Hugur - 01.01.1989, Síða 80

Hugur - 01.01.1989, Síða 80
TVENNIR TÍMAR í SIÐFRÆÐI DAVÍÐS HUME HUGUR fyrrgreinda athöfnin vekur upp í okkur jafn mikla óbeit og hin seinni, ef hún ætti sér stað í samtíðinni.8 Hér á samhygðin greinilega rætur sínar að rekja til ímyndunarinnar, fremur en tilfinningaflutninga. Því er það, að við finnum til samhygðar með þeim bræðrum okkar og systrum sem í vanda eru stödd, á svipaðan hátt og við for- dæmum illgjörðir. Sú ástríða eða tilfinning sem vaknar í brjósti okkar við það að heyra af þjáningum annarra, vekur upp samsvarandi hræringar í brjóstum allra manna. Hume er það í móti skapi, að skýra þessa umhyggju sem meðfædda ást á mannkyninu. Hann álítur að það sé aðeins fyrir tilstilli sam- hygðarinnar sem örlög annarra skipta okkur máli. Ef samhygð okkar væri þannig háttað, að einvörðungu gleði og sorgir vina, ættingja og kunningja skiptu okkur máli, líkt og hugmyndin um samhygð sem lögmál um tilfinningaflutninga leiðir af sér, þá myndi okkur vera með öllu ókleift að mynda nokkra óhlutdræga siðadóma. Þess vegna held ég því fram, að Ilume hafi orðið ljóst, að umhyggja okkar fyrir náunganum verði ekki skilin nema fyrir tilstilli samhygðar er byggir grundvöll sinn á lögmáli ímynd- unarinnar. Ef ég hef á röngu að standa, þá er greinargerð Humes fyrir umhyggju meingölluð, því honum tekst aldrei að sýna fullkomlega fram á hvemig þessum tilfinningaflutningi er háttað. Ég vil ítreka þetta ennfremur með því að vitna til orða Páls Ardal, er hann heldur því fram í bók sinni Ástríða og gildi í Ritgerð Humes, að Hume svari aldrei þessari spumingu: „hvers vegna ætti ég að láta þjáningar og sorgir amiars manns skipta mig nokkru, jafnvel þó svo að ég hafi orðið fyrir áhrifum fyrir tilstilli tilfinningaflutnings?" 9 Mín tillaga er þó sú, að Hume hafi í raun leyst þennan vanda - án þess þó að það væri gert skýrt og skilmerkilega - með þeirri endurskoðun á kenningunni um samhygð er hann framkvæmdi og varð að framkvæma til þess að leysa þetta vandamál og önnur, eins og ég vék að hér á undan. Það er grundvallareinkenni á afstöðu Humes, að hann telur hvatir siðlegrar breytni vera byggðar á viðbrögðum okkar við 8 David Hume, sama rit, bls. 303. 9 Páll S. Árdal: Passion and Value in Hume's Treatise, Edinburgh University Press, Edinburgh 1966, bls. 51 78
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.