Fréttablaðið - 23.10.2010, Side 20

Fréttablaðið - 23.10.2010, Side 20
20 23. október 2010 LAUGARDAGUR Juhana Aunesluoma, sem stýrir Evrópufræðastofnun Háskólans í Helsinki, reifaði afstöðu Finna til Evrópusambandsins í gegnum árin. Finnar hefðu, ólíkt Svíum, verið hrifnir af yfirþjóðlegum þætti ESB og fljótir til að finna sinn sess í Brussel. Þetta skýrðist að hluta til vegna þess öryggis sem stofnanir og reglur í alþjóðasamstarfi veittu smáríki eins og Finnlandi. „Versti kosturinn var að fara inn [í Evrópusamstarf] að hálfu leyti,“ segir Aunesluoma. Því hafi EES-samningurinn ekki dugað Finnum, þegar allt kom til alls. Þetta skýri einnig hvers vegna Finn- ar hafi kosið „öryggi evrunnar“ og vilji fínstilla og jafnvel herða reglur innri markaðarins. „Finnar sömdu um EES og rétt þegar blekið var þornað á pappírunum komu embættismenn- irnir og sögðu: „Þetta er ekki góður samningur, því stofnanauppbygging hans gerir það ómögu- legt að framfylgja honum. Aðgangur [að innri markaði ESB] án áhrifa er hættulegur.“ Þetta var skoðun finnsku embættismannanna en þeir gátu ekki sagt það opinberlega. Svissneskir embættismenn voru hins vegar heiðarlegir og sögðu við svissneskan almenn- ing að þetta væri ekki sniðugur samningur. Svisslendingar felldu líka EES-samninginn,“ segir Aunesluoma. Hann telur að innganga Íslands myndi stuðla mjög að aukinni samvinnu Norðurlanda innan ESB. Bæði í Svíþjóð og Finnlandi hafi, fyrir inngöngu í ESB, verið uppi áhyggjur af örlögum norræna velferðarríkisins innan sambandsins. Þær hafi reynst ástæðulausar. „ESB hefur ekki tekið velferðarríkið okkar úr sambandi. Finnland er með fullan sjálfsákvörðunarrétt í þeim efnum,“ segir hann. Reynsla Finna af aðild sé talin jákvæð í landinu. Hún hafi fært þeim hluti sem þeir kunni að meta og leyft þeim að halda því sem þeim þyki enn vænna um, svo sem velferðarkerfið. „Finnar urðu Evrópumenn,“ segir Aunesluoma, nú líti Finnar frekar á sig sem Evrópumenn en norræna menn. Orsakir þessa vilja til Evrópuvæðingar finnur hann í sjálfsmynd þjóð- arinnar sem norræns smáríkis, sem aðhyllist lúterstrú og frjáls markaðs- viðskipti. Nálægð við Rússland hafi ekki skipt minnstu máli, þegar ákveðið hafi verið að ganga í ESB. „Nú eru landamæri okkar að Rússlandi orðin að landamærum Evrópu- sambandsins,“ segir hann. Þetta hafi aukið öryggi landsmanna. Aunesluoma tók undir með sænskum kollega sínum, von Sydow, um aðildarviðræður. Þær hefðu ekki verið sérlega huggulegar fyrir Finna, heldur þvert á móti afar harkalegar. FRÉTTASKÝRING: Hver er reynsla Finna og Svía af fimmtán ára Evrópusambandsaðild? Reynsla Finna og Svía af fimmtán ára Evrópusambandsaðild er í heildina góð og umræða um að ganga út úr sambandinu hefur þagnað að mestu. Þetta kom fram í máli sérfræðinga um evrópsk málefni, sem heimsóttu Ísland á dögunum. Þar sagði einnig að smáríki þyrftu á slíku samstarfi að halda og að of mikið væri gert úr litlu vægi þeirra innan þess. Að loknum fyrirlestrum þeirra von Sydow og Aunesluoma tóku til máls þrír Íslendingar sem Alþjóðamálastofnun Háskólans hafði fengið til að bregðast við orðum erlendu fræði- mannanna. Eygló Harðardóttir, þingmaður Framsóknar, sagði að flokkur sinn væri einna mest klofinn íslenskra flokka í afstöðu sinni til Evrópusambandsaðildar. Sjálf væri hún mitt á milli, hvorki með eða á móti ESB. Hún útskýrði hvers vegna hún hefði kosið gegn aðildarum- sókn Íslands á Alþingi. „Ég sagði nei því það er mikilvægt fyrir smáríki eins og Ísland að halda forræði yfir auðlindum sínum, sér í lagi sjávarútveginum,“ segir hún. Hins vegar telur hún ekki að draga eigi umsóknina til baka. Mikilvægt sé að ljúka ferlinu og niðurstaða þjóðaratkvæðagreiðslu um Icesave-samninga hafi aukið traust hennar til þess að tekin verði rétt ákvörðun í slíkum málum. Eygló hefur hins vegar áhyggjur af klofningi innan ríkisstjórnarinnar. Áhugaleysi eða and- staða ákveðinna ráðherra við aðild geti gert það að verkum að endanlegur samningur verði slæmur. Í væntanlegri þjóðaratkvæðagreiðslu verði atkvæðavægi allra landsmanna jafnt og því hafi minnihluti kjósenda sterk tengsl við sjávarútveg og landbúnað. Af þessum sökum geti farið svo að slæmur samningur verði samþykktur. Þórunn Sveinbjarnardóttir, þingflokks- formaður Samfylkingar, tók næst til máls. „Íslendingar þurfa að gera upp við sig hvar þeir vilja vera eftir fimmtán, tuttugu ár,“ segir hún. „Það er fáránlegt að tala um sjálfstæða þjóð, þegar hún glímir við hrun bankakerfis síns og gjaldmiðils, djúpa efnahagskrísu og hefur átt í samstarfi við Alþjóðagjaldeyrissjóðinn í tvö ár,“ segir Þórunn: „Sjálfstæði þarf að vera efna- hagslegt, en ekki einungis lúta að sjálfsmynd okkar.“ Þórunn telur að Ísland þurfi á aukinni erlendri fjárfestingu að halda, meðal annars í sjávarútvegi. Hún hefur ef til vill haft ummæli Eyglóar í huga þegar hún tók fram að engar náttúruauðlindir Íslands væru sameiginlegar auðlindum ESB, nema flökkustofnar, fiskur sem færði sig milli lögsagna Íslands og Evr- ópusambandsins. Guðmundur Hálfdánarson, prófessor í sagnfræði við Háskóla Íslands, mælti síðast- ur íslenskra ræðumanna. Hann lýsti í stuttu máli hvers vegna Íslendingar legðu svo mikla áherslu á mikilvægi fullveldisins - hvers vegna afstaða íslenskra stjórnmálamanna til Evrópu- samvinnu væri svo ólík afstöðu kollega þeirra á meginlandinu. Guðmundur nefndi að öll stjórnmálaum- ræða hér á landi ætti sér stað innan þess sögulega ramma, eða ímyndunar, sem hefði orðið til í sjálfstæðisbaráttunni. Lykilatriðið fælist í þeirri ímyndun að sjálf- stæði þjóðarinnar væri forsenda hagsældar - að á tímum sjálfstæðis ríkti ávallt eins konar gullöld á Íslandi, en annars niðurlægingartíma- bil. Ólíkt þjóðum á meginlandinu hefðu Íslend- ingar svo hagnast á seinni heimsstyrjöldinni og komið út úr henni án sektarkenndar. „Þá fékk landið auðlind sem var ekki síður dýrmæt en fiskurinn og það var landfræðileg lega,“ segir Guðmundur. Evrópusambandið var hins vegar stofnað til að bregðast við menningarlegu og efnahagslegu hruni í ófriðnum. Þriðja atriðið sem Guðmundur nefnir er efnahagshrunið. Fyrir október 2008 hafi Íslendingar í skoðanakönnunum virst verða æ hlynntari Evrópusamvinnu. Eftir hrunið hafi margir íslenskir stjórnmálamenn hins vegar ekki reynt að leiða þjóðina áfram úr ógöngum, heldur virst frekar eltast við reiði landsmanna. Guðmundur tók undir með Eygló að það væri einkennilegt að hafa ráðherra í ríkisstjórn sem berðust gegn aðildinni. Hann telur að stjórn- málamenn eigi að líta raunsætt á stöðu lands- ins í heimsmálum, því nú fyrst séu afleiðingar kreppunnar að koma í ljós. Það stefni í að þegar viðræðum við ESB ljúki innan fárra ára verði ástandið orðið svo slæmt að Íslendingar standi eftir án nokkurra valkosta, þeir verði að ganga inn. Á sama tíma sé upplýst umræða um ESB „vart fyrir hendi“. Hætta á að Íslendingar samþykki slæman aðildarsamning GUÐMUNDUR OG ÞÓRUNN Þingmaðurinn telur rangt að tala um að Ísland sé efnahagslega sjálfstætt ríki, í ljósi efnahagshrunsins og samstarfs við Alþjóðagjaldeyrissjóðinn. Guðmundur óskar þess að íslenskir stjórnmálamenn verði „pragmatískari“ og geri sér grein fyrir að innan fárra ára kunni Ísland að standa eftir án nokkurra valkosta annarra en að ganga inn. MYND/SIKSTRÖM-SIEPS Það er rangt sem fullyrt hefur verið að smáríki eins og Ísland geti staðið ein og fyrir utan fjölþjóðlegt samstarf svo sem Evrópusambandið. Þessi litlu ríki þurfa á efnahagslegum og pólitískum samherjum að halda þegar á reynir, svo sem í efnahagskreppum. Þetta segir Baldur Þórhallsson, prófessor í stjórnmálafræði. Hann rifjaði í fyrirlestri sínum upp eldri kenningar smá- ríkjafræða, sem halda þessu fram, en hafa legið í láginni síðustu ár. Baldur segir að það sé misskilningur að Íslandi hafi farnast best í meintri einangrun sinni. „Ísland hefur alltaf notið verndar voldugri ríkja,“ segir hann. Allt frá landnámi hafi Norðmenn veitt efnahagslegt skjól, þá hafi Danir tekið við og loks Banda- ríkjamenn. Baldur segir að þau tækifæri sem felist í aðild að EES hafi hins vegar í för með sér áhættu. EES-samningurinn veiti hvorki efnahagslegt né pólitískt skjól. Því hafi farið svo að landið hafi staðið uppi varnar- laust í samanburði við ESB-ríki sem lentu illa í síðustu kreppu: Lettland, Rúmeníu, Ungverjaland og Grikkland. „Þessi ríki fengu strax aðstoð frá Evrópusambandinu,“ segir Baldur: „Vandi Grikkja varð vandi ESB.“ Vandi Íslendinga var hins vegar vandi Íslendinga uns íslensk stjórnvöld gáfu eftir og gengu að skilyrðum Breta og Hollendinga í Icesave-deilunni til að samningar næðust við Alþjóðagjaldeyr- issjóðinn. „Þessir atburðir vekja þá spurningu hvort íslensk stjórnvöld hafi brugðist við til að tryggja efnahagslegt og pólitískt skjól landsins,“ segir Baldur. Svar hans er já. Smáríki geta ekki staðið ein BALDUR ÞÓRHALLSSON Ísland hefur í gegnum söguna notið verndar stærri nágranna, segir prófessorinn. En þegar Bandaríkjamenn voru farnir frá Miðnesheiði dugði EES- samningurinn ekki til. Landið stóð eitt og einangrað þegar efnahagshrunið reið yfir. MYND/SIKSTRÖM-SIEPS EES-samningurinn var versti kostur Finna Göran von Sydow, sem starfar við sænska Evrópufræðasetrið og kennir í Háskólanum í Stokkhólmi, segir sláandi líkindi með umræðunni hér á landi og í Svíþjóð og Finnlandi, þegar löndin gengu í ESB fyrir fimmtán árum. Eitt af þremur helstu áhyggjuefnum Svía hafi til að mynda verið fullveldi þjóðarinnar, hvort það myndi skerðast við inngönguna. Svíar sóttu um aðild að ESB í kjölfar djúprar efnahagslægð- ar. Fram fór umræða innan sænsks samfélags um hvað „fullveldi“ væri. Niðurstað- an var sú að raunverulegu fullveldi Svía væri ógnað af fjármálavandanum. Þjóðin þyrfti að gera upp við sig hvernig hún ætlaði að stjórna þeim hlutum sem hún vildi. Hugmyndin um eftirsóknarvert fullveldi Svíþjóðar breyttist því úr „fullu fullveldi“ þjóðríkisins yfir í „raunveru- legt fullveldi“. Það að vera með lítið, sjálfstætt efnahagskerfi var ekki lengur álitið styrkleiki heldur veikleiki. „Kostirnir voru annað hvort að fylgja reglum annarra eða setjast að borðinu og taka þátt í að semja þær,“ segir hann. Þannig hafi umræðan verið. Von Sydow fór yfir hvernig afstaða Svía til umdeildrar ESB-aðildar hefði breyst á þessum fimmtán árum. Almenningur hafi síðustu ár statt og stöðugt orðið jákvæðari í garð ESB og spurningin um að ganga úr samstarf- inu sé ekki lengur áberandi í umræð- unni. Þeir flokkar sem áður voru hlynntastir inngöngu eru nú gagnrýnni á ESB, en flokkar sem voru andsnúnir inngöngu séu nú Evrópusinnaðri en áður. Ríkisstjórnin vill hafa Svíþjóð í innsta hring Evrópusameiningar. Afstaða til evrunnar hafi hins vegar verið neikvæðari meðal almennings, sérstaklega eftir að vandamál Grikklands komust í hámæli. Meirihluti almennings vill halda í sjálfstæða sænska krónu. Hann tók fram að aðildarvið- ræður Svíþjóðar og ESB hafi ekki beinlínis verið á jafnréttisgrundvelli. Slíkar viðræður snúist um að utanaðkomandi ríki lagi sig á einhvern hátt að reglum sambandsins. Von Sydow kveður jafnræðið mun meira eftir að inn er komið og segir of mikið gert úr litlu atkvæðavægi smáþjóða innan ESB. Fjölþjóðlegt samstarf ESB snúist um að ná samkomulagi. Svíar endurskilgreindu fullveldi sitt Finnar og Svíar sáttir í ESB GÖRAN VON SYDOW Á ráðstefnu Alþjóðamálastofnunar Finn- lands, Alþjóðamálastofnunar Háskóla Íslands og Evrópufræðasetursins í Sví- þjóð, sem haldin var fyrir rúmri viku í Þjóðminjasafninu, fóru fræðimenn frá þessum löndum yfir reynslu Finnlands og Svíþjóðar af fimmtán ára ESB-aðild land- anna. Þar kom fram að bæði löndin sóttu um aðild að ESB í djúpri efnahagslægð og þurftu að glíma við hluti sem Íslendingar kannast við, svo sem áhyggjur af sjálfsfor- ræði. Þar kom og fram að EES-samning- urinn hefði á sínum tíma verið álitinn ill- framkvæmanlegur og jafnvel sísti kostur Finna í Evrópusamstarfi. Fyrsta lota ráðstefnunnar hét: Þjóðir Evrópusambandsins – Fullveldi, sjálfs- mynd, stjórnmál og almenningsálit. Fréttablaðið greinir hér frá henni. Klemens Ólafur Þrastarson klemens@frettabladid.is
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.