Sjómaðurinn - 01.12.1943, Síða 21

Sjómaðurinn - 01.12.1943, Síða 21
S JÓMAÐURINN 3 vél var að ræða, en eimvél, lil að skip gæti náð sama hraða. Svo ef ekki var annað, var þvi haldið fram, að þelta eru tilraunavélar og þvi ekkert við þær eig- andi. Þetta og margt fleira hefur verið og er enn fundið þeim til ógildis. Oft má gera ráð fyrir, að þessu hafi verið haldið fram af mönnum, sem liöfðu hagsmuni af því, fyrir sjálfa sig, eins og kolaframleiðendur og kola- kaupmenn. Menn, sem unnu að framleiðslu gufu- véla og aðrir, sem áttu atvinnu og afkomu undir viðgangi þeirra. Eji hitt átti sér óneitanlega ekki sjaldan stað, að menn liafa eltki nennt í eitt skipti fyrir öll að kynna sér hvað hér væri um að ræða, þó hægt væri að komast að því rétta með liægu móti, og um mikla hagsmuni væri að ræða, bæði fyrir þá sjálfa og aðra, sem þeir unnu fyrir. Hefur þetta að miklu leyti valdið þvi, hve mis- munandi fljólt Dieselvélarnar hafa unnið sér traust, hæði lijá þjóðfélögum og skipaútgerðar- mönnum. Skýrsla, sem hér fer á eftir, sýnir livað mikill hluti verzlunarflotans var knúinn Dieselvélum sumarið 1939, eftir Lloyds register: Noregur ............... (i2% Damnörk ................ 52% Holland ................ 47% Japan .................. 27% England ................ 26% Þýzkaland .............. 22% Ítalía ................. 20% Sviþjóð ................ 17% U. S. A.................. 8% I heiminum ..............24% Hér sést að Noregur, sem er hlutfallslega lang- mesta siglingaþjóð heimsins, hefur verið fyrstur af öllum að taka Dieselvélarnar í sina þjónustu. Orsakir þess eru þó ekki, að Dieselframleiðsla sé svo mikil í landinu, því hún er mjög lítil; elcki finn- ast heldur olíulindir í Noregi, en þar á móti noklcuð af kolum frá Spitsbergen. Getur því varla verið um aðra möguleika að ræða en þá, að Dieselvélarnar hafi sýnt yfirburði í samkepiminni við gufuvél- arnar, eftir þeirra áliti. í Danmörku og Hollandi horfir málið öðruvísi við. Danmörk framleiðir Dieselvélar i stórum stíl og er öndvegisþjóð í þeirri grein og hefur miklar tekjur af því. En í Hollandi er bæði Dieselvéla- framleiðsla og olíulindir i nýlendum landsins, sem má reikna með að hafi greitt veg Dieselvélanna þar í landi. England, sem bæði á og smiðar mest allra þjóða af skipum, tók Dieselvélunum heldur seinlega. Má þar efalaust kenna áhrifum þeirra, er áttu afkomu sína undir að sem mest væri framleitt og selt af kolum, en það eru um 250 milljón tonn á ári. Hefur líka mátt heyra frá skörpum átökum, sem orðið hafa milli þeirra, er framleiða Dieselvélar og kolanámueigenda. Hafa liinir fyrrnefndu unnið mikið á á siðari árum. Var oft hægt að lesa um það í enskum blöðum, að verzlunarfloti Englands væri að verða undir i samkeppni við Norðmenn, vegna þess hve gamaldags liann væri og eyðslu- samur, borið saman við hin sparsömu Dieselvéla- skip Norðmanna. Það var fyrst eftir 1933, að verulegur skriður komst á mótorskipabyggingar i Englandi. Er nú nálægt helmingur nýhyggðra skipa í Englandi knúð með Dieselvélum. Ameríka, með sina miklu olíuframleiðslu, um og yfir 200 milljónir tonna á ári, liefur ekld þótt borga sig að kaupa Dieselvélar i slcipin, enda voru þær dýrari en gufuvélarnar til að byrja með, en yf- irdrifið af ódýrri olíu í landinu, niður í 80 eða 90 sent hver tunna. Dieselvélar hafa þó verið látnar í mörg verzlunarskip á síðari árum. Þýzkaland lét byggja fyrstu Dieselvélarnar, eins og sagt verður frá síðar. Eftir það var lítill áhugi fyrir Dieselvélasmíði þar, þangað til í heimsstyrj- öldinni 1914—1918, að fjöldi þeirra var byggður til notkunar í kafbáta, þvi þeir nota allir Diesel- vélar. Eftir stríðið, allt fram til 1937, sýnist heldur ekki nein sérstök áherzla vera lögð á framleiðslu þeirra, mikið minna en búast mátti við. Danir hafa til þessa staðið Þjóðverjum langt framar í smíði stórra Dieselvéla, sérilagi til skipa. Þannig hefur það ræzt á Diesel, „að enginn verð~ ur mikill spámaður í sínu föðurlandi“. Nú rétt fyrir slriðið var aftur mikil áherzla lögð á smíði Dieselvéla fyrir lcafbáta, og þá hafa Þjóðverjar verið fyrstir til að nota Dieselvélar fyrir stór herskip. Tíu þúsund tonna orustuskipin þeirra eru knúð Dieselvélum. Þar að auki er mikill fjöldi smærri Dieselvéla framleiddur til notkunar í járnbrautir, bíla, tanka, flugvélar o. fl., því Dieselvél er sama sem olíusparnaður. En fátt mun nú vera lögð meiri áherzla á þar i landi en að spara olíuna. Verða nú Þjóðverjar, sem hafa átt svo erfitt með að skilja það, hve mikla þýðingu Diesel gæti komið til að hafa fyrir þá, að kenna sjálfum sér um, að þeir geta nú ekki talizt að vera öndvegisþjóð í byggingu stórra Dieselvéla, sem þó hefði verið

x

Sjómaðurinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómaðurinn
https://timarit.is/publication/714

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.