Ný saga - 01.01.1998, Side 13

Ný saga - 01.01.1998, Side 13
Halldór Kiljan Laxness og fom sagnahefð Við lærðum semsé grundvallaratriði sagna- gerðar af dýrlíngaævum og ekki leið á laungu áður en við bættust hákristilegar riddarasögur að stæla upp í okkur strákinn ... Um 1200 röknum við úr hinu sæla kristi- lega roti trúboðstímans, má vera fyrir til- stuðlan franskra og enskra riddarabók- menta sem bárust óðfluga til íslands og voru þýddar. Nema altíeinu förum við að sjá sjálfa okkur í landinu í sagnfræðilegum tíma, eftir að hafa ekki séð annað en kraftaverk guðs í 200 ár. Við upptendrumst í draumsjón um rismikið mannlíf til forna, og fáum heimþrá til sællar - og þó ekki sællar, en samt sællar - fortíðar sem leingi hafði myrkvi legið yfir; og þarmeð er vak- inn frumtónn þjóðlegs söguljóðs. Vakníng- arskeið fornstefnunnar er runnið upp, „fornvakníngin“, og elur af sér gullaldar- bókmentir í sögu og ljóði ,..17 Hér kemur fram breyttur skilningur á áhrif- um kristninnar og þróun bókmenntasögunn- ar, sem fer nærri skilningi margra fræðimanna þótt skáldfræðimaðurinn dragi mynd sína skarpari dráttum en aðrir, enda bágt að sjá hvað þjóðin hefði átt til að endurreisa ef hún hefði ekki séð annað en kraftaverk guðs í tvö hundruð ár. Hugmyndinni um einskonar fornmenntastefnu á tólftu öld og í upphafi þeirrar þrettándu hefur þó líklega vaxið fisk- ur um hrygg meðal fræðimanna á þeim árum sem liðin eru síðan þetta var skrifað. Enn fastar kveður Halldór að í yfirlýsingu í grein- inni „Mýramannaþætti“, sent birtist í Seiseijú mikil ósköp 1977: Islendíngasögurnar hefðu ekki getað orðið til nema á rammkaþólskri öld. Tilamunda fóru höfundar á þeirri tíð ekki í grafgötur um að páfinn stæði ofar valdi og réttlæti heimsins og næstur réttlæti guðs. Því að- eins er líka hægt að semja óslitna hryðju- verkasögu einsog Njálu, að sá yrði skyldug- ur endir hennar að manndráp hættu á víxl með því að síðustu liðsoddar manndrápa- keðjunnar færu til Róms og tækju aflausn. Tæknilega séð er höfundurinn í fylgd með þeim; það er í raun réttri hann sem fær af- lausn.18 Fólklor og frjáls sköpun Halldór gerir þó ekki ráð fyrir því á áttunda áratugnum fremur en áður, að draumsýnin um söguöld sé sköpuð úr engu, sé ný hugsmíð að öllu leyti heldur telur hann hún sé að ein- hverju leyti risin á grunni munnmælasagna. I „Mýramannaþætti" deilir hann á útgefendur íslenskra fornrita fyrir að nota orðið arfsagn- ir um efnivið fornsagna og gera ráð fyrir að þær hafi varðveist hjá sérstökum ættum eins og Mýramönnum. Sjálfur vill hann nota um efnivið sagnanna orð eins og munnmæli og þjóðsagnir og vísar í alþjóðaorðið fólklor. í „Forneskjutauti“ hafði hann skrifað fáum árum áður; Það er ekki heldur ástæða til að efa að mó- tíf óbundins ntáls, sem lifðu einsog kvæðin sínu munnlega lífi í ýmsum myndum, und- irorpin misheyrnum og rángminnum, háð sífeldum viljandi eða óviljandi breytíngum í munnlegum meðförum frá manni til manns, kynslóð til kynslóðar, hafi rnyndað kjarna í mörgum frásögnunt íslendínga- sagna, og sum slík mótíf jafnvel verið frum- kveikja þeirra, td. brennusagan í Njálu, hvernig sem hún kann að vera til orðin (hin ómannlega rökvísi örlaganna) eða bryn- hildarmótífið í Laxdælu (konan sem drep- ur elskhuga sinn). Önnur hafa augljóslega verið feingin að láni úr erlendunt bókum ellegar soðin uppúr reikisögum. Samt er hin frjálsa sköpun skáldanna umfram alt annað smiðvél þessarar máttugu listar.19 Miklu fremur en við lestur fyrri greinar kann sú spurning að vakna að hve miklu leyti höf- undur þessara orða gæti verið að lýsa eigin vinnubrögðum í þessunt hugleiðingum, því að alkunnugt er hvernig hann viðaði að sér efni í Íslendíngasög- urnar hefðu ekki getað orðið til nema á ramm- kaþólskri öld 11
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.