Fréttablaðið - 01.05.2010, Síða 30

Fréttablaðið - 01.05.2010, Síða 30
30 1. maí 2010 LAUGARDAGUR Árið 1923 var fyrst gengin kröfuganga á 1. maí á Íslandi og hefð er fyrir því að launafólk gangi þar undir rauðum fána og syngi alþjóðasöng verkalýðsins, Internasjónalinn. Upprunaleg merking þessara tákna er fyrst og fremst krafa um breytingar og réttlátara þjóðfélag. Rauði lit- urinn á fána verkalýðshreyfing- arinnar táknar uppreisn gegn ranglæti. Hann þýðir að nú sé nóg komið, auk þess sem hann táknar dagrenningu. Merking táknanna og göngunnar sjálfrar er enn í dag sú sama, þó að nú gangi hvert félag undir sínum fána, og ekki séu þeir allir rauð- ir. Þátttaka launafólks í göngunni í ár er sérlega mikilvæg. Í henni getum við launafólk um land allt gert kröfur okkar um réttlát- ara þjóðfélag sýnilegar og veitt stjórnvöldum aðhald í uppbygg- ingu lands og þjóðar – látið rödd okkar heyrast. Hrunið og hrunadansinn Rannsóknarskýrsla Alþingis er loksins komin út eftir langa bið og er þjóðin líklega enn að melta hana og meðtaka. Almennt álit flestra er að skýrslan sé sérlega vel unnin og eru flestir fegnir því. Það eru ekki margir sem hafa í alvöru reynt að skrumskæla eða afneita efni hennar. Stjórnmálamenn, viðskiptalífið og í raun þjóðin öll getur dregið mikinn lærdóm af hruninu og því sem við erum nú að ganga í gegnum. Í fram- haldi þessa uppgjörs verður að gera stífa kröfu um að fram fari veruleg uppstokkun og breytingar verði gerðar á efnahagskerfinu. Einnig að þeir sem bera ábyrgð viðurkenni það og taki afleiðingunum. Samtök opinberra starfsmanna hafa eins og aðrir rýnt í skýrsluna og reynt að draga út þá þætti sem höfða sérstaklega til þeirra. Við það hefur skipulag og starf stjórnsýsl- unnar borið nokkuð á góma, sem og þáttur þeirra lífeyrissjóða sem sér- staklega eru nefndir í skýrslunni. Nokkuð ljóst virðist að stjórnsýsl- an á Íslandi er veikburða, skipulag og starf ráðuneytanna veikt og þar vantar meiri fagmennsku. Það kall- ar á meiri mannskap, en það er í algjörri andstöðu við rök þeirra sem hafa viljað skera niður í stjórnsýsl- unni og opinberri þjónustu. Fagleg og sterk stjórnsýsla, ásamt skýru og nákvæmu regluverki, er sá boð- skapur sem lesa má úr skýrslunni. Einnig er ljóst að fara þarf í upp- stokkun og breytingar á löggjafar- og framkvæmdarvaldinu, ásamt því að skoða stöðu forsetaembættisins. Þá er afar brýnt að skilja löggjafar- og framkvæmdarvaldið að. Alþingi þarf að vera mun sjálfstæðara til að veita framkvæmdarvaldinu meira aðhald. Lífeyrissjóðirnir Í skýrslunni er fjallað um gjald- eyrisvarnir lífeyrissjóðanna. Án efa spyrja margir hvað það sé, en í stuttu máli og án þess að fara í djúp- ar skilgreiningar, þá eru gjaldeyr- isvarnir það þegar gerðir eru fram- virkir samningar til að verja eignir erlendis fyrir gengissveiflum. Rann- sóknarnefndin gerir athugasemdir við þessa starfsemi og telur hana ekki eðlilega. Vitnað er í erlendan sérfræðing sem efnislega telur ekki rétt að lífeyrissjóðir, sem eru lang- tímafjárfestar, geri svona samn- inga og klykkir nefndin út með þeim orðum að „það sé umhugsun- arvert að þeir þrír lífeyrissjóðir sem kannaðir voru hafi aukið varn- ir þegar krónan tók að veikjast sem bendir til þess að sjóðirnir, sem eiga að vera með langtímafjárfestingar- markmið, hafi verið að vonast eftir skjótfengnum ágóða á gjaldeyris- markaði“. Ljóst er að lífeyrissjóðirnir eins og margir aðrir verða að gera sér grein fyrir því að tími slíkra vinnubragða er liðinn. Stjórnir lífeyrissjóðanna verða að endurskoða vinnubrögð sín og taka mið af þeirri gagnrýni sem fram hefur komið. Þar verður að gera þá kröfu að ákveðnar aðgerð- ir og tímabil séu skoðuð nánar, en gagnrýni hefur komið fram um að dýpra þurfi að kafa við þá skoðun. Vissulega er ákveðin vinna við endurskoðun þegar komin í gang, m.a. með skýrslu sem nefnd á vegum Landssamtaka lífeyris- sjóða gaf út í mars undir heitinu „Lærdómur lífeyrissjóða af hrun- inu 2008-2009“. Þar má sjá góðar ábendingar og tillögur um breyt- ingar, sem vonandi komast í gagnið sem fyrst. En betur má ef duga skal. Það þarf að vera metnaðarmál verka- lýðshreyfingarinnar í heild sinni að málefni lífeyrissjóðanna verði tekin rækilega til skoðunar því þar má engan skugga á bera. Niður- stöður slíkrar rannsóknar á ekki að hræðast heldur læra af þeim til að byggja betri sjóði til framtíðar. Gerum kröfur okkar um réttlátara samfélag sýnilegar Frídagur verkamanna Árni Stefán Jónsson formaður SFR - stéttarfélags í almannaþjónustu. Ljóst er að lífeyrissjóðirnir eins og margir aðrir verða að gera sér grein fyrir því að tími slíkra vinnubragða er liðinn. Stjórnir lífeyris- sjóðanna verða að endurskoða vinnubrögð sín og taka mið af þeirri gagnrýni sem fram hefur komið. Stjórn Félags íslenskra bifreiða-eigenda mótmælir harðlega hug- myndum starfshóps samgönguráð- herra um vegatolla á meginvegi út frá höfuðborgarsvæðinu og þar með auknum álögum á notkun fjölskyldubíla. Þessar hugmyndir ganga þvert á jafnræðishugmynd- ir samfélagsins. Það er óeðlilegt að bíleigendur sem sækja vinnu, nám eða þjónustu út frá og að höfuðborg- arsvæðinu séu skattlagðir sérstak- lega umfram aðra landsmenn. Tillögur um tollavegi út frá höf- uðborgarsvæðinu koma fram í kjöl- far stóraukinna notkunarskatta á bíleigendur í formi hækkunar vöru- gjalda á bensín og dísilolíu, nýs kolefnisskatts og hækkunar virð- isaukaskatts. FÍB telur ranglátt að nauðsynlegum úrbótum í vega- málum á suðvesturhorninu fylgi nýjar skattaálögur á íbúa svæðis- ins. Íbúar þessa landshluta leggja mest til vegasjóðs í formi notkun- arskatta og hafa borgað margfald- lega á liðnum árum fyrir áætlaðar vegbætur og aukið öryggi á fjöl- förnustu og hættulegustu vegum landsins. Í desember 2008 tók ríkið um 74 krónur í skatt af hverjum bensín- lítra en nú í apríl 2010 borga bíleig- endur um 106 krónur á hvern lítra. Hækkun bensínskatta á rúmu ári er því 32 krónur á hvern lítra eða 43,5%. Yfir eitt ár er hækkunin um 60 þúsund krónur vegna reksturs meðal fjölskyldubíls. Þessi hækk- un skatta bætist við mun hærra heimsmarkaðsverð á bensíni og hækkun vegna gengisfalls íslensku krónunnar. Fyrir utan eldsneytisskatta borga bifreiðaeigendur 30 til 45% vöru- gjald af innfluttum fólksbílum plús 25,5% virðisaukaskatt á innkaups- verð og vörugjöld. Tvisvar á ári inn- heimtir ríkissjóður svokallað bif- reiðagjald af bifreiðum landsmanna sem er eignaskattur lagður á miðað við þyngd ökutækja í kílógrömmum. Bifreiðagjaldið var hækkað um síð- ustu áramót um 10% og áætlað er að skatturinn skili um 5.660 m.kr. í ríkiskassann yfir árið. Bifreiðaeig- endur borga ýmsa aðra skatta og gjöld s.s. eins og umferðaröryggis- gjald og förgunargjald. Hugmynda- auðgi skattayfirvalda er mikil þegar kemur að því að leggja auknar álög- ur á fjölskyldubílinn. Nýir og aukn- ir skattar bitna verst á tekjulægri fjölskyldum og þeim sem þurfa að sækja nauðsynlega þjónustu um langan veg. Bílaskattar eru þegar úr hófi og löngu mál að linni. Áætla má að heildarskatttekj- ur ríkisins af eldsneytissköttum á bíla verði um 36 milljarðar króna í ár sem er 10 milljarða króna hækk- un samanborið við skatttekjurnar á árinu 2008. Samkvæmt fjárlög- um er áætlað að verja um 9 millj- örðum króna til nýframkvæmda og tæpum 4,7 milljörðum til við- halds vega á yfirstandandi ári. Árið 2009 runnu ríflega 17 milljarðar til nýframkvæmda og 5,2 til viðhalds vega. Samdráttur vegna nýfram- kvæmda og viðhalds vega er því um 8,5 milljarðar króna á milli ára. Á sama tíma og bílaskattar hækka verulega á milli ára eru fjárframlög til vegamála um leið skorin verulega niður. FÍB hafnar alfarið nýjum skött- um í formi vegtolla enda ganga þeir þvert á jafnræðis- og sann- girnissjónarmið auk þess sem nóg er komið af nýjum álögum á heim- ilin í landinu sem hafa þurft að taka á sig miklar umfram álögur í kjöl- far efnahagshrunsins. Þau þola einfaldlega ekki meir. Vegatollar, nei takk! Þann 26. apríl sl. skrifaði Ólaf-ur Stephensen, ritstjóri Frétta- blaðsins, leiðara undir fyrirsögninni „Dellukenningar”, sem að hans mati eru eftirfarandi: 1. „… að íslenzka bankakerfið hafi ekki verið í neitt sérstaklega vond- um málum haustið 2008, það hafi bara ekki staðizt hina alþjóðlegu fjármálakreppu.“ 2. „… að stjórnvöld í nágranna- ríkjunum hafi ekki viljað koma Íslandi til bjargar þegar mest á reið og þannig átt sinn þátt í að keyra hagkerfið í kaf.“ 3. „… að vegna regluverks Evr- ópska efnahagssvæðisins hafi stjórnvöld ekki getað gripið í taum- ana og stöðvað bankana af.“ Ólafur hefur margt til síns máls þegar hann nefnir þekkta punkta um brestina innan bankanna og íslenska stjórnkerfisins. Auðvitað gátu stjórnvöld gert margt til að hemja stærð banka, fækka óheppi- legum hagsmunatengslum og víkka þröngt eignarhald þrátt fyrir EES. Auðvitað bera þau alla ábyrgð ásamt bönkunum. Skýrsla rannsóknar- nefndar Alþingis snerist jú um að varpa ljósi á þessa innlendu mein- bugi og hún gerir það á djarfari og vandaðri hátt en áður hefur sést. En Ólafur stingur staðreyndum undir stól. Og tekur allt, allt of djúpt í árinni. Raunar svo djúpt að í heild verður skoðun leiðarans röng. Hann segir um alþjóðlegu fjármagns- kreppuna að: „Torveldara aðgengi að lánsfé á alþjóðavettvangi gerði íslenzku bönkunum lífið vissulega erfiðara.“ Í stað þess að segja eins og hann veit að er rétt, að þegar alþjóðafjármagnskreppan skall á fyrir alvöru eftir gjaldþrot Lehman Brothers í New York, stöðvaði hún fjármagnsstreymið á augabragði. Skýrslu rannsóknarnefndarinn- ar var ætlað að draga fram okkar ábyrgð. Okkar misbresti. Svo við lærðum af þeim. Svo þjóðin gæti hreinsað borðið og haldið áfram inn í framtíðina með hreina sam- visku. En það þýðir ekki að ritstjóri Fréttablaðsins skuli loka augunum fyrir geigvænlegum utanaðkomandi þáttum sem skiptu sköpum um fjár- hagslegt fall Íslands. Því þótt annarlegar hvatir og við- vaningsháttur hafi einkennt störf einstaklinga í stjórnkerfinu, sem brugðust skyldum sínum gagnvart þjóðinni – og þótt krosseignatengsl og áhættusækni ásamt mörgu öðru misgóðu hafi einkennt íslensku bankana – er það einfaldlega ekki boðlegt af ritstjóra stærsta dagblaðs á Íslandi að láta eins og algjör stöðv- un á fjármagnsstreymi til banka um heim allan, sem gerði marga þeirra gjaldþrota, sé eitthvert aukaatriði í samhengi frásagnarinnar um fall íslensku bankanna. Ólafur strokar út alheimsbanka- krísuna. Gerir hana að neðanmáls- grein. Og hann minnist ekkert á aðra utanaðkomandi þætti eins og árás breskra stjórnvalda á Ísland með hryðjuverkalögum. Finnst Ólafi sá glæpur réttlætanlegur? Í stað- inn segir hann: „Vandi bankanna var með öðrum orðum heimatilbú- inn vandi.“ Allur vandi sem olli falli íslensku bankanna var semsagt inn- lendur að mati Ólafs, sem afneitar alþjóðlegu fjármálakreppunni! Var hún heimatilbúinn vandi? Hverslags málflutningur er þetta eiginlega? Dellukenningar ritstjóra Vegtollar Runólfur Ólafsson framkvæmdastjóri FÍB Steinþór Jónsson formaður FÍB Efnahagshrunið Ragnar Halldórsson ráðgjafi Dagskrá: Setning Svandís Svavarsdóttir umhverfisráðherra Þátttaka Íslands í norrænu samstarfi að umhverfismálum Danfríður Skarphéðinsdóttir - sérfræðingur í umhverfisráðuneyti Íslenskur umhverfisveruleiki Stefán Gíslason - umhverfisstjórnunarfræðingur UMÍS ehf Environice „ ...og framkvæmdu heima fyrir.” Sigríður Stefánsdóttir – verkefnastjóri Akureyri Hugleiðing um umhverfi Akureyrar Pétur Halldórsson - útvarpsmaður Liffræðileg fjölbreytni og „Count down 2010.“ Jón Ingi Cæsarsson - varaformaður umhverfisnefndar Akureyrarbæjar Spörum orku, peninga og útblástur Sigurður Ingi Friðleifsson – framkvæmdastjóri Orkuseturs Vistvæn atvinnusköpun - úrgangur er verðmæti George Hollanders - stjórnarformaður Iðngarða „Svo vex tréð sem greinin er sveigð." Leikskólinn Kiðagil í átt að Grænfána Drífa Þórarinsdóttir - leikskólakennari Kiðagili Norræna upplýsingaskrifstofan á Akureyri, í samstarfi við Staðardagskrá 21 á Akureyri, vill með þessu málþingi um umhverfismál vekja athygli á brýnum málaflokki. Haldið verður áfram umræðu um umhverfismál allt frá því smáa til hins stóra og við fræðumst um niðurstöður Loftslagsráðstefnunnar í Kaupmannahöfn og hver verða næstu skref. Hver er hnattræn staða umhverfismála nú, hvernig er norrænu umhverfissamstarfi háttað, hvað er að gerast í umhverfismálum á landsvísu og ekki síst hvað er að gerast í nágrenni okkar?. MARGT SMÁTT GERIR EITT STÓRT Hugsaðu hnattrænt og framkvæmdu heima fyrir Staðsetning: Hótel KEA · 5. maí · kl. 14:00-16:30 Málþing um umhverfismál á Akureyri
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.