Morgunblaðið - 24.12.2010, Síða 37

Morgunblaðið - 24.12.2010, Síða 37
24. desember 2010 37 Þ etta mun vera síðasti pistillinn sem ég skrifa fyrir Morgunblaðið. Í bili í það minnsta. Í þess- um pistlum mínum hingað til hef ég velt fyrir mér hinu og þessu. Til dæmis mikilvægi nekt- arstranda, hrifningu Íslendinga á ávísanaheftinu og nestisvenjum Norðmanna. Sem sagt aðallega verið að fjalla um svona stór og mikilvæg málefni. Mér finnst því við hæfi að taka aðeins á mjúku mál- unum og velta fyrir mér ástinni nú á þessum tímamót- um. Því við vitum jú öll að af litlum neista getur oft orðið mikið bál. Og ansi stórt bara. Og það getur orðið heitt í kolunum. Ótrúlegasta fólk getur orðið ástfangið, eins og mýmörg dæmi hafa sannað. Sem hlýtur að gera þessa dyggð, sem margir vilja kalla mikilvægustu dyggð heimsbyggðarinnar, einstaka og sérstaka. En það sem gerir ástina svona sérstaka er sennilega það að manni finnst hún einhvern veginn svo bundin bara sjálfum sér. Maður fer bara á einhverja sjálfstýringu og sér ekkert annað. Hugsar ekki um neitt annað. Og snerting skipar oft veigamikinn sess í ástinni, eða eins og hin íturvaxna breska söngkona Samantha Fox kyrjaði hér um árið: „Touch me, I wanna feel your body.“ Ekki halda að ég ætli mér að fara að verða eitthvað væminn hérna, síður en svo. Því það vil ég alls ekki vera. Einu skiptin sem ég sýni einhverjar tilfiningar að ráði eru yfir rómantískum gamanmyndum með Söndru Bul- lock. Og þá er ég einn. Heima. En undirritaður hefur þurft að glíma við ástina eins og hver annar og því má ég til með að segja ykkur aðeins frá. Þannig var að fyrir nokkru hitti ég konu á manna- móti. Var reyndar búinn að hitta hana nokkrum sinnum áður. Vissi hvað hún hét og svona. Vissi hvað hún gerði og svona. Þetta var alveg afskaplega falleg og glæsileg kona. Sem hún er reyndar ennþá. Sko síðast þegar ég gáði. En þegar ég sá hana fyrst man ég að hún var með svona stóran hring sem passaði alveg merkilega vel við hálsmenið hennar. Nú hef ég ekkert sérstaklega mikla tilfinningu fyrir sétteringum, en þessu tók ég eftir. Guð minn almáttugur, ég tók eftir ýmsu öðru, ekki misskilja mig, en skartgripahönnuðurinn ég fór þarna greinilega á flug. Spes. En svo bara gerðist eitthvað og neistinn kviknaði. Nú veit ég ekkert hvort það var sétteringunni að þakka en ég bara gat ekki hætt að hugsa um hana, hringinn og hálsmenið hennar. Og alltaf þegar ég hitti hana leið mér bara svona eins og 5 ára strák sem horfir fixeraður á Spi- derman-kallinn ofan á afmælistertunni sinni, gersam- lega dofinn fyrir öllu umhverfi sínu. Nú er ég alls ekki að líkja henni við súkkulaðiköku á einn eða annan hátt, hvað þá Spiderman, bara síður en svo, en þið skiljið vonandi hvert ég er að fara. Ég gat bara eiginlega ekki beðið eftir því að fá að taka þetta hálsmen af henni og háma í mig kökuna, svo ég segi nú bara alveg eins og er. En svo gerðist það. Fyrsta snertingin. Alveg óvart. Eða þannig. Ég man þetta alveg eins og þetta hefði gerst í gær. Þetta var á gatnamótum Hverfisgötu og Lækj- argötu. Og ég bara fór á sjálfstýringu. Allt varð svo krist- altært. Ég gekk á vatni í bókstaflegri merkingu. Leið eig- inlega bara eins og ísmola í lagi eftir Billy Joel. Ég meina brasilíska kvennalandsliðið í strandblaki hefði getað gengið þvert yfir Lækjargötuna, nakið, og ég hefði ekki kippt mér upp við það. Og ég man ég hugsaði að ef þetta verður konan mín þá giftum við okkur hér. Á þessum gatnamótum. Og veislan verður í Stjórnarráðinu. Og öllum verður boðið. Meira að segja Ögmundi. Nú veit ég ekkert af hverju ég var að segja þessa sögu, nema bara vegna þess að ég held nefnilega að lykillinn að ástinni sé að gleyma alls ekki fyrsta augnablikinu, fyrstu snertingunni og hvernig og hvar neistinn kvikn- aði. Því sama hvað á bjátar þá getur maður alltaf farið til baka og minnt sig þannig á hvernig þetta allt saman byrjaði. Ástin Pistill Bjarni Haukur Þórsson ’ Ekki halda að ég ætli mér að fara að verða eitthvað væminn hérna, síður en svo. Því það vil ég alls ekki vera. Það sem gerir ástina svona sérstaka er sennilega það að manni finnst hún einhvern veginn svo bundin bara sjálfum sér. Morgunblaðið/Golli S amkvæmt nýjustu rannsóknum er rjúpan ekki lengur helsti jóla- matur Íslendinga, þann sess skip- ar nú annar fugl, kalkúninn. Að vísu er rjúpan í öðru sæti, tæplega 10% Ís- lendinga ætla að snæða rjúpu um jólin. Í þessum pistlum mínum hef ég aðeins minnst á kvæðið „Óhræsið“ eftir Jónas Hallgrímsson. Fræðimenn eru helst á því að kveikjan að þessu kvæði listaskáldsins góða hafi verið að skáldið hafi verið ein- mana og sett sig í hlutverk rjúpunnar, sem flýr undan fálkanum en er svo snúin úr hálsliðnum af húsmóðurinni á bænum þar sem engan annan mat er að fá. Fyrir um það bil fimm árum benti þýðandinn, veiði- og fræðimaðurinn Gylfi Pálsson mér á athyglisverðar upplýsingar um tilurð kvæðisins Óhræsið. Þessar upplýsingar er að finna í bókinni „Auðnahjón Hildur og Jón“, eftir Hrólf Ásvaldsson frá Ökrum í S-Þingeyjarsýslu. Eftir að hafa gluggað í þessa afar athyglisverðu bók tel ég að þar sé að finna mjög athyglisverðar upplýs- ingar um þetta fræga kvæði Jónasar Óhræsið. Hjónin Daníel Jónsson og Ingi- björg Eiríksdóttir bjuggu í Láfsgerði, koti á heiðarbrún sunnan og ofan við Einarsstaði í Reykjadal, frá vori 1829 þar til Daníel lést fyrir aldur fram í jólamánuðinum 1838. Ekkjan Ingibjörg bjó í Láfsgerði við þröng- an kost með börn sín tvö, Davíð 12 ára og Ingibjörgu níu ára, sárafátæk og matarlítil. Snemma sumars 1839 er Jónas Hall- grímsson þarna á ferð og er á leið til Mý- vatns til náttúrufræðirannsókna. Einn af fylgdarmönnum Jónasar var Sigurjón Jónsson frá Einarsstöðum, þá unglingur. Sigurjón mun hafa sagt skáld- inu Jónasi þá sögu af Ingibjörgu, að hún hafi um veturinn drepið og étið rjúpu sem flúði undan fálka í hús hennar. Af þessu tilefni mun Jónas síðar hafa ort kvæðið Óhræsið. Gylfi Pálsson segist ekki vera viss um sannleiksgildi þessarar sögu. Að athuguðu máli tel ég þó talsverðar líkur á að þetta sé rétt. Bók Hrólfs Ásvaldssonar frá Ökrum „Auðnahjón, Hildur og Jón“ er einkar vel skrifuð og nákvæm. Margar heimildir eru til um að rjúpur hafi flogið inn í híbýli manna á flótta undan fálka. Mikið var af rjúpu í Þingeyjarsýslum á þessum tíma og voru þær talsvert veiddar. Rjúpurnar voru veiddar í snörur og skotn- ar með byssum, sem að vísu voru afar frumstæðar á þessum tíma. Rjúpurnar voru snaraðar á þann hátt að tveir menn gengu með kaðal á milli sín, svona fjög- urra metra langan. Við kaðalinn voru hengdar snörur, oftast fléttaðar úr hross- hári. Veiðimennirnir reyndu svo að smokra snörunum yfir höfuð rjúpnanna. Þetta voru ekki afkastamiklar veiðar en ef voru mikil frost þá var rjúpan spök og lagnir veiðimenn gátu veitt talsvert af rjúpu með þessum hæti. Snöruveiðar á rjúpu urðu aldrei algengar hér á landi, al- gengara var að bjargfugl væri veiddur með snöru. Þó eru til heimildir um að rjúpur hafi verið veiddar með snöru vestur á fjörðum upp úr 1930. Hins vegar eru til nokkrar heimildir um að skáldinu Jónasi hafi þótt rjúpur góður matur og er ekki ósennilegt að listaskáldið góða hafi borðað rjúpur á aðfangadagskvöld. Tæplega 10% Íslendinga ætla að snæða rjúpu um jólin. Morgunblaðið/Ómar Hrakinn fugl og ein- mana skáld Rjúpa Sigmar B. Hauksson

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.