðferðilega röng. Menn hafa og verið iðnir við að benda á að engin formleg mótsögn sé í því fólgin að vilja að allt fari til andskotans og óréttlætið vaði uppi. Ekki er alls fyrir það að synja að Kant gefur þessari túlkun undir fótinn. Eg held þó að hún geti tæpast verið rétt og held að hægt sé að fá meira vit í það sem hann segir um mótsagnir með því að taka tillit til kenningarinnar um fyrirmyndir [Ideale] í Gagnrýni hreinnar skynsemi. Þess ber að geta að orðið sem Kant notar og er iðulega þýtt með „mótsögn“ er „Widerspruch“, sem getur að vísu þýtt mótsögn en getur líka þýtt andmæli, þræta eða ósætti. Rétt er og að geta þess að í tilvitnuninni hér á undan segir Kant ekki að forsendumar [die Maxime] sem um ræðir feli í sér mótsögn heldur að með því að vilja að þær verði að almennum lögum andmæli viljinn sjálfum sér [sich selbst widersprechen wíirde]. Enn er rétt að geta þess að sá vilji sem Kant fjallar um er ekki sálargáfa sem er aðgreind frá skynseminni, heldur sú hlið skynseminnar sem heitir siðvit [praktische Vernunft]. Þessi vilji er partur af þeirri skynsemi sem sífellt kallar á fullkomn- un. I ljósi þessa getum við skilið hvað Kant á við þegar hann talar um að viljinn andmæli sjálfum sér, sé ósáttur eða í mót- sögn við sjálfan sig. Ósættið eða mótsögnin felst í því að hann krefst fullkomnunar en reynir þó að réttlæta forsendur sem stangast.á við þessa fullkomnun. Af þessu verður innra ósætti, mótsögn, þræta eða „Widerspruch“. Til að skýra þelta nánar skulum við átta okkur á því að Kant taldi að skynsemin væri f eðli sínu óvilhöll. Mann kann að dreyma um eitthvað sjálfum sér til handa og hreppa það með því að ganga á hlut annarra, en skynsemin segir honum að gera ekki upp á milli sín og annarra heldur fylgja þeim lögum sem hann vill að aðrir fylgi. Líti hann málið undir siðferðilegu sjónarhomi þá lítur hann það augum skynseminnar, í ljósi hug- sjónarinnar um fullkoinnun óháð sérhagsmunum hans sjálfs. Þessi kenning um að skynsemin sé óvilhöll og krefjist sífellt fullkomnunar er grundvöllur hugmyndar Kants um afdráttar- lausa skyldu: 60
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.