Hugur - 01.01.1989, Side 75

Hugur - 01.01.1989, Side 75
HUGUR JÖRUNDUR GUÐMUNDSSON sínu Rannsókn á undirstöðum siðferðisins, þá hafi Hume leyst lögmálið eða kenninguna um samhygð af hólmi með hugtakinu góðvild. Ég held því fram að Hume hafi í grundvallaratriðum sömu kenningu fram að færa í þessu riti, nema hvað hann breyti framsetningunni og aðferðafræðilegum formerkjum kenningarinnar. Hér á ég við að Hume hafi gefið upp á bátinn hugmynd sína um vísindalega tilraunaaðferð sem lögð skyldi til grundvallar hugmyndum lians um siðferði, en þessi aðferð var sannarlega leiðarljós hans þegar hann samdi Ritgerðina um mannlegt eðli. I Rannsókninni á undirstöðum siðferðisins hafnar Hume sálarfræði sinni sem byggð var upp í krafti þess- arar aðferðar og hann breytir einnig nokkuð um í hugtaka- notkun sinni. Hér tel ég vera að finna grundvöllinn að þeim víðtæka misskilningi sem viðgengist hefur allt frá síðustu öld um raunverulega kenningu Humes í Rannsókninni. I ljósi þessa vil ég leggja áherslu á mikilvægi þess að hafa ávallt hugfasta þá greinargerð se'm Hume setur fram um siðferðið í Ritgerðinni um mannlegt eðli, þegar menn taka sér fyrir hendur að skýra og skoða seinna ritið. I Fyrst er þá að nefna hugtakið samhygð og hlutverk þess í kenningu Hume um siðferði. Grundvöllinn að kenningunni leggur Hume með greinargerð sinni fyrir svonefndum af- leiddum tilfinningum (impressions of reflexion) þar sem hann tilgreinir að þessar tilfinningar séu þær einar sem eigi sér upptök í vitundarlífi manna og að þær eigi sér ávallt orsök í fyrri reynslu, án þess þó að vera allar af sama tagi. Helstar af þessu tilfinningum telur Hume vera: ást, hatur, stolt og blygðun. Enn fremur telur hann siðferðilegt mat manna vera meira eða minna fólgið í þessum fjórum ástríðum, þar sem þær séu í rauninni þær tilfinningar sem við berum í brjósti þegar við bregðumst vel eða illa við eiginleikum manna. En þær eru hlutdrægar, segir Hume. Hér erum við komin að einu höfuðviðfangsefni Humes, því það: Að telja mann hafa dyggð til að bera er að elska hann á vissan hátt, að telja mann hafa löst er að bera til hans nokkurs konar hatur. En ef ást og hatur eru hlutdrægar ástríður, hvernig er þá 73
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.