Hugur - 01.01.1989, Síða 72

Hugur - 01.01.1989, Síða 72
SIÐFRÆÐI KANTS OG AFSTÆÐISHYGGJA HUGUR unum þróast kenningar á einn eða annan hátt fyrir áhrif reynsl- unnar. Kenning kallar á spumingu og þegar menn leita svara með tilraunum og mælingum kemur í ljós að eitthvað er bogið við kenninguna. Menn endurbæta kenninguna þá og vona að með því fái þeir fram réttari mynd af veruleikanum. Ég held að siðferðilegar hugsjónir þróist líka fyrir áhrif reynslunnar. Hugsjónir móta gerðir fólks og ef í ljós kemur að sú breytni sem hugsjónimar kalla á hefur á sér ljótar hliðar þá endur- skoða menn hugsjónimar. Þessi lýsing á þróun þekkingarinnar er að ég held rétt en of ónákvæm til að mikið sé á henni að græða. Til að lýsingin verði nákvæmari verðum við að átta okkur á því að hugmyndir manns mótast af samskiptum hans við aðra menn. Reynsla eins manns hrekkur skammt til að þróa þekkingu eða hugsjónir. Menn verða að miðla hver öðruin og það hvemig hugmyndir þróast fer líklega að miklu leyti eftir því hvernig þessi miðlun fer fram. Þegar rætt er um sið- ferðileg efni þá bendir hver öðrum á siðferðilega eiginleika sem hann hefur veitt athygli og reynir að fá þá til að „sjá“ það sem hann „sér“. Þegar einum tekst þannig að fá aðra til að líta hlutina af meira raunsæi verða þeir stundum að endurskoða hugsjónir sínar og verðmætamat því þeir koma þá kannski auga á að það sem þeir töldu leiða til fegurra lífs hefur ein- hverja ljóta drætti. Samkvæmt þessu er þróun hugsjónanna annars vegar knúin áfram af reynslu fólks af mannlífinu í öllum sínum fjölbreytileik og hins vegar af rökræðum og sam- ræðum um siðferðileg efni. Auðvitað má efast um að til sé neinn siðferðilegur sannleikur sem þróunin stefnir að. Það eru engin vísindaleg rök fyrir því að ætla að slíkur sannleikur sé til og heldur engar vísindalegar ástæður til að ætla að hann sé ekki til. Við höfum heldur enga vísindalega aðferð til að skera úr um hvaða hugsjónir komast næst þessum sannleika. Eina ástæðan sem við höfum til að ætla að til sé siðferðilegur sannleikur er siðfræði- leg. Þær hugsjónir sem við aðhyllumst krefjast þess að við berum virðingu fyrir fólki sem siðferðisverum og tökum siðferði alvarlega. Þetta getum við ekki gert nema við teljum að til sé einhvers konar siðferðilegur sannleikur sem mögulegt sé að nálgast með rökræðum. Þess vegna verðuin við að gera ráð fyrir því að slíkur sannleikur sé til. 70
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.