Morgunblaðið - 04.01.2009, Qupperneq 15

Morgunblaðið - 04.01.2009, Qupperneq 15
Virðing Réttlæti F í t o n / S Í A VR | KRINGLUNNI 7 | 103 REYKJAVÍK | S. 510 1700 | F. 510 1717 | WWW.VR.IS Samkvæmt 20. gr. laga VR auglýsir kjörstjórn eftir framboðum til formanns og í stjórn og trúnaðarráð félagsins. Áhugasamir geta gefið kost á sér með því að senda inn skriflegt erindi til kjörstjórnar á skrifstofu VR. Skrifleg meðmæli 10 félagsmanna þarf vegna fram- boðs til formanns og til setu í stjórn. Framboð til setu í trúnaðarráði er hægt að senda rafrænt á kjorstjorn@vr.is. Framboðsfrestur er til kl. 12:00, 12. janúar 2009. Nánari upplýsingar og leiðbeiningar eru á vef VR www.vr.is. Þá er hægt að leita frekari upplýsinga hjá kjörstjórn VR með því að hafa samband við skrifstofu félagsins. Framboðsfrestur framlengdur 15 MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 4. JANÚAR 2009 hverjum hól“ eftir Sæmund Eyjólfsson og Helga Helgason voru samning fyrir þrettándabrennu á Austurvelli árið 1891. Ekki verður vart við að menn hafi skipast í neinar öndverðar fylk- ingar þar sem aðrir vildu heldur hafa gleðskapinn á gamlárskvöld, en hinir á þrettándanum. Það fór fremur eftir veðurútliti eða öðrum hentugleikum, hvor dagurinn varð fyrir valinu. Sumum þótti reyndar svo margt annað vera á seyði á gamlárskvöld að ágætt væri að dreifa kröftunum og skemmtuninni og hafa tvær hátíðir. Sumstaðar var brennan höfð á gaml- árskvöld en álfadansinn á þrett- ándanum og svo er enn. Ungmenna- félög í dreifbýlinu skipulögðu oft gleðskap sinn á þrettándanum því gamlárskvöld þótti heldur nálægt sjálfum jólunum. Barnaskemmtun var einnig oft haldin á þrettándanum ef hún hafði ekki verið milli jóla og ný- árs.“ „Þrettándinn er 6. janúar, þrettándi og síðasti dagur jóla. Hann heitir upphaflega opinberunarhátíð og hefur verið tengdur ýmsum kristnum trúaratburðum, einkum skírn Krists og Austurlandavitringum. Hérlendis hefur hann öðru fremur verið lokadagur jóla, en eftir tímatalsbreyt- inguna árið 1700 munaði ekki miklu að hann bæri á sama dag og jólin hefðu annars byrjað. Stafar þaðan heitir „gömlu jólin“. Sá ruglingur kann að eiga þátt í að þrett- ándanótt á margt skylt með nýársnótt í þjóðtrú og siðum, meðal annars tala þá kýr. Algengt var að gera sér daga- mun í lok jóla, og einnig hefur þrettándinn verið eins- konar varadagur fyrir útiskemmtanir ef veður bregst um áramót. Einkum hafa álfabrennur á síðari árum orðið al- gengar á þrettándanum.“ Þannig hefur Árni Björnsson þjóðháttafræðingur kafla sinn um þrettándann í bókinni Sögu daganna. Árni ritar að á Íslandi virðist dagurinn aldrei hafa verið almennt kenndur við vitringana þrjá, eða Austurvegskon- ungana, þótt þess sjáist dæmi í rímtölum frá 16. og 17. öld. Dagurinn var framan af að jafnaði skrifaður fullu nafni, þrettándi dagur jóla, en styttingin þrettándinn hef- ur sjálfsagt verið algeng í talmáli. Margoft hefur verið vitnað til þessarar bókar Árna Björnssonar, Sögu daganna. En hann sendi einnig frá sér bók árið 2006 sem heitir Saga jólanna og þar er ítarlegri umfjöllun um þrettándann. Þar segir m.a.: „Þrettándinn var á miðöldum svo hátt skrifaður að hann hafði sína eigin áttundarhelgi (octava) eins og ýmsar aðrar stórhá- tíðir en það merkir að sami dagur viku seinna er einnig helgidagur. Þannig var 1. janúar innan katólsku kirkj- unnar áttundarhelgi jóladagsins, auk þess sem hann var til minningar um umskurn Jesú Krists.“ Kýr tala og vatn breytist í vín Síðar ritar Árni: „Þar sem jól og áramót voru lengi eitt og hið sama, þarf engan að undra, þótt eitthvert boðorðaslangur verði seinna meir á því í þjóðsögum, hvort til dæmis huldufólk eigi að flytja búferlum, kýr að fá mannsmál, vatn að breytast snöggvast í vín, kirkjugarður að rísa, selir að fara úr ham sínum, búrdrífa að falla á búrgólfið, eða hvort vænleg- ast sé að sjá mannsefni sitt í spegli eða sitja úti á krossgötum á jólanótt eða nýársnótt. Þegar það bætist svo við að þrettándanótt var talin vera jólanóttin gamla hlaut hún líka að geta verið nýársnóttin gamla, og ekki síður koma til greina sem hentugur tími handa einhverju af þessum fyr- irbærum.“ Árni ritar að á síðara hluta 19. aldar hafi þrettándinn aftur orðið vinsæll til útiskemmtana. „Brennur og álfadans voru ýmist haldin þá eða á gamlárs- kvöld. Bæði ljóð og lag við einn vin- sælasta álfasöng okkar, „Nú er glatt í HÁTÍÐ Á „GÖMLU JÓLUNUM“ Morgunblaðið/Kristinn Allt búið Jólin og síðasti jólasveinn- inn eru kvödd með brennum og álfa- gleði á þrettándanum. Slík hátíð- arhöld eru skemmtileg, en geta líka reynst þreytandi litlum gestum. sem þekktastur er sem söngvari stuðsveitarinnar Skriðjöklanna. Ali Mobli, maður Guðnýjar, hefur líka getið sér gott orð fyrir söng, m.a. í undankeppni Júróvisjón í fyrra. Að æra óstöðugan Spurður hvort það hafi aldrei ver- ið erfitt að eiga svona þekkta konu svarar Jakob neitandi. Síðan glottir hann: „Ég var nú líka býsna þekktur á sínum tíma.“ Margir hafa gegnum tíðina haldið að Sæmi og Didda væru ekki bara dansfélagar heldur líka hjón. Jakob hefur látið sér það í léttu rúmi liggja. „Blessaður vertu, ég heyrði þetta síðast í pottinum í Árbæj- arlauginni fyrir skemmstu. Þar var fólk að tala um að hjónin hefðu verið að dansa saman í sjónvarpinu um daginn. Ég er ekkert að leiðrétta þetta enda væri það að æra óstöð- ugan. Það má vera að þessi mis- skilningur hafi farið í taugarnar á mér í eina tíð en ekki lengur. Þar fyr- ir utan eru Sæmi og Ása konan hans miklir vinir okkar. En fyrir þá sem ekki vita þá er ég maðurinn hennar Diddu,“ segir hann að endingu, hlæjandi. Fólksflótti frá Hvolsvelli Þrátt fyrir reynsluleysið hefur Jakob augljóslega haft eitthvað til brunns að bera því vinsælasta hljómsveitin á Suðurlandi, Hljóm- sveit Óskars Guðmundssonar, bar í hann víurnar skömmu síðar. „Það var mikill heiður að syngja með Óskari en sveitin var svo vinsæl á Suðurlandi á þessum tíma að það þýddi ekkert fyrir hljómsveitir úr Reykjavík að halda böll á sama tíma og hún var að spila. Mjög vinsæl hljómsveit reyndi það einu sinni, blés til dansleikjar á Hvols- velli á sama tíma og við vorum í Hellubíói. Þeim dansleik var aflýst þar sem allir íbúar Hvolsvallar voru komnir til Hellu. Það seldust milli eitt og tvö þúsund miðar á ballið sem var miklu meira en hús- ið þoldi og allar rúður brotnuðu,“ segir Jakob og veltir fyrir sér hvort hann eigi að greina frá þessu. „Jú, jú, látum það bara flakka. Ætli brotið sé ekki fyrnt.“ Árið 1962 var hljómsveit Óskars Guðmundssonar boðið að taka upp hljómplötu en Jakob kveðst hafa klúðrað því máli. „Við þurftum að fara utan og vera í heilan mánuð við upptökur og vinnuveitandi minn hafði engan skilning á því en á þessum tíma var ég orðinn deild- arstjóri hjá Aflatryggingarsjóði. Það var vitaskuld mitt aðalstarf og gekk fyrir en á þessum tímapunkti tók ég þá ákvörðun að syngja aldrei inn á plötu og hef staðið við það. Menn voru síðast að suða í mér núna í sumar.“ Það má með sönnu segja að Jakob sé maður augnabliksins. Syngur bara í núinu. Er nema von að maður hafi fengið magasár! Eftir þetta gekk Jakob í raðir Hljómsveitar Andrésar Ingólfs- sonar, sem kom aðallega fram í Þórscafé, auk þess sem hann kom reglulega fram með Jóni Páli Bjarnasyni gítarleikara og hljóm- sveit á Borginni. Lengst af sjö- unda áratugnum söng Jakob þó með hljómsveit sem trommuleik- arinn Þorsteinn Eiríksson, „Steini Krupa“, fór fyrir. „Það var brjálað að gera á þess- um árum, við komum fram sjö sinnum í viku þegar mest var. Og þetta gerði maður með fullri vinnu. Er nema von að maður hafi fengið magasár!“ Það gerðist sumsé árið 1968 og þurfti Jakob í kjölfarið að taka sér nokkurra mánaða hlé frá tónleika- haldi. Sumarið eftir ferðaðist hann um landið með hljómsveit í tengslum við fegurðarsamkeppnir. Haustið 1969 stofnaði Jakob í fyrsta skipti sína eigin sveit og átti hún samastað í Klúbbnum. Þar kom Jakob fram með hléum allt fram til ársins 1978. „Það var mikið ævintýri að vera inni í Klúbb, það voru biðraðir langt út á götu um hverja einustu helgi og fjörið eftir því.“ Bakkus blótaður Þrátt fyrir annríki og velgengni á sviðinu átti Jakob ekki sjö dag- ana sæla á þessum árum. „Til að gera langa sögu stutta lenti ég í drykkjuvandamáli eins og svo margir tónlistarmenn. Það er gömul saga og ný að áfengi sé borið í hljómsveitir á skemmt- unum og árið 1969 byrjaði ég að skvetta í mig fyrir alvöru. Vanda- málið óx svo jafnt og þétt þangað til ég ákvað að taka á því árið 1978. Þá gekk ég í AA-samtökin og mig hefur aldrei langað í áfengi síðan. Ég hef verið mjög virkur á þessum vettvangi, stofnaði m.a. aðra af tveimur stærstu AA- deildum á landinu í Árbæjarkirkju og sat um tíma í stjórn SÁÁ.“ Bakkus bróðir hefur gerst mörgum popparanum hvimleiður gegnum tíðina en Jakob kveðst ekki hafa skýringu á því á reiðum höndum. „Fyrir mörgum árum kom hingað til lands bandarískur læknir sem hafði verið edrú í 35 ár. Hann hafði velt þessu mikið fyrir sér og hélt því fram að tón- listarmenn og listamenn almennt hneigðust frekar til drykkju en ýmsar aðrar stéttir þar sem þeir hefðu svo lágan tilfinningaþrösk- uld. Er það ekki jafngóð skýring og hver önnur?“ Einkum í einkasamkvæmum Jakob var aftur kominn á fulla ferð í poppinu árið 1980 en þá stofnaði hann nýja hljómsveit í sínu nafni. Hefur hún einkum komið fram í einkasamkvæmum, svo sem þorrablótum og árshátíð- um. „Við höfum sárasjaldan haldið opinbera tónleika, það var helst í kringum aldamótin síðustu að við komum nokkrum sinnum fram í Hreðavatnsskála ásamt Bogomil Font. Það var einmitt hann sem stakk upp á þessu ágæta nafni, Hljómsveitin Grái fiðringurinn, og höfum við komið fram undir því nafni síðan.“ Lengst hafa leikið með Jakobi þeir Ólafur Kolbeins, Edvin Kaab- er, Steindór Steinþórsson og Reynir Jónasson. Segir hann þá hafa verið hina traustustu liðs- menn. Af öðrum listamönnum sem leikið hafa með Jakobi má nefna Þórð Stuðmann Árnason, Einar Val Scheving, Jóhann Ásmundsson og Magnús Eiríksson. Bítlarnir, Stones og Stuðmenn Eins og góðra ballhljómsveita er siður hafa Jakob og hans menn pikkað upp öll vinsælustu lögin gegnum tíðina. Þau skipta orðið þúsundum lögin sem hann hefur sungið. „Þegar ég var í Hljómsveit Óskars Guðmundssonar pikkuðum við upp lög gegnum Radíó Lúx- emborg og Kanasjónvarpið og vor- um alltaf með nýjustu smellina. Andrés og Jón Páll voru meira fyrir sígildu lögin en eftir að ég fór að starfrækja eigin hljómsveit höfum við alltaf reynt að vera með nýjasta efnið. Undanfarin ár höf- um við þó lagt mesta áherslu á að spila það sem fólkið vill heyra og það getur verið efni af ýmsu tagi enda aldurshópurinn ákaflega breiður, frá sautján ára til sjö- tugs.“ Hvað gengur best í fólk í dag? „Stevie Wonder er mitt uppá- hald en það þýðir ekkert að spila hann. Hann gengur ekki í mann- skapinn í dag. Ætli ég verði ekki að segja að Bítlarnir og Rolling Stones njóti mestrar hylli. Og Stuðmenn. Þeir klikka aldrei. Lög- in hans Bogomils eru líka sívinsæl og svo auðvitað Páll Óskar. Það þýðir hins vegar lítið að flytja lög eftir aðrar poppstjörnur samtím- ans. Þá tæmist bara gólfið.“ Nú er glatt í hverjum hól, hátt nú allir kveði. Hinstu nótt um heilög jól höldum álfagleði. Fagurt er rökkrið við ramman vættasöng. :,:Syngjum dátt og dönsum, því nóttin er svo löng:,: Kátir ljúflings kveðum lag, kveðum Draumbót snjalla, kveðum glaðir Gýgjarslag, glatt er nú á hjalla. Fagurt er rökkrið … Veit ég Faldafeykir er fáránlegur slagur og hann þreyta ætlum vér áður en rennur dagur. Fagurt er rökkrið … Síðast reynum Rammaslag. Rökkva látum betur. Það hið feiknum fyllta lag fjörgað dansinn getur. Fagurt er rökkrið … Nú er glatt í hverjum hól

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.