Hugur - 01.01.1989, Side 81

Hugur - 01.01.1989, Side 81
HUGUR JÖRUNDUR GUÐMUNDSSON raunverulegum aðstæðum. Því segir hann: „Er við linum áþján einlivers manns, þá er hvötin að baki þess sú manngæska sem okkur er í blóð borin.“ 10 Ég skil það svo, að það sé staða okkar gagnvart öðrum mönnum, eins og hún kemur okkur fyrir sjónir fyrir tilstilli ímyndunarinnar, sem sé grundvöllur þessarar eðlislægu mamigæsku: Við höfum ljósa mynd í huga okkar (segir Hume), af öllu því sem okkur er nákomið. Allar mannverur eru okkur tengdar, fyrir tilstilli skyldleika. Persóna þeirra, hagsmunir, ástnður, áþján og gleði, hlýtur því að koma okkur ljóslifandi fyrir sjónir og geta af sér tilfinningar sem líkjast hinum upprunalegu, vegna þess hversu auðveldlega skýrar og ljóslifandi hugmyndir umbreytast í tilfinningar.* 11 Ég tel ekki að Hume gangi hér að því sem vísu, að við berum umhyggju fyrir öðru fólki. í þessu atriði virðist mér að ég sé ósammála Páli Ardal, en hann heldur því fram, að Hume geri sér ekki grein fyrir mikilvægi þess að skýra hvers vegna fluttar tilfinningar, líkt og áþján einhvers manns, skuli vekja upp í okkur umhyggju fyrir þessum sama manni.12 Þetta sjónarmið er réttmætt, svo langt sem það nær, en mergurinn málsins er sá, að þetta sjónarmið lítur á hugmynd Humes um samhygð frá því sjónarhomi, sein ég þykist hafa sýnt fram á að fái ekki staðist. Ég vil halda því fram að Hume hafi losað sig við þá kvöð, að skýra umhyggju okkar fyrir tilstilli tilfinn- ingaflutnings, með því að hann endurbætir greinargerð sína fyrir samhygðinni á þann hátt að það er ímyndunin, en ekki tilfinningaflutningur, sem gegnir lykilhlutverki í samhygðar- umhyggju okkar fyrir öðmm mönnum. Til þess að forðast misskilning, þá er rétt að benda á eitt atriði sem hafa verður hugfast varðandi samhygð í þessum skilningi. Hér hef ég í huga það, að þrátt fyrir að þetta ferli ímyndunarinnar setji okkur í raunverulegar aðstæður þeirra sem finna til þeirra tilfinninga sem athygli okkar beinist að, þá felur þessi staða ekki það í sér, að við verðum til dæmis ösku- vond vegna þess eins að manneskjan sem er viðfang hugsunar okkar er öskuvond. Það sem Hume vill sýna fram á er, að með 10 David Hume, samarit, bls. 289. 11 Sama rit, bls. 117. 12 Páll S. Árdal: Samarit, bls. 51. 79
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.