19. júní


19. júní - 19.06.1963, Side 9

19. júní - 19.06.1963, Side 9
gerði margar teikningar af honum eins og hann var um hans daga. Jónas Hallgrímsson ritaði einn- ig afar skemmtilega grein um íslenzka kvenbún- inga. Er hún talin vera með því síðasta, sem Jónas skrifaði og mun hafa átt að birtast í Fjölni, en af því varð þó ekki og er hún fyrst prentuð í Fjall- konunni, blaði Valdimars Asmundssonar, ein- hvern tíma á árunum 1885—97. Þó grein Jónasar birtist ekki á prenti fyrr en þetta, er hún ekki óþessleg að hafa einmitt komið þessu máli á rekspöl'. Vel kynni Sigurður að hafa vitað um hana, þegar hann fór að skrifa um bún- inginn 1857 og hófst handa um að ndurbæta hann. Hefir þessi nýja gerð búningsins þá verið sam- vinna skálds og myndlistarmanns, að ógleymd- um þætti kvennanna sem fyrr segir. Jónas er ekki nærri eins óánægður með gamla búninginn og átelur kvenfólkið harðlega fyrir þann hégómaskap að leggja niður sinn eigin þjóð- búning og halda það fínna að klæðast útlendum fatnaði, sem honum þykir með öllu afkáralegur. Það er einkum faldurinn, sem Jónasi þykir þörf að breyta, og það er einmitt hann, sem Sigurð- ur gerir mestar breytingar á, en gerði þó allan búninginn einfaldari og stílhreinni. Annars veit enginn, hve gamall íslenzki kven- búningurinn er, né hvar hann á sitt upphaf. Hann hefir að sjálfsögðu alltaf lagað sig nokkuð eftir klæðaburði annarra þjóða, eða eftir útlendum þjóðbúningum, þó hann beri enn nokkurn keim af fornöld. íslenzkar konur höfðu jafnan lítil tækifæri til að ferðast til annarra landa, fyrr en kemur fram á tuttugustu öld. Þó hafa þær slæðst utan ein og ein og má ætla, að þær hafi þá gefið því auga, hvernig konur hinna landanna klæddust, og tekið eitt og annað eftir þeim. Og alltaf hefur eitthvað af búningnum verið úr útlendu efni, t.d. hálsklút- urinn. En allar breytingar hafa þá verið hægfara þar eins og hér. Víða má enn finna nokkra líkingu með faldin- um okkar, t.d. í afskekktum sveitum á Norður- löndum. í Armeníu eru sumir gömlu þjóðbúning- arnir afar líkir íslenzka skautbúningnum, nema þeir eru aldrei svartir, kvensilfrið og skautið eru á sumum þeirra nálega eins og hjá okkur. Það er fleira, sem er svo líkt með armenskum þjóðháttum og íslenzkum, að varla getur verið hending ein. Þjóðbúningar eru ekki fyrst og fremst tízka, sem hefur dagað uppi, þeir eru engu síður spegil- mynd af þjóðlegri menningu og listrænum smekk fólksins. íslenzki faldbúningurinn er fallegur og virðu- legur í þeirri mynd, sem hann er nú. Þó er hann líklega of einskorðaður við svarta litinn. ★ En það er ýmislegt við aðrar gerðir íslenzka búningsins að athuga, t.d. svuntan. Hún er nú oft höfð svo breið að næstum nær saman að aft- an og er það ekki fallegt, þó kannski beri það vott um auðlegð. Þó er enn verr komið fyrir húfunni. Það er orðin raun að horfa á þessar hlemmistóru flauel'shúfur, sem ekki halda neinni lögun, þegar þær koma á höfuðið, en teygjast í allar áttir eins og verkast vill. Þó er verst að sjá skúfhólkinn hanga, eins og hann gerir oft, næstum útaf öxlinni og hver veit, hvað hann á eftir að síga enn. Eða títuprjónarnir. Varla getur nokkur kona borið þennan búning án þess að ergja sig yfir þeim, enda munu þeir eiga drýgstan þátt í því að fæla ungar stúlkur frá því að klæðast honum. Þeir hafa líka næstum ekkert hald í stuttklipptu hári, sem þó fer langbezt við húfuna. Þá mætti skúfurinn styttast um helming, eða meira. Fyrst þetta mál ber á góma, langar mig til að gera eina uppástungu viðvíkjandi skotthúf- unni. Það þarf að samræma hana meira öðrum höfuðfötum. Fyrir nokkrum árum voru í tízku af- arlitlir hattar, sem sátu ofan á höfðinu eins og skotthúfan og mátti heita að hefðu sömu lögun og hún. Hattar þessir höfðu stíft form og áfast því voru lykkjur eða klemmur, sem héldu hatt- inum föstum en hurfu alveg í hárið. Margir þeirra voru úr svörtu flaueli og hefði ekki þurft að breyta þeim mikið til þess að hægt væri að nota þá sem skotthúfur, varla annað en festa á þá hólkinn og skúfinn. Ef þetta tækist vel, væri húfan aftur orðin nothæft höfuðfat, en það hefur hún ekki verið síðan stóru prjónuðu húfurnar voru uppi, í þær þurfti enga títuprjóna. Það er fáránlegt að við, sem lifum á öld tækninnar, skulum taka því möglunarlaust að verða að festa á okkur húfunni með þessum undarlegu tilfær- ingum. En vegna þess að mér er sjálfri fyrirmunað að koma nokkru í verk, vil ég hér með gefa einhverri framtaksmanneskju þessa hugmynd. Halldóra B. Björnsson. 19. JÚNX 7

x

19. júní

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: 19. júní
https://timarit.is/publication/671

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.