Hugur - 01.01.1989, Side 72

Hugur - 01.01.1989, Side 72
SIÐFRÆÐI KANTS OG AFSTÆÐISHYGGJA HUGUR unum þróast kenningar á einn eða annan hátt fyrir áhrif reynsl- unnar. Kenning kallar á spumingu og þegar menn leita svara með tilraunum og mælingum kemur í ljós að eitthvað er bogið við kenninguna. Menn endurbæta kenninguna þá og vona að með því fái þeir fram réttari mynd af veruleikanum. Ég held að siðferðilegar hugsjónir þróist líka fyrir áhrif reynslunnar. Hugsjónir móta gerðir fólks og ef í ljós kemur að sú breytni sem hugsjónimar kalla á hefur á sér ljótar hliðar þá endur- skoða menn hugsjónimar. Þessi lýsing á þróun þekkingarinnar er að ég held rétt en of ónákvæm til að mikið sé á henni að græða. Til að lýsingin verði nákvæmari verðum við að átta okkur á því að hugmyndir manns mótast af samskiptum hans við aðra menn. Reynsla eins manns hrekkur skammt til að þróa þekkingu eða hugsjónir. Menn verða að miðla hver öðruin og það hvemig hugmyndir þróast fer líklega að miklu leyti eftir því hvernig þessi miðlun fer fram. Þegar rætt er um sið- ferðileg efni þá bendir hver öðrum á siðferðilega eiginleika sem hann hefur veitt athygli og reynir að fá þá til að „sjá“ það sem hann „sér“. Þegar einum tekst þannig að fá aðra til að líta hlutina af meira raunsæi verða þeir stundum að endurskoða hugsjónir sínar og verðmætamat því þeir koma þá kannski auga á að það sem þeir töldu leiða til fegurra lífs hefur ein- hverja ljóta drætti. Samkvæmt þessu er þróun hugsjónanna annars vegar knúin áfram af reynslu fólks af mannlífinu í öllum sínum fjölbreytileik og hins vegar af rökræðum og sam- ræðum um siðferðileg efni. Auðvitað má efast um að til sé neinn siðferðilegur sannleikur sem þróunin stefnir að. Það eru engin vísindaleg rök fyrir því að ætla að slíkur sannleikur sé til og heldur engar vísindalegar ástæður til að ætla að hann sé ekki til. Við höfum heldur enga vísindalega aðferð til að skera úr um hvaða hugsjónir komast næst þessum sannleika. Eina ástæðan sem við höfum til að ætla að til sé siðferðilegur sannleikur er siðfræði- leg. Þær hugsjónir sem við aðhyllumst krefjast þess að við berum virðingu fyrir fólki sem siðferðisverum og tökum siðferði alvarlega. Þetta getum við ekki gert nema við teljum að til sé einhvers konar siðferðilegur sannleikur sem mögulegt sé að nálgast með rökræðum. Þess vegna verðuin við að gera ráð fyrir því að slíkur sannleikur sé til. 70
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.