SunnudagsMogginn

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

SunnudagsMogginn - 29.11.2009, Qupperneq 32

SunnudagsMogginn - 29.11.2009, Qupperneq 32
32 29. nóvember 2009 Íslandi, frá árinu 1712. Ég held, að öðrum íslenskum ám ólöstuðum, að engin önnur eigi svona fallega sögu.“ Hann smyr eggjarauðu með örlitlu vatni á deigið. „Þá færðu skorpu og lit,“ segir hann blaðamanni. „Ég baka eiginlega allt brauð hérna.“ Svo brosir hann. „Ég frétti líka af því, að fyrsta veiðiheimilið hefði verið að Halldórsstöðum, og sankaði að mér efni frá Safnahús- inu á Húsavík og ungri stúlku, sem átti óbirta ritgerð um Lissý. Ég kafaði dýpra og dýpra í söguna og komst að því að þetta væri sennilega með fallegri ástarsögum sem ég hef kynnst. Páll Þórarinsson, fæddur árið 1852, hleypti heimdrag- anum og fór til Skotlands að læra sauðfjárrækt, sem var alls ekki sjálfgefið á þessum tíma. Á leiðinni gisti hann á gistihúsi í Leith og heyrði litla stúlku syngja. Hann spurði hana nafns og hún sagðist heita Elizabeth Grant, en að hún væri kölluð Lissý. Hann bað hana um að hjálpa sér með enskuframburð, hann var 27 ára og hún 7 ára, og svo fór hann til náms á skosku heiðarnar. Þegar hann kom til baka gisti hann aftur hjá Grant-fjölskyldunni og stúlkan spurði hvort hann vildi verða pennavinur sinn. Tíu árum seinna flutti hann hana sem brúði sína til Íslands. Það er Lissý Þórarinsson og hún varð goðsagnakennd vera í Laxárdalnum, bæði fyrir það að vera útlensk og að koma með framandi menningu í dalinn, eins og matseld, og hún tók líka píanó með sér, sem var flutt á hestum. Svo hafði Guð gefið henni undurfagra rödd, þannig að hún söng í brúðkaupum og gerði þau stærri og fegurri, söng í jarðarförum og þvoði augu fólksins, og söng í afmælum og gerði þau skemmtilegri. Hún lést árið 1962, en Páll árið 1948, þannig að hún var ekkja í fjórtán ár. Það sást vel í áttræðisafmæli hennar hversu dáð og elskuð hún var, en þá orti Jón Haraldsson bóndi á Einarsstöðum í Reykjadal: Lengi mun hróður um Lissýjar nafn verða Laxdælum uppspretta dýr. Í söngvunum gaf hún þeim göfginnar safn er geymir minningin skýr, með tónum hún opnaði töfraborg þar sem talað er alheims mál. Gígjan hennar í gleði og sorg gæddi allt lífi og sál. Þetta er fegurð! Enda hafði hún gríðarleg áhrif. Faðir hennar var veiðivörður í Skotlandi og líklega hefur hug- myndin komið þaðan, að hún og Páll fengju til sín erlenda veiðimenn, verksmiðjueigendur og aðra burgeisa, sem komu á Halldórsstaði og bjuggu þar. Lissý fékk sér hjálp- arkonu, sem eldaði mat og þvoði fötin þeirra, og fjöl- skyldan flutti úr sínum hluta hússins, þetta var tvíbýli, og bjó í tjöldum á túninu og í útihúsum. Það var myljandi urriði í Laxárdalnum og ánægðir veiðimenn kvarta ekki, B ubbi Morthens stendur úti á pallinum við Meðalfellsvatn, en í því veiddi hann fyrsta lax- inn sex ára gamall. Þá kom hann iðulega með fjölskyldunni daginn sem skólanum lauk á vor- in og sneri aftur fyrsta skóladag á haustin. Nú veiðir hann með krökkunum á bát úti á vatninu og það er ósvikin veiðivon, því Bubbi þekkir alla veiðiblettina. „Ég hef alltaf leitað á þennan stað,“ segir hann, „jafn- vel þegar ég var í ruglinu. Þá lokaði ég mig af hérna í nokkrar vikur.“ Hann lítur í kringum sig. „Ég hef alltaf sótt í fjöllin.“ Erindi heimsóknarinnar er að ræða bókina Áin, þar sem Bubbi fjallar um Nessvæðið í Laxá í Aðaldal og Einar Falur Ingólfsson gæðir textann lífi í ljósmyndum. En það er ekkert venjulegt við þessa veiðibók; ekki frekar en annað sem Bubbi tekur sér fyrir hendur. Bókin er ást- arsaga. „Ég skrifa hana sem ástarsögu,“ segir hann. „Ég reyni líka að ná til þeirra sem hafa engan áhuga á veiði. Þetta er ástarjátning mín til árinnar, ástarsaga Páls Þórarinssonar og Lissýjar á Halldórsstöðum, og síðan eru viðtölin ást- arsögur – fólk sem tjáir ánni ást sína, þannig að bókin er ástarsaga. Ég uppgötvaði þetta í Ýdölum þegar ég sá alla sem keyptu bókina og sögðust þó aldrei veiða – þetta væri bara falleg bók. Þá rann upp fyrir mér að ástarsögur ná út fyrir rammann. Ég held að þessi bók, án þess það sé klisja, sé hreinræktuð ástarsaga.“ – Þá hlýt ég að spyrja, hvernig kynntust þið? „Það hafði verið reynt að koma á deiti lengi, en ég var tregur í taumi,“ segir Bubbi mildilega. „Haraldur Eiríks- son, vinur minn hjá Stangveiðifélaginu, sagði að ég yrði að koma á Nessvæðið, laxarnir væru svo stórir, og ég lét tilleiðast árið 2007.“ – Þið eruð nýbúin að kynnast! „En ég hef veitt frá barnsaldri,“ tekur hann fram, fer inn í eldhúskrókinn, sækir deig og hnoðar það á borð- stofuborðinu. „Ég er að baka brauð, franskt baguette,“ skýtir hann inn í til skýringar og heldur áfram: „Ég hef veitt í öllum þessum ám, Hofsá, Kjósinni og allt það, en um leið og ég sá veiðistaðina á Nessvæðinu, ána og um- hverfi hennar, þá vissi ég að ástin hefði orðið á vegi mín- um. Maður veit aldrei hvenær það gerist, ekki frekar en þegar ég hitti Hrafnhildi. Ég hélt að ég væri bara að fara í eina ána í viðbót, en svo setti ég í skrímsli – yfir þrjátíu punda lax! Og ég gerði mér grein fyrir því, að ég væri kominn í á, sem ætti engan sinn líka, hvað varðar laxa- stofn og fegurð, og hugsaði með mér: „Vá, ég er kominn heim. Ég þarf aldrei að veiða í neinni annarri á, bara þess- ari.“ Og ég var gjörsamlega sáttur við þessa tilfinningu.“ – Svo heyrðirðu sögu árinnar? „Já, ég tók snemma eftir því að leiðsögumennirnir á bátnum notuðu annað tungutak, töluðu um að fylgja og kölluðu sig fylgdarmenn. Það rann upp fyrir mér að orðið hefur sennilega verið notað frá því fyrstu veiðimennirnir komu, þegar Þorgrímur Pétursson fylgdi Charles H. Akroyd niður að á. Svo heyrði ég að Hjálmar á Tjörn hefði verið fylgdarmaður við ána. Ég vissi hvílík goðsögn hann var og uppgötvaði að ég stóð í sömu sporum og hann, þegar hann landaði 30 pundaranum og 34 pundaranum – það hríslaðist um mig sæluhrollur. Ég kynnti mér líka Steingrím Baldvinsson á Nesi, kennara, bónda, veiðimann, fylgdarmann og héraðs- höfðingja. Hann var auðvitað þjóðkunnur hagyrðingur og eftir hann er flottasta ferskeytla sem ég hef heyrt, en hann orti hana skömmu fyrir andlátið: Fiskur er ég á færi í lífsins hyl. Fyrr en varir kraftar mínir dvína. Djarfleg vörn mín dugir ekki til. Dauðinn missir aldrei fiska sína. Þetta fer á legsteininn minn!“ Bubbi skellihlær. „Þetta er svo mikill snilldarkveðskapur.“ Hann brýtur egg í skál. „Og hann varð fyrir þeirri náð, 4. júlí árið 1968, á milli 21 og 22 að kvöldi, að deyja á bakkanum við Skriðuflúð er hann hjálpaði erlendum veiðimanni að landa stórlaxi. Það er einungis í grískri goðafræði sem menn fá svona dauðdaga og svo má kannski rekast á það í Íslendinga- sögunum. En fyrir innblásinn veiðimann og skáld, þá er þetta næstum því sönnun á því að drottinn sé til, að leyfa manni að deyja á uppáhaldsveiðistaðnum sínum í júlísól – þetta er auðvitað draumadauðdagi!“ Hann hrærir í egginu. „Og ég fór að sanka sögum að mér. Völundur Her- móðsson lagði mér lið, einn af höfðingjum árinnar, sem býr á bakkanum og er mikill grúskari. Hann gróf upp óendanlega mikinn fróðleik, sem ég nota í bókinni, þar á meðal fundum við elstu rituðu heimildir um stangveiði á Það markaði upphafið að miklu ævintýri þegar Bubbi Morthens tókst á við „skrímsli“ í Aðal- dalnum fyrir tveimur árum. Hann beið lægri hlut í þeirri rimmu, en sneri ósigrinum í sigur eins og oft áður í sínu lífi. Pétur Blöndalpebl@mbl.is Ástarsagan í lífi Bubba

x

SunnudagsMogginn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: SunnudagsMogginn
https://timarit.is/publication/785

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.