Hugur - 01.01.1989, Síða 81

Hugur - 01.01.1989, Síða 81
HUGUR JÖRUNDUR GUÐMUNDSSON raunverulegum aðstæðum. Því segir hann: „Er við linum áþján einlivers manns, þá er hvötin að baki þess sú manngæska sem okkur er í blóð borin.“ 10 Ég skil það svo, að það sé staða okkar gagnvart öðrum mönnum, eins og hún kemur okkur fyrir sjónir fyrir tilstilli ímyndunarinnar, sem sé grundvöllur þessarar eðlislægu mamigæsku: Við höfum ljósa mynd í huga okkar (segir Hume), af öllu því sem okkur er nákomið. Allar mannverur eru okkur tengdar, fyrir tilstilli skyldleika. Persóna þeirra, hagsmunir, ástnður, áþján og gleði, hlýtur því að koma okkur ljóslifandi fyrir sjónir og geta af sér tilfinningar sem líkjast hinum upprunalegu, vegna þess hversu auðveldlega skýrar og ljóslifandi hugmyndir umbreytast í tilfinningar.* 11 Ég tel ekki að Hume gangi hér að því sem vísu, að við berum umhyggju fyrir öðru fólki. í þessu atriði virðist mér að ég sé ósammála Páli Ardal, en hann heldur því fram, að Hume geri sér ekki grein fyrir mikilvægi þess að skýra hvers vegna fluttar tilfinningar, líkt og áþján einhvers manns, skuli vekja upp í okkur umhyggju fyrir þessum sama manni.12 Þetta sjónarmið er réttmætt, svo langt sem það nær, en mergurinn málsins er sá, að þetta sjónarmið lítur á hugmynd Humes um samhygð frá því sjónarhomi, sein ég þykist hafa sýnt fram á að fái ekki staðist. Ég vil halda því fram að Hume hafi losað sig við þá kvöð, að skýra umhyggju okkar fyrir tilstilli tilfinn- ingaflutnings, með því að hann endurbætir greinargerð sína fyrir samhygðinni á þann hátt að það er ímyndunin, en ekki tilfinningaflutningur, sem gegnir lykilhlutverki í samhygðar- umhyggju okkar fyrir öðmm mönnum. Til þess að forðast misskilning, þá er rétt að benda á eitt atriði sem hafa verður hugfast varðandi samhygð í þessum skilningi. Hér hef ég í huga það, að þrátt fyrir að þetta ferli ímyndunarinnar setji okkur í raunverulegar aðstæður þeirra sem finna til þeirra tilfinninga sem athygli okkar beinist að, þá felur þessi staða ekki það í sér, að við verðum til dæmis ösku- vond vegna þess eins að manneskjan sem er viðfang hugsunar okkar er öskuvond. Það sem Hume vill sýna fram á er, að með 10 David Hume, samarit, bls. 289. 11 Sama rit, bls. 117. 12 Páll S. Árdal: Samarit, bls. 51. 79
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.