Morgunblaðið - 04.10.2009, Síða 38

Morgunblaðið - 04.10.2009, Síða 38
38 Umræðan MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 4. OKTÓBER 2009 Í MORGUN- BLAÐINU 6. sept- ember sl. birtist grein eftir Stefán Snævarr, þar sem hann fjallar um fræðimennsku hagfræðingsins Jo- sephs Stiglitz. Eins og Stefán bendir réttilega á, er Stiglitz með því marki brenndur, að gera fylgjendum frelsis í efnahagsmálum upp skoðanir. Með þessu móti er auðveldara að koma á þá höggi og það nýtir Stiglitz sér ótæpilega. Sem dæmi um að- ferð Stiglitz nefnir Stefán þá fjar- stæðu, að „frjáls markaður hafi að forsendu að allir hafi jafnmikla þekkingu, jafn góða yfirsýn yfir alla kosti“. Auðvitað dettur engum fylgjanda markaðsfrelsis til hugar að þetta sé raunin á nokkrum markaði. Þrátt fyrir það getur markaðurinn gegnt sínum tilgangi, að jafna aðgengi manna og stuðla að eðlilegri verðmyndun. Á hinn bóginn mættu allir vita, að markaðir stjórnast ekki af framboði og eftirspurn, heldur af væntingum um fram- boð og eftirspurn, ásamt væntingum um verðmyndun á mark- aðnum sjálfum. Það eru þessar væntingar sem með reglubundnu millibili valda koll- steypum á mörkuðum. Þótt tilgátur Stiglitz séu góðra gjalda verð- ar, eru það þó ekki þær sem vekja mestan áhuga minn í grein Stef- áns. Það er miklu frekar það sem hann segir um vísindi og hug- myndafræði. Grípum niður í texta Stefáns: „En ég efast um að hag- fræði séu vísindi í hefðbundnum skilningi þess orðs, m.a. vegna þess að mjög erfitt er að sann- reyna kenningar hennar, þær vilja svífa í lausu lofti. Þess utan tel ég greinarmun vísinda og hug- myndafræði óljósa. Meira að segja hin ginnhelga eðlisfræði kann að vera gegnsósa af hugmyndafræði. Þá má nær geta hvort ástandið sé betra í hagfræðinni.“ Hér víkur Stefán að miklu álitamáli innan vísinda-heimspekinnar, sem varð- ar „afmörkum vísindanna“ frá fræðum og trúarbrögðum. Það sem Stefán nefnir „hugmynda- fræði“ er líklega það sem venju- lega er nefnt „heimsmynd“ (para- digm, weltanschauung). Í vísindum skiptir afstæði nefnilega máli, eins og Einstein hefur bezt leitt í ljós. Það skiptir máli, hvort menn ganga út frá að sólkerfið hafi miðju í Sólinni, eða Jörðinni. Ekki er hægt að segja að annað sé rétt og hitt rangt, heldur er um að ræða miseinfaldar heimsmyndir og mismunandi framsetningu. Fræðimenn af ýmsu tagi hafa reynt að sækja sér óverðskuldaða upphefð, með því að veifa gunn- fána vísindanna. Þeir kunna að hafa náð einhverjum árangri á meðal almennings, en vísindamenn hlæja að þessum tilburðum. Eitt- hvert aumkunarverðasta dæmið um skreytingu með stolnum fjörð- um, getur að líta hjá Háskóla Ís- lands, sem uppgötvað hefur fé- lags-vísindi, hug-vísindi og mennta-vísindi. Þær fræðigreinar sem þarna er vísað til eru ekki vísindagreinar, en sneiða samt vonandi hjá kukli og trúar- brögðum, sem eru næstu bæir við. Í sambandi við hugtakið vísindi er vert að hafa í huga, að hugtök í einu tungumáli eiga sér sjaldnast nákvæma samsvörun í öðru. Þetta þekkja þeir vel sem fengist hafa við þýðingar á milli tungumála sem þeir þekkja til hlítar. Þannig hefur orðið „science“ mun víðtæk- ari merkingu í enskri tungu er orðið „vísindi“ hefur í íslensku. Ranga notkun orðsins „vísindi“ er því ekki hægt að afsaka með til- vísun til víðtæks notkunarsviðs hliðstæðra orða í öðrum tungu- málum. Menn verða einfaldlega að vanda sig betur og þetta á auðsjá- anlega við um Háskóla Íslands, sem einhverjum grínara datt í hug að nefna æðstu menntastofnun landsins. Það má segja hagfræðingum til hróss, að þeir hafa mikið til haldið sig frá svona nafngiftaleik, þótt Stefán geti ekki setið á sér að senda þeim eftirfarandi kveðju: „Annar galli Stiglitz er líka einn atvinnusjúkdóma hagfræðinga, sú trú að hans eigin kenningar séu vísindalegar, kenningar andstæð- inganna hugmyndafræði. Svona tala frjálshyggjuhagfræðingar ein- att og svona hjöluðu marxistar á velmektardögum sínum.“ Einhverjum kann að finnast sem menn deili hér um „keisarans skegg“, en í keisaradæmi getur „keisarans skegg“ orðið það eina sem skiptir máli. Í vísinda- samfélögum nútímans skiptir það einnig höfuðmáli, að það sem sagt er vera vísindalegt sé ekki kukl eða fræði. Getur verið að íslenskt samfélag sé að daðra við kuklið? Getur verið að skipan Alþingis endurspegli skilningsleysi þjóð- arinnar á mikilvægi vísindanna? Hvernig má annars útskýra, að enginn verkfræðingur skuli sitja á Alþingi og líklega enginn sem hef- ur menntun á sviði rökhugsunar? Er yfirleitt engin þörf á rök- hugsun, þegar kemur að stjórn ís- lensks samfélags? Einhverjum kann að detta annað í hug, þegar horft er til þeirra mistaka sem stjórnmálamenn á Íslandi hafa orðið uppvísir að og þess lamandi getuleysis sem birtist víðast hvar í stjórnkerfinu. Er það raunveru- lega vilji þjóðarinnar, að vanhæf- asti einstaklingur landsins gegni starfi forsætisráðherra? Joseph Stiglitz og afmörkun vísindanna Eftir Loft Altice Þorsteinsson »Er það raunverulega vilji þjóðarinnar, að vanhæfasti einstakling- ur landsins gegni starfi forsætisráðherra? Loftur Altice Þor- steinsson Höfundur er verkfræðingur og vís- indakennari. ÞÝSKA vikuritið „Der Spiegel“ 42/2008 birti eftirfarandi grein: „Das Zittern der Wik- inger.“ Já, það munaði ekki um það. Hinir alls ósmeyku víkingar voru nú slegnir skelfingu og ástandið panískt. Eng- inn vissi hvernig geyma mátti silf- ursjóði. Bankar komn- ir í ríkisumsjá. – Já, látum þýska bara hæðast. En þetta var ekki það, sem víkingarnir þurftu. Þeir flúðu Noreg á tíma Haraldar hárfagra því hann vildi Noreg allan, en það var argasti kommúnismi. Nei, við það varð ekki búið. Nú tók ríkisstjórn Geirs H. Haarde völd yfir bönkum, sem til náðist, en ríki hans var í landnámi Ingólfs. Þeim óstýrilátari víkingum hafði gefist tími til að grafa silfur sitt eða koma því fyrir í leyni á fjar- lægum eyjum þar sem skattmenn áttu torsótt. Víkingar eru engar pempíur, en konunglegt vald myndu þeir seint fella sig við. Geir var hálf- norskur og bara vinsæll og ekki handgengur Haraldi. Nei, svona fyrirsögn var ekki á íslenskum blöð- um. Hvers vegna þá þýskum og enskum einnig? – Við Íslendingar lítum með stolti til forfeðra okkar á víkingaöld. Menn sigldu langskipum og herjuðu á strendur Englands og víðar; varningi og silfri komu þeir til Íslands. Já, auðvitað er það efni- viður Hrafns Gunnlaugssonar til að lýsa dramatískt í bíó og ungar kyn- slóðir fagna víkingum eins og kú- rekum. Svo sýna erfðarannsóknir, að víkingar hafi tekið kvenfólk með sér frá Bretlandi, en þar er þá kom- in skýringin á því hvað íslenskar konur eru fallegar; víkingarnir tóku ekki hvaða konur sem er. Nýlega mátti lesa í skólaritgerð ungrar stúlku, að víkingar hafi verið ribb- aldar! Hvaðan hefur hún það? Við sem eldri erum könnumst ekkert við þetta orð og hvergi stendur það í Egils sögu eða Gerplu. Að víkingarnir hafi verið ruddamenni! Móðir Egils hvatti hann kornungan til dáða og til að kaupa sér fley til að gera strandhögg. Hvergi er gerð athugasemd við þetta í skólum. Við drekkum í okkur hetjuskapinn með móðurmjólkinni. Hvað með siðfræðina og kommana í grunnskól- unum? Hvað segir ráð- herra um kennsluefni grunnskólans, en þar eru víkingar dýrkaðir og Eg- ill sérstaklega? Er það vegna skáld- skapar hans, sem unga fólkið skilur ekki? Fornyrðislag er leiðinlegt og ekkert kúl. – Hvað eru þá þýskir að fara? Góðlátlegt grín? Þetta er sama þversögnin og í hug- myndafræði frjálshyggjustuttbux- nastráka, sem hafa fengið hvatn- ingar frá mæðrum sínum í Valhöll. Þeir ræða um gagnsæi en dýrka svo bankaleynd. Já, og þessi lykilorð eru virt af bankafólki, sitt á hvað það orðið, sem er við hæfi hverju sinni. En þetta er býsna langrækið. Egill gerði ránsferð til Saxlands og Fríslands, barðist í Englandi og rúllaði Skotum upp, en þótt þeim sé annt um aurinn þá hafa þeir ekki hugað á hefndir og eru ekki í sam- eignlegu landsliði afránshéraða Eg- ils og þeirra, sem hafa verið taps- árir í þúsund ár. Aðalsteinn konungur á Englandi færði Agli tvær kistur fullar silfurs, en því hef- ur Brown gleymt. Áður unnu vík- ingar sér fyrir silfrinu, en nú eru sendir bankamenn eins og Sigurður hnúfa og Sigurjón digri til að sækja silfur. Egill kom með silfrið til Borgarfjarðar og faldi þótt ekki ætti hann það allt sjálfur, en þannig var bankaleyndin þá. – Íslendingar sækja enn í austurveg. Lettar hafa verið kúgaðir af Rússum og gerðir að láglaunamönnum, en þangað hafa sótt Íslendingar til að notfæra sér lágu launin. Lettar hétu áður Kúrir, en þaðan slapp Egill með skrekkinn og skreið með herkjum úr fangavist, bundinn að kveldi til að verða að blæti í dagsbirtu svo allir megi hafa skemmtan af. En Egill slapp og gerði ráðabruggs- mönnum sjálfum vondan dauða eins og honum var sjálfum ætlaður, brenndi þá inni og drap. Þessu hafa Lettar þó gleymt og láta misnota sig og vilja ekkert hefna sín. Eng- lendingar eru enn sárir. Fyrir fjörutíu árum kynntist rit- ari því, að víkingar voru ekkert gleymdir. Drengir lásu Hróa hött og um fógetann vonda í Nott- ingham. Hann var Normanni, en þeir komu frá Normandí og byggðu sér kastala um land allt. Þeir voru óvinsælir enda voru þeir yfirstétt og sagðir víkingar. Þannig hafa ís- lenskir drengir ekki litið á fógetann, sem reyndi að fanga Hróa hött. Þótt fógeti hafi verið afkomandi Ragnars loðbrókar, þá eru barna- bækur eitt og kennsluefni grunn- skóla annað. Á öldurhúsum voru enskir taps- árir í pílukasti og ef þeim þótti illa til takast ávörpuðu þeir ritara, dval- argest í Anglía: „You bloody viking, you Norman!“ Þótt pílur hafi ekki verið örvar eins og Hrói notaði, þá var enskum ekkert sama um úrslit. Í kirkjum Austur-Anglíu má enn lesa grafið í stein sögur af víkingum rænandi og brennandi kirkjur. Vík- ingar hafa ekkert mark tekið á því, enda trúarbragðadeilur. Þó lét Egill prímsignast á Englandi, en síðar henti hann sú háðung, að þurfa að lúta í gras fyrir Eiríki blóðöx, en hann hafði látið bróður sinn stela af sér konungdómi í Noregi, en ríkti nú sjálfur yfir Jórvíkurskíri. Það gleymist seint. Helsti ráðamaður heimsveldisins Stóra-Bretlands, Gordon Brown, hefur ekki lesið Egils sögu, en örugglega Hróa hött. Hann telur nú hraustlegt að ganga á mál sem eru: „Unfinished business.“ Skjálfti víkinganna Eftir Jónas Bjarnason » Gordon Brown hefur ekki lesið Egils sögu, en örugglega Hróa hött. Hann telur nú hraustlegt að ganga á mál sem eru: „Unfin- ished business.“ Jónas Bjarnason efna- verkfræðingur Höfundur er efnaverkfræðingur. MENN segja að gagnrýni sé leikhús- inu nauðsynleg, að án hennar sé leiksýning í lausu lofti, vanti viðmið. En það hlýt- ur að vera afskaplega erfitt fyrir leikarana og aðra aðstandendur sýningar, eftir alla spennuna sem safn- ast hefur saman fyrir frumsýningu, að bíða eftir fyrstu viðbrögðum gagnrýnenda. Ef dómurinn er góður getur hann tryggt velgengni sýningarinnar en ef hann er lélegur getur hann leitt til þess að leikverkið nær ekki hylli áhorfenda. Spurningin sem ég er að leggja fram er: Fyrir hverja vinna gagnrýnendur? Fyrir áhorfendur sem hafa áhuga á leik- ritum, vilja fylgjast með þróun leiklistarinnar og fyrir þá sem eru að bíða eftir gagnrýni á sýningu áður en þeir kaupa miða, eða kannski fyrir þá sem eru að spá í fjölskyldutengsl og innanhúss- vandamál leikhússins? Sem áhorf- andi, áhugamanneskja um leikhús, sjálf ættuð frá Mexíkó, aðdáandi Fridu Kahlo og Brynhildar Guð- jónsdóttur, langar mig til að vekja athygli á leikritinu „Viva la vida!“ um mexikósku listakonuna Fridu Kahlo eftir Brynhildi. Gagnrýnendur hafa talað mikið um fjölskyldutengsl milli aðila sem standa að sýningunni og það finnst mér ósanngjarnt. Ég sé ekki hvað slíkt kemur sýningunni sjálfri við. Það má benda á mörg dæmi um frábæra listamenn sem tengjast fjölskylduböndum, Frida og Diego eru nærtækt dæmi. Þetta hefur dregið athygli frá verkinu sjálfu, sem mér finnst gagnrýnendur ekki hafa skilið að fullu, sem kannski skýrir neikvæð- ar skoðanir þeirra. En velgengni leikhúsverks veltur ekki aðeins á þeim. Skoðanir áhorfenda skipta máli. Fagnaðarlæti þeirra eftir sýningu eru staðfesting á því að leikrit sé gott. Viðtökur á frum- sýningu voru mjög góðar og leik- ritið hefur gengið mjög vel síðan, oft verið uppselt. Mér finnst leikritið afar gott og leiksýn- ingin sömuleiðis. Ég er full aðdáunar, ekki aðeins á Brynhildi heldur á allri umgerð verksins – flutningi, leikmyndahönnun, búningum og sviðsetn- ingu. Það er ljóst að hjónin Brynhildur og Atli hafa í sameiningu kafað djúpt í hug- arheim Fridu Kahlo og dulmagnaða menningu Mexíkó, náð að skilja kjarnann í gömlum hefðum og siðum sem enn hafa áhrif, þau hafa kynnt sér þá at- burði sem skildu eftir spor í lífi Fridu og óvenjulegri listsköpun og þau hafa nýtt hæfileika sína til að skapa að mínu mati bæði fróðlegt og skemmtilegt leikhúsverk. Þeir sem þekkja til Fridu og Mexíkó kunna að meta tilvísanirnar til mexíkóskrar menningararfleifðar í verkinu en fyrir íslenska áhorf- endur sem ekki þekkja til mexí- kóskrar menningar var þetta framandi heimur sem verið var að kynna þeim á sjónrænan hátt. Ég vil líka nefna tónlistina, skopskynið sem birtist í tilteknum atriðum, allt andrúmsloftið – and- stæður við sorglegt líf Fridu. Sem betur fer hafa áhorfendurnir síð- asta orðið. Maður fer í leikhús til að horfa, til að kynnast einhverju nýju, til að lifa sig inn í tilfinn- ingar persónanna, til að skemmta sér – en ekki til að spá í fjöl- skyldutengsl eða innhússpólitísk vandamál. Ég vona að áhorfendur haldi áfram að koma í Þjóðleik- húsið að sjá þetta leikverk, kynn- ast Fridu Kahlo og Mexíkó og eiga ánægjulega kvöldstund. Viva la vida! Fyrir hverja vinna gagnrýnendur? Eftir Mariu del Carmen Cov- arrubias R. Maria del Carmen Covarrubias R. »Um leikritið Frida „Viva la Vida“ eftir Brynhildi Guðjóns- dóttur Höfundur er viðskiptafræðingur.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.